Ngăn chặn ngay việc sử dụng thân, rễ, quả cây thuốc phiện

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tình hình chống tái trồng cây thuốc phiện ở Yên Bái niên vụ gần đây không còn gay gắt. Đơn cử như Trạm Tấu - điểm “nóng” tái trồng cây thuốc phiện của Yên Bái những năm trước đây đã “hạ nhiệt”: niên vụ 2006 - 2007 diện tích cây thuốc phiện tái trồng được phát hiện lên tới 137 ha, tới niên vụ 2008 - 2009 con số này chỉ còn 1,7 ha.

Bản định cư Giàng La Pán, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu.
Bản định cư Giàng La Pán, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu.

Các chương trình, dự án đầu tư cho vùng cao, vùng xoá bỏ cây thuốc phiện đã và đang phát huy hiệu quả; các cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể, lực lượng nòng cốt là công an, quân đội nỗ lực không ngừng trong triệt phá, chống tái trồng cây thuốc phiện, giúp người dân ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển kinh tế. Niên vụ 2009-2010, các cấp, các ngành đã tổ chức nhiều đoàn công tác, triển khai công tác chống tái trồng cây thuốc phiện ở các huyện vùng cao Trạm Tấu, Văn Chấn, Mù Cang Chải. Công tác tuyên truyền, vận động người dân được chú trọng thường xuyên; các đối tượng vi phạm tái trồng cây thuốc phiện được xử lý nghiêm trước pháp luật, như ở xã Bản Mù (Trạm Tấu) cơ quan công an và chính quyền địa phương, nhân dân đã làm rõ 5 đối tượng vi phạm tái trồng, có hình thức xử lý kịp thời, nghiêm minh.

Vấn đề đáng quan tâm là, trong khi đang có những kết quả tốt trong chống tái trồng cây thuốc phiện thì ở vùng cao lại nảy sinh thêm khó khăn mới. Trước đây, cây thuốc phiện khi bị triệt phá hoặc chất đống bỏ khô trên nương hoặc đốt cháy ngay tại chỗ. Từ niên vụ 2008 - 2009, số thân, rễ, quả tươi của những cây thuốc phiện tái trồng bị phá bỏ này được một số người dân địa phương thu nhặt đem về ngâm rượu hoặc phơi khô bán ra thị trường. Có thời điểm, một kg thân, rễ cây thuốc phiện khô giá trên thị trường từ 120.000 – 150.000 đồng, những bình rượu ngâm thân rễ  giá hàng trăm ngàn đồng. Riêng rượu ngâm bằng quả thuốc phiện (đã chích nhựa) giá cả triệu đồng/bình (tuỳ cỡ) mà không phải ai cũng có, cũng mua được. Thế là những thứ tưởng như bỏ đi này đang được “tái sử dụng” dưới hình thức mới phục vụ thị hiếu của người tiêu dùng. Tác dụng thì chưa có ai kiểm chứng nhưng người người đua nhau mua như một “mốt” đã và đang gây những khó khăn nhất định cho công tác chống tái trồng cây thuốc phiện.

Các cán bộ vùng cao cho hay, 1 m2 đất tái trồng cây thuốc phiện cho thu hoạch khoảng 5-6kg thân, rễ khô, bình quân tính giá 120.000 đồng/kg thì 1m2 đã cho thu về 600.000 – 700.000 đồng chưa cần lấy quả chích nhựa, đã là một khoản thu lớn với những người vẫn lén lút trồng cây thuốc phiện.

Ông Hà Chí Họp - Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu cho rằng, công tác chống tái trồng cây thuốc phiện sẽ rất khó khăn sau khi dẫn cứ sự việc nêu trên và e ngại diện tích tái trồng sẽ tăng vọt nếu như không có biện pháp đồng bộ ngăn chặn việc tàng trữ, tiêu thụ các sản phẩm từ thân, rễ, quả cây thuốc phiện tái trồng bị triệt phá. Thời gian qua, lực lượng chức năng ở một số địa phương đã kiểm tra, thu giữ các sản phẩm này nên thị trường tiêu thụ đã không còn công khai sôi động như trước. Tuy nhiên, “cầu” đang rất lớn, thị hiếu kỳ quái của người tiêu dùng - chủ yếu là các “đệ tử” Lưu Linh đang ngầm kích thích “cung” cho thị trường.

Niên vụ trồng cây thuốc phiện thường từ tháng 9 năm trước tới tháng 4 năm sau. Kiến nghị của người dân là cây thuốc phiện tái trồng khi bị phát hiện phải được triệt phá bằng cách nhổ bỏ thân, rễ rồi đốt cháy tại chỗ; cơ quan chức năng phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc tàng trữ, vận chuyển, tiêu thụ các sản phẩm  từ cây thuốc phiện tái trồng; xử lý nghiêm, kịp thời những người có hành vi vi phạm. Trong đó, cán bộ, đảng viên phải là những người gương mẫu, vì hiện nay trong số những người sử dụng các sản phẩm từ cây thuốc phiện tái trồng bị triệt phá (chủ yếu là rượu ngâm thân, rễ, quả thuốc phiện) không ít là cán bộ, đảng viên.

T.A

Các tin khác
Người phụ nữ Mông này tuổi còn chưa đến 30 đã có 5 đứa con đẻ dày. (Ảnh: Ngọc Sơn)

YBĐT - Xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) hiện có 9 thôn bản, 404 hộ với 2.580 khẩu và 100% là đồng bào Mông sinh sống. Nằm gần trung tâm huyện nhưng đời sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn. Số hộ đói nghèo chiếm tỷ lệ cao. Thu nhập bình quân đầu người hàng năm còn thấp. Tình trạng sinh con thứ 3 trở lên, có chiều hướng gia tăng đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc chiến xoá đói giảm nghèo.

Giống cây trồng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng cũng như năng suất.

YBĐT - Trước sự phát triển mạnh mẽ của nền nông nghiệp nói chung, vấn đề cung ứng giống đảm bảo chất lượng, số lượng đang đặt ra cấp thiết.

YBĐT - Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc - Mỹ phẩm - Thực phẩm (TTKNT-MP-TP) đi vào hoạt động từ năm 2003. Chức năng chủ yếu là kiểm tra, giám sát và quản lý chất lượng các loại thuốc có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người được sản xuất, lưu hành tại địa phương.

Ảnh minh họa

YBĐT - Như vậy là tháng đầu tiên của năm học mới 2009 - 2010 đã đi qua. Các thầy cô giáo cũng như học sinh của mỗi trường học đã khắc phục khó khăn để tựu trường sớm so với mọi năm và tổ chức khai giảng năm học mới đầy hứng khởi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục