Đảm bảo văn minh đô thị: Nêu cao ý thức và hành động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/7/2010 | 9:27:38 AM

YBĐT - Mặc dù đã đề ra nhiều giải pháp đồng thời huy động tối đa lực lượng tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TT ATGT), song tình trạng lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ trên địa bàn thành phố Yên Bái vẫn diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng rất lớn đến trật tự an toàn xã hội.

Đường là chợ.
(Ảnh chụp tại khu vực chợ Yên Thinh - TP Yên Bái).
Đường là chợ. (Ảnh chụp tại khu vực chợ Yên Thinh - TP Yên Bái).

Chợ lấn đường; quán ăn, nhà hàng tận dụng triệt để hành lang đường bộ để xe; trong khi đó các hàng quán trà đá, nước mía có thể  mọc lên ở bất cứ khu vực vỉa hè nào có đông "thượng khách" và đủ diện tích để kê một cái bàn nhỏ cùng vài cái ghế. Tại các khu vực chợ, Quảng trường 19/8, công viên Yên Hòa, chợ Bách Lẫm, cống Ngòi Yên, chợ Yên Thịnh..., những vi phạm hàng lang ATGT đường bộ khá rõ ràng song dường như chính quyền thành phố và các lực lượng chức năng vẫn chưa tìm ra được những giải pháp khắc phục hữu hiệu.

Một trong những nguyên nhân của tình trạng trên là tính quy hoạch trong việc quản lý hành lang ATGT đường bộ chưa cao. Số lượng các chợ được nâng cấp, mở rộng để phục vụ nhu cầu buôn bán của người dân hiện đang rất hạn chế, hiệu quả thực tế chưa cao trong khi việc xử lý các vi phạm hầu hết chỉ mang tính thời vụ. Cụ thể như tại khu vực Quảng trường 19/8, trước đây, thành phố đã quy hoạch và tổ chức đấu thầu công khai cho thuê các ki-ốt kinh doanh các mặt hàng giải khát, vì thế, các hoạt động kinh doanh ở đây khá trật tự và nề nếp. Song thời gian gần đây, các quán trà đá, nước mía "ăn theo" lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ mọc lên khá nhiều, nhất là thời điểm cuối giờ chiều và buổi tối. Số lượng quán trà đá, nước mía đã tăng lên theo cấp số nhân, phủ kín hầu hết các tuyến vỉa hè, tạo nên cảnh tượng hỗn độn, nhốn nháo, ảnh hưởng rất lớn đến TT ATGT và an ninh trật tự khu vực.

Thực tế cho thấy, để công tác bảo đảm văn minh đô thị, TT ATGT thu được những kết quả tốt, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp phải coi đó là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, liên tục. Đặc biệt, hiện nay sự đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng không đuổi kịp sự gia tăng số lượng phương tiện giao thông. Do đó, nếu không giải quyết kịp thời các vi phạm về hành lang ATGT đường bộ thì có thể mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên cả ba tiêu chí của thành phố trong năm 2010 khó thành hiện thực. Đây là một việc cần làm ngay, vì nếu cứ đợi tỉnh chỉ đạo mở các đợt cao điểm hoặc đến Tháng ATGT mới bắt đầu ra quân tổ chức tuyên truyền, huy động các lực lượng giải phóng hành lang, chợ "cóc" và tổ chức ký cam kết... để rồi khi hết đợt cao điểm thì đâu lại vào đó thì vô hình chung chính các ngành chức năng đã tạo ra tâm lý "nhờn luật" cho người dân.

Thành công của các tỉnh, thành phố lớn trong công tác đảm bảo hành lang ATGT đường bộ là kết hợp chặt chẽ giữa việc tạo môi trường hoạt động và sử dụng các biện pháp cưỡng chế cứng rắn đối với các tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ. Do vậy, một trong những giải pháp lâu dài là thành phố cần nghiên cứu xây dựng chợ đầu mối ở các khu vực giáp ranh giữa các địa phương để giảm tải cho các chợ nội thị, đây cũng chính là tiền đề để phục vụ việc mở rộng thành phố trong tương lại. Hành động kiểm soát, xử lý kiên quyết vi phạm gắn với nâng cao ý thức người dân, chắc chắn tình trạng lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ sẽ dần được dẹp bỏ.

 Việt Lâm

Các tin khác

YBĐT - Nhiều năm trở lại đây, Yên Bái liên tục bị thiệt hại lớn về người và của do thiên tai gây ra. Nhiệm vụ phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai là một nhân tố bảo đảm cho sự tăng trưởng kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền và người dân.

Tình huống vận chuyển bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 tới bệnh viện dã chiến trong đợt diễn tập tại xã Nga Quán (Trấn Yên) năm 2009.

YBĐT - Tình hình dịch bệnh mùa hè trong nước đang diễn ra phức tạp: từ đầu năm đến nay, ở Hà Nội và một số địa phương trong cả nước đã phát hiện bệnh nhân cúm A/H5N1, cúm A/H1N1, sốt xuất huyết... và bệnh tả, trong đó có những dịch bệnh Yên Bái đã mắc trong năm 2009. Nhưng ở thời điểm này xem ra công tác phòng chống dịch, bệnh mùa hè ở các địa phương vẫn “bình chân như vại”!

Các dự án giao thông mới đạt 13,58% (Ảnh minh họa)

YBĐT - Giá trị giải ngân các dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ trong những tháng qua chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, tình trạng vốn nằm chờ khối lượng hạng mục, công trình để giải ngân vẫn tiếp diễn, cho thấy năng lực triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) ở một số chủ đầu tư, địa phương đang có vấn đề.

Số vụ tai nạn do mô tô, xe máy gây ra chiếm tỷ lệ lớn, nguyên nhân chết do người điều khiển không chấp hành quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

YBĐT - Công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn chấp hành các quy định của Nghị định 34/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được các cấp ngành, địa phương, cơ quan thông tin báo chí tuyên truyền khá rầm rộ trong thời gian qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục