Đưa nhanh nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/9/2010 | 2:02:14 PM

YBĐT - Đến hết tháng 6, tất cả các chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ huyện, thị thành phố trong tỉnh Yên Bái và đến hết tháng 8, các Đảng bộ huyện, thị, thành phố và trực thuộc, đã tổ chức xong đại hội. Đánh giá chung, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội diễn ra an toàn, đại hội tại chi, Đảng bộ cơ sở thực sự là ngày hội lớn không chỉ của những người đảng viên mà còn là đợt sinh hoạt chính trị rộng rãi trong toàn dân.

Một điều đáng mừng là đại hội lần này không những đảm bảo về cơ cấu, tỷ lệ nữ mà chất lượng cấp uỷ viên tại cơ sở đều đã được nâng lên. Cụ thể, tại Đảng bộ huyện vùng cao Trạm Tấu, mặc dù là một huyện cực kỳ khó khăn nhưng trong tổng số 174 đồng chí tham gia cấp uỷ khoá mới có 15,5% là nữ, 62% là người dân tộc thiểu số, 74% có trình độ THPT, 38,5% có trình độ chuyên môn cao đẳng và đại học; 6,9% có trình độ cao cấp, cử nhân và 52% có trình độ trung cấp lý luận chính trị. Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, cấp ủy viên khóa mới có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học chiếm trên 83%, trên đại học chiếm 14,5%; trình độ lý luận chính trị cử nhân và cao cấp chiếm gần 72%... 

Sau khi đại hội cơ sở đã thành công, vấn đề đặt ra là đưa nghị quyết của đại hội vào cuộc sống như thế nào. Trên thực tế, tại mỗi một chi, Đảng bộ đã bầu ra một cấp ủy mới với các đồng chí có độ tuổi ngày càng trẻ hơn, có trình độ, về lý thuyết thì phải tạo ra một luồng sinh khí mới  đảm bảo thực hiện lãnh đạo thành công nghị quyết đại hội, của cấp trên, thực hiện thành công quá trình CNH – HĐH mà Đảng đã khởi xướng và lãnh đạo. Mặc dù thời gian tổ chức đại hội xong chưa dài, các chi, Đảng bộ đang tập trung kiện toàn tổ chức. Tuy nhiên trên thực tế đã xuất hiện tình trạng tại không ít nơi đã nảy sinh tư tưởng nghỉ ngơi vì đã đại hội thành công, đã trúng cấp uỷ rồi thì yên tâm, giờ cứ “bình bình mà tiến”.

Mọi nghị quyết của chi, Đảng bộ đưa ra đều nhằm mục đích phục vụ nhân dân, làm thay đổi cuộc sống người dân theo hướng tốt đẹp hơn. Hơn lúc nào hết, mỗi cấp uỷ viên phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, coi việc tham gia cấp uỷ là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm cao. Để nghị quyết đại hội đi vào cuộc sống, cùng thực hiện ngay việc kiện toàn tổ chức, phân công công việc cụ thể gắn trách nhiệm cá nhân, đúng người đúng việc; cấp ủy khoá mới phải xây dựng chương trình hành động với kế hoạch hoạt động toàn khóa thật cụ thể, có tính khả thi cao, cần có sự tính toán để  có thể đảm bảo về mặt thời gian một cách khoa học, có thể huy động nhiều nguồn lực để thực hiện.

Căn cứ vào thực tiễn, cần xây dựng những nghị quyết chuyên đề trong các mặt phát triển kinh tế - xã hội, nên tránh những nghị quyết chung chung, dàn trải, không rõ mục tiêu, khó thực hiện. Khi xây dựng nghị quyết phải có sự bàn bạc, tạo dư luận, có sự thống nhất cao trong cấp ủy, trong toàn thể đảng viên, nghị quyết thực sự là trí tuệ tập thể, mang hơi thở cuộc sống. Nghị quyết ban hành tổ chức thực hiện rồi cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời phát hiện để khắc phục những tồn tại, yếu kém, những điểm bất hợp lý. Có thể tổng kết, đúc rút kinh nghiệm, để nâng lên thành lý luận.  

Đại hội đã thành công nhưng để những mục tiêu mà đại hội đã đề ra làm thay đổi bộ mặt mỗi vùng quê, nâng cao đời sống kinh tế mỗi gia đình và cuộc sống mỗi người dân hướng tới ấm no, hạnh phúc đòi hỏi trách nhiệm rất  cao của đội ngũ cấp ủy cơ sở - những người đã trúng cử bằng lá phiếu của sự tín nhiệm.

Nguyễn Đình

Các tin khác

YBĐT - Hàng năm, cứ vào mùa mưa bão, cùng với các tỉnh miền núi phía bắc ở Yên Bái thường xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất... Mức độ thiên tai và thiệt hại gia tăng đáng kể trong những năm gần đây.

YBĐT - Ở Yên Bái, đi cùng với sự phát triển của nền kinh tế, những vi phạm về môi trường cũng diễn biến phức tạp. Nổi cộm là vi phạm về xử lý chất thải xảy ra trong sản xuất công nghiệp, làm vật liệu xây dựng, sản xuất giấy đế và chế biến tinh bột sắn; tài nguyên rừng, nguồn lợi thuỷ sản diễn ra nhiều và có yếu tố phức tạp.

Công nhân Công ty cổ phần Chè nghĩa Lộ thu hái chè bằng máy, tăng năng suất lao động từ 15 - 20%.
(Ảnh: Đức Hồng)

YBĐT - Nhiều nhà máy chế biến chè thiếu nguyên liệu trầm trọng, sản lượng chè khô chế biến có nơi chỉ bằng 30% cùng kỳ niên vụ trước.

YBĐT - Hiện nay, tình trạng bạo lực học đường đang khá phổ biến ở các trường học trong cả nước, nhất là bậc học THCS và THPT. Bạo lực học đường đang là vấn nạn khiến các nhà quản lý giáo dục, các bậc phụ huynh và cả xã hội lo lắng, nhưng chúng ta vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn triệt để.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục