“Giờ Trái đất” - “Tôi và bạn hãy cùng hành động”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/3/2013 | 2:42:01 PM

YBĐT - Từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút, thứ 7 ngày 23 tháng 3 năm 2013, người dân Việt Nam sẽ cùng với mọi dân tộc ở các quốc gia trên thế giới tham gia hưởng ứng “Giờ Trái đất” với một hành động cụ thể là tắt tất cả những bóng đèn điện không thật sự cần thiết hoặc không ảnh hưởng đến sinh hoạt nhằm tiết kiệm năng lượng; giảm lượng khí thải gây ra hiệu ứng nhà kính, qua đó thức tỉnh mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh của chúng ta.

“Giờ Trái đất” là một sự kiện lớn hàng năm được người dân nhiều nước trên thế giới, nhất là các nước phát triển, đi tiên phong trên lĩnh vực bảo vệ môi trường hưởng ứng mạnh mẽ. Tại Việt Nam, “Giờ Trái đất” được triển khai từ vài năm trở lại đây và được các bạn trẻ, nhất là những nhân vật nổi tiếng trong làng giải trí, hưởng ứng.

Là một tỉnh miền núi, dân tộc, đời sống kinh tế - xã hội chưa thực sự phát triển, “Giờ Trái đất” ở Yên Bái chưa được triển khai rầm rộ và sự hiểu biết của người dân về ý nghĩa của “Giờ Trái đất” cũng còn hạn chế.

Cá biệt, “Giờ Trái đất” được biến thành cuộc vui của một bộ phận thanh niên khi ở nhà họ không hề tắt các thiết bị điện không cần thiết, tắt những bóng chiếu sáng dư thừa như khuyến cáo để suy nghĩ và có những hành động bảo vệ tài nguyên và môi trường mà lại tụ tập ở một chốn công cộng nào đó thắp nến, ăn quà và tán chuyện, cuộc vui tan rồi hậu quả để lại là một đống rác lớn!

“Giờ Trái đất” là sáng kiến toàn cầu với sự hợp tác của Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) từ năm 2007. Cộng đồng được kêu gọi tắt đèn trong vòng một giờ vào tối 23/3 từ 20g30 - 21g30 để thể hiện sự ủng hộ với hành động vì môi trường bền vững. Khẩu hiệu chính của chiến dịch “Giờ Trái đất 2013” có chủ đề “Tôi và bạn hãy cùng hành động”. Đêm sự kiện chính Giờ Trái đất sẽ diễn ra tại quảng trường Cách Mạng Tháng Tám trước Nhà hát Lớn Hà Nội từ 20g ngày 23/3.
Tuyên truyền để mọi người dân hiểu ý nghĩa của “Giờ Trái đất” nhằm có ý thức tốt hơn về vấn đề tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tài nguyên và môi trường là việc cần phải được tiến hành mọi nơi, mọi lúc chứ không chỉ khi có “Giờ Trái đất”. Bất cứ ai cũng hiểu rằng, khủng hoảng năng lượng và biến đổi khí hậu đã tác động tiêu cực đến sản xuất và đời sống cư dân mọi quốc gia.

Mùa đông ngày càng rét hơn; rét đậm, rét hại ngày càng dài hơn; mùa hè nắng nóng càng trở nên gay gắt, đặc biệt những trận hạn hán, những trận lũ lụt ngày càng thảm khốc, gây thiệt hại ngày càng lớn hơn về người và của.

Vấn đề năng lượng càng trở nên “nóng bỏng” khi mà điện, than và nhất là xăng dầu mỗi ngày một cách xa nhu cầu và đắt đỏ ... Thật tiếc rằng chúng ta đều hiểu, đều thấm thía vấn đề năng lượng, tài nguyên và môi trường nhưng ý thức trách nhiệm và nhất là những hành động cụ thể để tiết kiệm năng lượng, giảm lượng khí thải, xây dựng cuộc sống và môi trường tươi xanh... còn rất hạn chế. Do vậy, “Giờ Trái đất” là một yêu cầu hành động cụ thể nhằm thức tỉnh tư duy đang bị “ngủ quên” (nếu có) trong mỗi người.

Hành động hưởng ứng sự kiện này nhắc nhở mọi người chẳng cần phải làm những điều to tát, chỉ cần tắt các thiết bị điện không thực sự cần thiết, không sử dụng thiết bị điện có công suất lớn vào giờ cao điểm; hạn chế lượng rác thải, không vứt rác bừa bãi; tích cực tham gia bảo vệ rừng và trồng cây xanh... thì bạn đã góp sức to lớn vào việc bảo vệ môi trường sống.

Tối thứ 7 ngày 23 tháng 3 này, bạn hãy tắt hết các bóng điện chiếu sáng, ngồi một giờ trong bóng tối để sẽ suy nghĩ về vấn đề môi trường, khí hậu, hãy nghĩ về những hình ảnh người dân mất nhà, đói rét vì lũ lụt; hàng vạn trâu bò chết khát hoặc đổ ngã vì rét đậm, rét hại…, từ đó thay đổi thói quen của mình trong sinh hoạt và nhất là có những việc làm thiết thực, bổ ích để bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ trái đất, ngôi nhà chung của mỗi chúng ta.

Lê Phiên

Các tin khác
Sự bất cẩn khi làm việc trên cao có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

YBĐT - Các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp và người dân lại một lần nữa được tuyên truyền, tập huấn, cảnh báo, giáo dục nhằm thực hiện tốt hơn những quy định về bảo hộ lao động, an toàn lao động, vệ sinh lao động và PCCN.

YBĐT - Hiện tại, Yên Bái chỉ có duy nhất Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái cơ bản đảm bảo về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phòng chống dịch bệnh. Tình trạng đi "ở nhờ" hay ở nhà tạm đã khiến các trung tâm y tế tuyến huyện càng khó khăn, đặc biệt trong công tác phòng chống dịch bệnh.

YBĐT - Đối với mỗi người dân Việt Nam, đất đai luôn là tài sản gắn bó, quan trọng nhất và cũng là nguyên nhân của nhiều tranh chấp, mâu thuẫn nhất.

Thanh niên là nguồn cán bộ tốt cho Đảng. (Trong ảnh: ĐVTN huyện Lục Yên tham gia phong trào làm đường GTNT hướng ứng tháng thanh niên 2013).

YBĐT - Đoàn là nguồn cung cấp cho Đảng những cán bộ trẻ. Vì vậy, công tác đào tạo, quy hoạch cho đội ngũ cán bộ trẻ là rất cần thiết. Trước hết cần quan tâm đào tạo bài bản về lý luận chính trị, lý tưởng và chuyên môn nghiệp vụ để khi trưởng thành, các đoàn viên, thanh niên sẽ là nguồn cán bộ tốt cho Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục