Quan tâm công tác đào tạo, quy hoạch cán bộ trẻ

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/3/2013 | 9:00:38 AM

YBĐT - Đoàn là nguồn cung cấp cho Đảng những cán bộ trẻ. Vì vậy, công tác đào tạo, quy hoạch cho đội ngũ cán bộ trẻ là rất cần thiết. Trước hết cần quan tâm đào tạo bài bản về lý luận chính trị, lý tưởng và chuyên môn nghiệp vụ để khi trưởng thành, các đoàn viên, thanh niên sẽ là nguồn cán bộ tốt cho Đảng.

Thanh niên là nguồn cán bộ tốt cho Đảng. (Trong ảnh: ĐVTN huyện Lục Yên tham gia phong trào làm đường GTNT hướng ứng tháng thanh niên 2013).
Thanh niên là nguồn cán bộ tốt cho Đảng. (Trong ảnh: ĐVTN huyện Lục Yên tham gia phong trào làm đường GTNT hướng ứng tháng thanh niên 2013).

Đến nay, toàn tỉnh có 271 cán bộ Đoàn chuyên trách từ tỉnh đến cơ sở và hơn 3.000 cán bộ bán chuyên trách. Do đặc thù của những người làm công tác Đoàn đòi hỏi phải là những người trẻ, nên thời gian qua nhiều cán bộ (chủ yếu là bí thư, phó bí thư chi đoàn và một bộ phận cán bộ cấp cơ sở) chưa được đào trình độ, chuyên môn nghiệp vụ (nếu có thì chỉ là được Tỉnh đoàn tập huấn về nghiệp vụ).

Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đứng mức đến công tác, đào tạo quy hoạch cán bộ trẻ. Nhiều tư tưởng còn cho rằng cán bộ Đoàn ở cơ sở chỉ là những người "hát hay, múa dẻo" nên việc lựa chọn đội ngũ này còn hời hợt. Thậm chí, một số địa phương chỉ đưa vào cho có tổ chức, điều đó đã dẫn đến nhiều hệ lụy như: một bộ phận không tâm huyết với công việc, thiếu tính sáng tạo mà chỉ làm theo kiểu "trên bảo sao dưới làm vậy"; năng lực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương hạn chế.

Hơn thế nữa, vai trò của tổ chức Đoàn là để đoàn kết, tập hợp thanh niên trong việc thực hiện thắng lợi công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhưng vì những hạn chế trên nên chất lượng tổ chức Đoàn cũng như việc quản lý đoàn viên ở cơ sở gặp nhiều khó khăn. Một số cơ sở Đoàn chưa làm tốt công tác tập hợp, định hướng, phát triển bồi dưỡng thanh niên cho Đảng...

Dẫu biết rằng, công tác đào tạo, quy hoạch cán bộ trẻ (cấp bộ Đoàn ở cơ sở còn gặp nhiều khó khăn) nhưng không phải không làm được. Trước hết, cấp ủy Đảng, chính quyền ở các địa phương cần phải có chiến lược xây dựng lâu dài về công tác cán bộ. Trong đó phải có quyết tâm xây dựng xây đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, thực sự là người bạn của thanh niên.

Thứ nữa, cấp ủy, chính quyền ở các địa phương nên tạo mọi điều kiện cho cho đội ngũ này được bồi dưỡng về kiến thức, chuyên môn và mạnh dạn bố trí, quy hoạch vào những chức danh chủ chốt đối với những cán bộ Đoàn có năng lực, được đoàn viên, thanh niên và nhân dân tín nhiệm.

Đặc biệt, hãy bỏ ngay quan niệm chọn cán bộ "hát hay, múa dẻo" để bố trí làm công tác Đoàn mà phải là những cán bộ có tâm huyết, năng động, sáng tạo, trình độ, như vậy công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi mới đi vào chiều sâu và mang tính bền vững.

Văn Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Theo Nghị quyết kỳ họp thứ 4 của Quốc hội, việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được tiến hành từ ngày 2/1/2013 và kết thúc ngày 31/3/2013.

YBĐT - Tổ chức lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, rộng lớn trong toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị; là việc trọng đại của đất nước, do vậy các cấp uỷ Đảng, chính quyền cần tăng cường lãnh đạo kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện lợi dụng của các thế lực thù địch nhằm tuyên truyền, phổ biến các quan điểm sai trái, xuyên tạc đường lối của Đảng, Nhà nước ta.

YBĐT - Phải thấy rằng, chưa bao giờ vệ sinh an toàn thực phẩm lại thành câu chuyện nhức nhối và được quan tâm như thời gian này. Vẫn biết, vào dịp gần tết nhu cầu tiêu dùng tăng - lúc cần quan tâm hơn đến công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, dù đây là vấn đề được coi là “biết rồi khổ lắm nói mãi”.

Lương và tiền lương luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm.
(Ảnh chỉ mang tính minh họa).

YBĐT - “Làm công ăn lương” - một thuật ngữ đã ăn sâu vào tiềm thức của người lao động bất kể họ hoạt động trong lĩnh vực nào, từ kinh doanh buôn bán đến nghiên cứu sáng tạo, từ ông chủ cho đến người làm thuê, từ cán bộ công chức đến những người lao động tự do...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục