Đề phòng thời tiết bất thường ảnh hưởng đến cuộc bầu cử

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/5/2011 | 9:56:06 AM

YBĐT - Cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIII và hội đồng nhân dân các cấp được tổ chức vào ngày 22/5 tới đây là sự kiện chính trị quan trọng. Ý thức được vấn đề này, các cấp, các ngành đã và đang triển khai mọi biện pháp để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

Cùng với việc tổ chức bầu cử đúng pháp luật, công bằng, công khai và dân chủ, các tổ bầu cử còn phấn đấu để đơn vị mình có tỷ lệ cử tri đi bầu đông nhất, hoàn thành sớm nhất…

Đại bộ phận quần chúng nhân dân nói chung và cử tri nói riêng đều coi ngày bầu cử là ngày hội vì việc đi bầu không chỉ thể hiện quyền, lợi ích và trách nhiệm lớn lao của người dân ở một nước độc lập, tự do và dân chủ mà ngày bầu cử đích thực là ngày hội với hàng loạt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao chào mừng.

Đến nay, tất cả các công việc cho cuộc bầu cử đều được triển khai đúng kế hoạch, đúng tiến độ, những vụ việc phát sinh đều đã được giải quyết dứt điểm.

Tuy nhiên còn một yếu tố khách quan rất có thể sẽ xảy ra có thể ảnh hưởng đến cuộc bầu cử, đó là thời tiết.
Tháng 5, thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, nắng sớm đầu mùa gay gắt, đặc biệt là mưa lớn, kèm theo lốc tố và nhất là lũ quét, lũ ống rất có thể xảy ra.

Vụ mưa lũ gây thiệt hại lớn về tài sản cho dân ở huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai xảy ra hôm 12/5 là một thí dụ. Chủ động đề phòng mọi bất trắc đảm bảo an toàn cho ngày bầu cử trong đó có vấn đề thời tiết là việc cần hết sức chu đáo. Nếu thời tiết bất lợi, cử tri đi bỏ phiếu chắc chắn sẽ gặp khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng xa nơi giao thông còn nhiều hạn chế.

Hiện 100% số xã của tỉnh đã có đường ô tô đến trung tâm nhưng nhiều thôn bản vẫn phải đi bộ; đường về nhiều trung tâm xã cũng chỉ là đường đất, đèo dốc nguy hiểm rất dễ sạt lở…

Nếu mưa lớn, đường lầy lội kèm với sạt lở đất thì rất nhiều xã ở Mù Cang Chải, Trạm Tấu chỉ có thể đi bộ. Một số tuyến đường từ thôn lên xã, từ xã lên huyện phải qua suối với những chiếc cầu tạm hoặc ngầm tràn liên hợp, nếu mưa lũ xảy ra có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người lẫn sự an toàn của phiếu bầu cũng như những tài liệu liên quan.

Tất cả những tình huống nói trên càng phải chủ động đối phó bởi diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp và tháng 5 chính là thời điểm thời tiết diễn biến khó lường nhất.

Do đó, các địa phương cần chủ động nắm bắt diễn biến thời tiết, có phương án ứng phó kịp thời, có phương tiện và lực lượng tối ưu nhất để tất cả cử tri đều được đi bầu, để phiếu bầu cử và các tài liệu liên quan không bị ướt, bị hỏng, bị mất… để ngày bầu cử đảm bảo an toàn tuyệt đối, thực sự thành công về mọi phương diện.    

Lê Phiên

Các tin khác

Đến 1h ngày 10/5, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,6 độ Vĩ Bắc; 121,0 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Bắc đảo Ludong.

Cán bộ Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật tại phiên tòa lưu động. (Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Công tác TTPBGDPL được thực hiện thông qua hoạt động TGPL cho các đối tượng thuộc diện chính sách, đồng bào các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa.

Cử tri xã Lâm Thượng (Lục Yên) xem niêm yết danh sách cử tri.

YBĐT - Ngày 22/5/2011 - cùng với cử tri cả nước, cử tri các dân tộc Yên Bái sẽ thực hiện quyền công dân của mình: đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Người dưới 18 tuổi cũng bị nghiêm cấm hút thuốc lá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục