Phát huy vai trò, trách nhiệm người có uy tín trong cộng đồng vận động cử tri đi bầu cử

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/5/2011 | 2:36:30 PM

YBĐT - Ngày 22/5/2011 - cùng với cử tri cả nước, cử tri các dân tộc Yên Bái sẽ thực hiện quyền công dân của mình: đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Cử tri xã Lâm Thượng (Lục Yên) xem niêm yết danh sách cử tri.
Cử tri xã Lâm Thượng (Lục Yên) xem niêm yết danh sách cử tri.

Một thực tế là, ở vùng thấp, thành phố, thị xã, thị trấn, cử tri có thể dễ dàng đi bỏ phiếu đúng thời gian, đông đủ nhưng ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, địa hình phức tạp, bản làng xa cách, giao thông chưa phát triển, ngôn ngữ nhiều nơi còn bất đồng, thì việc tuyên truyền, vận động và cử tri đi bầu cử chắc sẽ gặp không ít khó khăn. 

Để ngày bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp, bên cạnh sự chuẩn bị, thực hiện chu đáo của các cấp, các ngành thì công tác tuyên truyền, vận động cử tri đi bầu cử là hết sức quan trọng. Gánh vác trách nhiệm này, cùng với các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, không thể thiếu vai trò đặc biệt quan trọng của các già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, những người có uy tín trong cộng đồng dân tộc; các vị chức sắc, chức việc trong cộng đồng tôn giáo ở Yên Bái.

Là những người có uy tín trong cộng đồng dân tộc, tôn giáo, thời gian qua các vị đã thể hiện trách nhiệm của mình trước đất nước, quê hương bằng những việc làm cụ thể, như: vận động con cháu, anh em, đồng bào không trồng, mua bán, tàng trữ, sử dụng thuốc phiện, ma túy; vận động và làm gương trong đổi mới phương thức sản xuất nông nghiệp, bảo vệ và phát triển rừng, không du canh du cư, thực hiện nếp sống văn hóa mới, từ bỏ các phong tục, tập quán lạc hậu; cộng đồng giáo dân, tăng ni, phật tử sống tốt đời đẹp đạo, phúc âm trong lòng dân tộc...

Nhờ sự góp sức với tinh thần trách nhiệm cao của các vị, trong cộng đồng các dân tộc thiểu số, cộng đồng các tôn giáo ở Yên Bái đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng, nhiều điển hình hay, nhiều mô hình mới đã và đang được nhân rộng, phát huy, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế- xã hội, ổn định an ninh- chính trị, trật tự xã hội ở mỗi địa phương.

Đi bầu cử là thực hiện quyền và trách nhiệm của một công dân yêu nước. Tròn 65 năm trước, ngày 5/1/1946 - ngày toàn dân ta đi bỏ phiếu bầu ra Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Hồ Chủ tịch đã kêu gọi: "Ngày mai, dân ta sẽ tự do lựa chọn và bầu ra những người xứng đáng thay mặt cho mình và gánh vác việc nước. Ngày mai, người ra ứng cử thì đông, nhưng số đại biểu thì ít, lẽ tất nhiên có người được cử, có người không được cử.

Những người trúng cử sẽ phải ra sức giữ vững nền độc lập của Tổ quốc, ra sức mưu sự hạnh phúc cho đồng bào. Phải luôn luôn nhớ và thành thực câu: vì lợi nước, quên lợi nhà; vì lợi chung, quên lợi riêng. Phải làm cho xứng đáng với đồng bào, cho xứng đáng với Tổ quốc…".

Cuộc bầu cử  đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, kết quả của cuộc bầu cử có tầm quyết định tới sự phát triển của mỗi địa phương, của đất nước trong thời kỳ cách mạng mới và hội nhập sâu nền kinh tế thế giới. Cuộc bầu cử diễn ra trong không khí toàn dân đang phấn khởi thi đua thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội XI của Đảng với những thành tựu to lớn về mọi phương diện của công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thuận lợi có nhưng cũng nhiều khó khăn, thách thức đang đặt ra cho đất nước; các thế lực thù địch tận dụng mọi thời cơ để chống phá ta về mọi phương diện, trong đó có cuộc bầu cử.

Hơn bao giờ hết, Đảng, Quốc hội, Nhà nước và các cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt coi trọng và mong muốn các già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, những người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc, các vị chức sắc, chức việc các tôn giáo phát huy tinh thần yêu nước, nêu cao trách nhiệm và gương mẫu đi đầu thực hiện quyền công dân của mình.

Quan trọng hơn, các vị với uy tín trong cộng đồng cần ra sức vận động con cháu, anh em trong dòng họ, đồng bào nơi cư trú; giáo dân, tăng ni, phật tử hăng hái đi bầu cử đông đủ, đúng giờ, thể hiện hết quyền và trách nhiệm công dân khi bỏ lá phiếu bầu cử. Mỗi vị hãy là một tấm gương sáng của một công dân yêu nước, hết lòng hết sức vì công việc chung để con cháu, anh em, đồng bào, giáo dân, tăng ni, phật tử… noi gương thực hiện để góp phần cho ngày bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội của non sông!

Tuấn Anh

Các tin khác

Người dưới 18 tuổi cũng bị nghiêm cấm hút thuốc lá.

YBĐT - Thời gian gần đây, việc phát hiện nước sông Hồng bị ô nhiễm, ô nhiễm không khí ở thị xã Nghĩa Lộ và gần nhất, hiện tượng cá lồng chết hàng loạt trên sông Chảy... khiến chúng ta càng thêm lo ngại về vấn đề ô nhiễm môi trường.

YBĐT - Những ngày qua, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã tập trung cao độ công tác chuẩn bị để ngày bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp.

YBĐT - Trong những ngày qua, các cơ quan đơn vị, địa phương trên địa bàn đang tiến hành đợt học tập, quán triệt nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, có ý nghĩa quan trọng, là tiền đề cho việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục