Phải bắt đầu từ người lao động

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/3/2013 | 8:46:22 AM

YBĐT - Các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp và người dân lại một lần nữa được tuyên truyền, tập huấn, cảnh báo, giáo dục nhằm thực hiện tốt hơn những quy định về bảo hộ lao động, an toàn lao động, vệ sinh lao động và PCCN.

Sự bất cẩn khi làm việc trên cao có thể gây hậu quả nghiêm trọng.
Sự bất cẩn khi làm việc trên cao có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, sự chưa đủ về tần suất, sự thẩm thấu chưa sâu trong nhận thức cũng như đầu tư cho công tác này còn mức độ đã dẫn đến năm 2012, cả nước vẫn ghi nhận gần 6.800 vụ tai nạn lao động, 606 người chết, tăng gần 10% so với năm 2011; thiệt hại về tài sản ước tính 11 tỷ đồng và chi phí bồi thường lên tới 82,6 tỷ đồng.

Ở Yên Bái, các cơ quan chức năng đã có nhiều cố gắng trong công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người lao động cũng như người sử dụng lao động, tổ chức tập huấn cho người lao động, thậm chí thực hiện nhiều hơn các cuộc kiểm tra công tác ATVSLĐ-PCCN ở cơ sở sản xuất trực tiếp... Song năm 2012, trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra 28 vụ tai nạn lao động làm 8 người chết, 21 người bị thương. Trên địa bàn cũng xảy ra 52 vụ cháy làm thiệt hại tài sản hàng chục tỷ đồng.

Nguyên nhân được chỉ ra là: ý thức tự giác chấp hành của chủ sử dụng lao động và người lao động chưa cao, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ cá thể; bên cạnh không ít người chưa nắm được các quy định còn có những người tỏ ra coi thường công tác an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy; tình trạng thiếu đầu tư các trang bị bảo hộ lao động, thiết bị đảm bảo an toàn, công cụ phòng cháy chữa cháy...

Những nguyên nhân này đều quay ngược lại với những gì các cấp, các ngành chức năng đã triển khai thực hiện. Chưa tiến hành ở các cơ quan hành chính sự nghiệp nhưng khi các đoàn công tác liên ngành kiểm tra một số đơn vị sản xuất kinh doanh hầu hết đều phát hiện những thiếu sót dẫn đến kiến nghị khắc phục, xử phạt, có trường hợp đình chỉ sản xuất.

Trong khi Yên Bái có trên dưới 1.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, xây dựng, chế biến lâm - nông sản đều là những ngành có nguy cơ mất an toàn lao động cao. Đặc biệt, hoạt động tại các điểm khai thác mỏ, các xưởng chế biến gỗ, cơ sở chế biến tinh dầu quế có quá nhiều bất cập trong công tác bảo hộ lao động và PCCN. Đã có những cái chết thương tâm ngoài ý muốn.

Vấn đề đặt ra là làm sao để người lao động và người sử dụng lao động thấu hiểu những mất mát về thể xác, tinh thần hay vật chất của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cả cộng đồng có một nguyên nhân trực tiếp của yếu tố an toàn lao động, sự bất cẩn trong công việc dù là nhỏ nhất.

Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN năm 2013 với chủ đề “Tăng cường văn hóa an toàn lao động và các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc” đã được phát động. Nhưng làm thế nào để sau cuộc phát động, hưởng ứng rầm rộ ấy, nhận thức phải được nâng lên, sự quan tâm đầu tư phải biến thành kết quả thực tế mới là mục tiêu và trách nhiệm không phải của riêng nhà quản lý, chủ doanh nghiệp mà còn từ ý thức cũng như đòi hỏi chính đáng của mỗi người lao động và người dân.

Minh Quang

Các tin khác

YBĐT - Hiện tại, Yên Bái chỉ có duy nhất Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái cơ bản đảm bảo về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phòng chống dịch bệnh. Tình trạng đi "ở nhờ" hay ở nhà tạm đã khiến các trung tâm y tế tuyến huyện càng khó khăn, đặc biệt trong công tác phòng chống dịch bệnh.

YBĐT - Đối với mỗi người dân Việt Nam, đất đai luôn là tài sản gắn bó, quan trọng nhất và cũng là nguyên nhân của nhiều tranh chấp, mâu thuẫn nhất.

Thanh niên là nguồn cán bộ tốt cho Đảng. (Trong ảnh: ĐVTN huyện Lục Yên tham gia phong trào làm đường GTNT hướng ứng tháng thanh niên 2013).

YBĐT - Đoàn là nguồn cung cấp cho Đảng những cán bộ trẻ. Vì vậy, công tác đào tạo, quy hoạch cho đội ngũ cán bộ trẻ là rất cần thiết. Trước hết cần quan tâm đào tạo bài bản về lý luận chính trị, lý tưởng và chuyên môn nghiệp vụ để khi trưởng thành, các đoàn viên, thanh niên sẽ là nguồn cán bộ tốt cho Đảng.

YBĐT - Theo Nghị quyết kỳ họp thứ 4 của Quốc hội, việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được tiến hành từ ngày 2/1/2013 và kết thúc ngày 31/3/2013.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục