Vùng cao mai đây còn có đào rừng nữa không?

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đào phai, đào rừng, đào già, là tên người ta thường gọi giống hoa đào có từ lâu đời ở vùng núi phía bắc nước ta. Hoa đào được coi là biểu tượng của mùa xuân. ở tỉnh Yên Bái, giống đào phai phát triển mạnh và nở hoa đẹp nhất phải nói đến các huyện: Mù Cang Chải, Trạm Tấu và một số xã vùng cao của huyện Văn Chấn-nơi có đông đồng bào Mông sinh sống.

Hoa đào rừng.
Hoa đào rừng.

Hơn chục năm về trước, nếu đi đến vùng này vào dịp đầu xuân, ta dễ bắt gặp những cây đào trong vườn nhà, trước công sở hoặc cả rừng đào bên triền núi, ven khe suối, thân đào khẳng khiu, căng tràn sức sống, bung sắc hồng rực rỡ. Và chính nó đã tạo ra cái nét xuân thơ mộng, rất riêng ở vùng cao.Tuy vậy, những năm gần đây khi đời sống của mọi nhà ngày càng được cải thiện thì thú chơi hoa đào ngày tết đã làm cho những cây đào rừng đào ở vùng cao dần biến mất. Dân sở tại sẵn sàng chặt những cành to và đẹp nhất đưa vào nhà, công sở trang trí trong ngày tết. Người ở miền xuôi đi công tác cuối năm ở vùng cao cũng sẵn sàng buộc trên nóc xe ô tô mấy cành to về nhà chơi tết. Người không lên vùng cao nhưng thích chơi đào già thì đã có dịch vụ chuyên chở về thành phố. Người nhiều tiền sẵn sàng bỏ ra cả triệu đồng để mua một cành đào đường kính gốc khoảng chục cm, có thế cành đẹp, thân mập xù xì, có nụ, có hoa, có lộc và nếu có cả địa y, tầm gửi bám vào thì càng tuyệt. Bên cạnh việc chơi cành đào, nhiều người trồng đào cảnh ở miền xuôi còn mua cả gốc đào già ở miền núi về để ghép thành đào thế cổ thụ.

Được biết, để có những cành đào già thì ít nhất cây đào đó phải từ 10-15 tuổi trở lên. Cây đào phai ở vùng cao thực ra cũng không nhiều lắm và ít người chú ý trồng mà chủ yếu là mọc tự nhiên quanh vườn, quanh núi. Cho nên nhu cầu chơi hoa đào ngày tết hiện nay rất lớn như vậy thì vùng cao chắc chắn sẽ hết đào già. Tết vừa rồi có hai điểm bán cành đào già khá to ở gần cầu Yên Bái và ở trước trụ sở UBND phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) và khi hỏi ra mới biết họ phải lấy ở vùng rất sâu và xa trung tâm của các huyện nói trên.

Chơi hoa đào ngày tết là một thú chơi truyền thống. Cây đào và hoa đào thực ra chưa mang ý nghĩ kinh tế lớn đối với người dân ở vùng cao. Tuy nhiên, nhìn ở một khía cạnh khác thì cây đào và hoa đào là một thực thể rất đặc biệt trong không gian cảnh quan thiên nhiên ở vùng cao trong ngày xuân. Nó là cái hồn xuân trong không gian cư trú của mỗi ngôi nhà của người vùng cao. Chẳng hạn, khi khách du lịch đến miền Tây tỉnh Yên Bái được gọi là xứ sở hoa ban mà không nhìn thấy hoa ban, hoặc nói đến Trạm Tấu, Mù Cang Chải là xứ xở hoa đào mà không thấy hoa đào ngày xuân thì cảnh quan nơi ấy thật tẻ nhạt.

Chúng ta đang chú trọng xây dựng du lịch cảnh quan sinh thái, mong rằng trước thực trạng khai thác quá mức những cây đào ở vùng cao đang phá vỡ không gian văn hóa, cảnh quan thiên nhiên thì các cấp, các ngành, các địa phương cần lưu ý bảo tồn, phát triển giống đào quý này. Cách bảo tồn và phát triển có lẽ là không khó lắm vì nó không tốn tiền, công đầu tư mà chỉ cần vận động bà con vùng cao chú ý trồng mỗi nhà một ít quanh vườn và có cách khai thác cành đào thật hợp lý. Làm được như thế nó sẽ giữ được đặc thù cảnh quan rất đẹp và về lâu dài có thể sẽ mang lại những lợi ích kinh tế rất thiết thực đối với đồng bào vùng cao.

S.N

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Yên Ninh gặp gỡ, ôn lại truyền thống nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu

Vậy đã 49 năm trôi qua. Hào khí oanh liệt của cuộc chiến tranh thống nhất non sông về một mối mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với mốc son ngày 30/4 không bao giờ phai nhạt.

Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục