Kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/4/2013 | 2:57:19 PM

YBĐT - Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, trong những năm qua, các doanh nghiệp ở Yên Bái, trong đó có 253 doanh nghiệp tư nhân đã có sự phát triển nhanh, cả về số lượng và chất lượng, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nhiều doanh nghiệp đã khẳng định vị trí, thương hiệu trong sản xuất, kinh doanh nhờ vận dụng, thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối phát triển kinh tế - xã hội của Đảng; chấp hành nghiêm các chính sách, pháp luật của Nhà nước; quan tâm, chú trọng xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, công đoàn, Đoàn thanh niên trong doanh nghiệp; hài hòa “ba lợi ích” và thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, doanh nhân.

Thực tế cho thấy, trước khi thực hiện chủ trương cho phép đảng viên làm kinh tế tư nhân (4/2006) thì việc đảng viên làm kinh tế tư nhân đã diễn ra song chưa chính thức hóa và chưa nhiều. Trong nhiều doanh nghiệp tư nhân ở Yên Bái, một số người đã là đảng viên trước khi trở thành chủ doanh nghiệp tư nhân.

Đại hội XI (2011), Đảng ta đã thông qua chủ trương thí điểm việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng. Chủ trương này được các chủ doanh nghiệp tư nhân đón nhận một cách hồ hởi, vì phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo của Đảng, là trách nhiệm của mỗi người dân, của mọi thành phần kinh tế, trong đó có doanh nghiệp tư nhân.

Do vậy, được kết nạp vào Đảng  là cơ hội để các chủ doanh nghiệp tư nhân cống hiến, phát huy trí tuệ, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và xây dựng quê hương, đất nước. Thực tế, ngay sau Đại hội XI của Đảng có chủ trương, một số chủ doanh nghiệp tư nhân (doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng hoặc công đoàn) đã được cơ sở Đảng khu dân cư bồi dưỡng giới thiệu, làm thủ tục gửi cấp ủy cấp trên xem xét. Một số doanh nghiệp tư nhân nơi có tổ chức Đảng, công đoàn đã được chi bộ, công đoàn giới thiệu và cấp ủy cấp trên xem xét. 

Thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày 29/7/2010 của Ban Bí thư Trung ương (khóa X) "Về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) trong tình hình mới", cụ thể hóa chủ trương của Đại hội XI của Đảng về thực hiện thí điểm việc kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng, ngày 30/1/2013, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Hướng dẫn số 17-HD/BTCTW; ngày 4/3/2013, Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 849-CV/TU để các cấp ủy, tổ chức Đảng thực hiện.

Để tổ chức thực hiện thí điểm việc kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng, yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra là, các cấp ủy Đảng, tổ chức Đảng phải chỉ đạo phổ biến, quán triệt sâu sắc Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương đến chi bộ, đảng viên; Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu giúp Tỉnh ủy lựa chọn chỉ đạo thực hiện thí điểm tại một số doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu để Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định việc thực hiện thí điểm; thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc tổ chức thực hiện ở cơ sở, làm tốt công tác báo cáo kết quả định kỳ về Ban Tổ chức Tỉnh ủy để theo dõi, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, các cấp ủy Đảng, tổ chức Đảng cần bám sát chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy để lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần thiết thực xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh và xây dựng đất nước phát triển trong giai đoạn mới.

Tuấn Anh

Các tin khác
Theo công bố của Tổ chức Y tế thế giới, năm 2004 ước tính có khoảng 2,2 tỷ người nhiễm lao, chiếm khoảng 1/3 dân số thế giới. (Ảnh: M.Đ)

YBĐT - Ngày Thế giới chống lao 24/3 vừa đi qua, tin chắc rằng với những hoạt động truyền thông nhân ngày này của ngành y tế và các tổ chức, chính quyền địa phương thì thông điệp truyền đi về căn bệnh lao đã được nhiều người biết đến. Ngay trên tờ lịch trong bất cứ gia đình nào cũng hiển hiện ghi nhớ về Ngày Thế giới chống lao.

Toàn tỉnh hiện có 180 Đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn; 316 Đoàn cơ sở, chi đoàn.

YBĐT - Tháng Ba là Tháng Thanh niên. Trong chuyện tháng Ba năm nay, nhiều anh em cán bộ Đoàn vẫn tâm tư về chất lượng cán bộ cơ sở và thiết chế, hạ tầng để Đoàn tổ chức các hoạt động nhằm tập hợp, thu hút, giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên, thiếu niên.

Tổ chức công đoàn là người đại diện bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của người lao động trong doanh nghiệp. (Ảnh minh họa)

YBĐT - Tổ chức công đoàn là người đại diện bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của người lao động trong doanh nghiệp. Nhưng thực tế hiện nay, hoạt động của tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước còn rất “im ắng”.

YBĐT - Từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút, thứ 7 ngày 23 tháng 3 năm 2013, người dân Việt Nam sẽ cùng với mọi dân tộc ở các quốc gia trên thế giới tham gia hưởng ứng “Giờ Trái đất” với một hành động cụ thể là tắt tất cả những bóng đèn điện không thật sự cần thiết hoặc không ảnh hưởng đến sinh hoạt nhằm tiết kiệm năng lượng; giảm lượng khí thải gây ra hiệu ứng nhà kính, qua đó thức tỉnh mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh của chúng ta.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục