Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc -Mỹ phẩm - Thực phẩm: Cần được đầu tư thiết bị để thực hiện tốt nhiệm vụ

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc - Mỹ phẩm - Thực phẩm (TTKNT-MP-TP) đi vào hoạt động từ năm 2003. Chức năng chủ yếu là kiểm tra, giám sát và quản lý chất lượng các loại thuốc có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người được sản xuất, lưu hành tại địa phương.

Công tác kiểm tra giám sát, lấy mẫu giám định lại chất lượng theo quy chế quản lý chất lượng thuốc được Trung tâm tiến hành thường kỳ hoặc đột xuất khi có những thông tin liên quan đến chất lượng sản phẩm nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những loại thuốc giả, thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng, thuốc quá hạn để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Đặc biệt, Trung tâm chú trọng giám sát chất lượng thuốc ở vùng sâu, vùng xa, các đối tượng hành nghề tư nhân... Ngoài ra, Trung tâm còn chấn chỉnh kịp thời những sai phạm về quy chế chuyên môn ảnh hưởng đến chất lượng thuốc như: đăng ký sản xuất; nguồn gốc và phạm vi khai thác; chất lượng tiêu chuẩn...

Với 3 dược sĩ đại học,  10 dược sĩ trung học, 1 đại học khác, năm 2008 Trung tâm đã kiểm nghiệm được 448/400 mẫu đạt 112% kế hoạch năm, số dược chất được kiểm tra tăng 21,3% so với cùng kỳ năm trước. Qua kiểm nghiệm, Trung tâm phát hiện 5 mẫu thuốc không đạt chất lượng và kịp thời tham mưu cho Sở Y tế ra văn bản đình chỉ và cấm lưu hành. Năm 2009, Trung tâm đã tiến hành lấy ngẫu nhiên trên 200 mẫu thuốc (chủ yếu là các loại thuốc thuộc nhóm kháng sinh, vitamin khoáng chất, thuốc thấp khớp, dị ứng... ) tại các cơ sở kinh doanh và tồn trữ thuốc trên địa bàn tỉnh để kiểm nghiệm.

Kiểm tra và phát hiện một số thuốc đã hết hạn sử dụng như: thuốc Promethazin dạng viên bao đường, kem bôi da Benzosali 10g, viên nang Vitamin E-Traphaco, Penicilin và Paraceta mol dạng viên nén... Trung tâm đã nhắc nhở và giám sát tiêu huỷ tại chỗ số thuốc trên nhằm tránh cho bệnh nhân những hậu quả do sử dụng thuốc quá hạn. Qua kiểm tra giám sát, nhìn chung chất lượng thuốc trên địa bàn tương đối ổn định giữa các vùng; chưa phát hiện thấy thuốc giả lưu hành tại địa phương; tỷ lệ thuốc kém chất lượng ở mức thấp.

Thuốc và mỹ phẩm là những loại hàng hoá đặc biệt có liên quan đến sức khoẻ, cuộc sống con người, cùng những nỗ lực của đội ngũ cán bộ Trung tâm thì việc đầu tư xây dựng thêm cơ sở vật chất và trang bị thêm những thiết bị kiểm nghiệm là nhu cầu rất bức thiết hiện nay. Trước mắt Trung tâm xây dựng hệ thống xử lý nước thải bởi chất thải ở đây chủ yếu là các hoá chất độc hại, gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Ngoài ra, Trung tâm chưa có phòng kiểm nghiệm vi sinh vật nên các chỉ tiêu về xác định hoạt lực kháng sinh, độ nhiễm khuẩn, độ kích ứng da đều chưa thực hiện được, dẫn đến không kết luận được chất lượng sản phẩm. Do thiếu các thiết bị kiểm nghiệm như: cân thuỷ phân, bộ cất đạm vi lượng, bình kị khí nên Trung tâm chưa kiểm tra được độ nấm mốc vi khuẩn của thuốc, không định lượng được nồng độ đạm, không tìm được vi khuẩn kị khí trong thuốc...

Không những gặp khó khăn khi kiểm nghiệm các loại thuốc mà cả đối với các loại mỹ phẩm, thực phẩm đang lưu hành đơn vị vẫn chưa có điều kiện để triển khai nhiệm vụ . Bên cạnh cơ sở vật chất kỹ thuật còn thiếu và lạc hậu, Trung tâm còn thiếu cán bộ cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt là cán bộ có trình độ cao, chuyên sâu.

Dược sĩ Phạm Thị Hồng - Phó giám đốc Trung tâm cho biết: “Nếu được trang bị đầy đủ về cơ sở vật chất và trang thiết bị kiểm nghiệm, hàng năm đơn vị sẽ nâng được số lượng mẫu kiểm nghiệm nhiều hơn con số 450 mẫu kế hoạch đề ra; kết quả kiểm nghiệm sẽ chính xác, tin cậy hơn, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị. Qua đó, sẽ hạn chế đến mức thấp nhất việc bỏ lọt nhiều loại thuốc kém chất lượng đang lưu hành trên thị trường mà không thể kiểm nghiệm được do thiếu thiết bị hỗ trợ”.

N.M

Các tin khác
Ảnh minh họa

YBĐT - Như vậy là tháng đầu tiên của năm học mới 2009 - 2010 đã đi qua. Các thầy cô giáo cũng như học sinh của mỗi trường học đã khắc phục khó khăn để tựu trường sớm so với mọi năm và tổ chức khai giảng năm học mới đầy hứng khởi.

Lợi dụng sự kém hiểu biết của đồng bào vùng cao, hình thức bán hàng đa cấp đang có những dấu hiệu lừa đảo để trục lợi.

YBĐT - Hệ thống bán hàng đa cấp lâu nay đã không còn xa lạ đối với người dân ở những thành phố lớn. Và cũng đã không ít lần các cơ quan báo chí lên án một số công ty dưới hình thức này đã có hành vi lừa bịp trong kinh doanh để kiếm lời. Khi đã khó có thể “kiếm ăn” ở các đô thị, giờ đây hệ thống này lại len lỏi đến vùng sâu, vùng xa mà huyện Văn Chấn là một địa bàn điển hình, nhằm “móc túi” bà con đồng bào dân tộc thiểu số vốn đã nghèo lại thiếu hiểu biết.

Nhiều hộ dân đào giếng, xây cổng trên phần đất hành lang.

Trong vài năm trở lại đây thành phố Yên Bái có sức vươn đáng tự hào, cơ sở vật chất cũng như đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt. Đường phố phong quang xạch đẹp kể cả các tuyến đường nhánh, đường xóm, ngõ. Các tuyến đường chính có cây xanh rợp bóng, đêm đến có điện cao áp sáng rực. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đó thành phố còn những tồn tại trong quản lý, quy hoạch các tuyến đường nhánh, đường vào các xóm, ngõ.

YBĐT - Thôn Làng Mang, xã Minh Tiến (Lục Yên - Yên Bái) có diện tích cấy lúa là 13,5 ha. Do thiếu nước nên đồng Ông Bút thôn Làng Mang từ lâu vẫn để hoang, thiếu đất cấy lúa, vì vậy cuộc sống của người dân nơi đây quanh năm đói nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục