Không chủ quan với bệnh dại

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/5/2013 | 10:00:31 AM

YBĐT - Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều biện pháp can thiệp, song tình hình bệnh dại đang có chiều hướng gia tăng trên địa bàn, đặc biệt ở các huyện: Văn Chấn, Yên Bình, Văn Yên, Lục Yên, Mù Cang Chải.

Mùa nắng nóng đang bắt đầu cũng là dịp để mầm bệnh dại bùng phát. (Trong ảnh: Tiêm phòng bệnh dại tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái).
Mùa nắng nóng đang bắt đầu cũng là dịp để mầm bệnh dại bùng phát. (Trong ảnh: Tiêm phòng bệnh dại tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái).

Cụ thể, từ năm 2006 đến tháng 4/2013, toàn tỉnh đã có 76 ca tử vong do bệnh dại, riêng 4 tháng đầu năm nay đã có hơn 2.500 người bị chó cắn, trong đó 5 người đã tử vong.

Điều đáng nói là hầu hết các bệnh nhân tử vong do bị chó dại cắn đều không đi điều trị dự phòng bằng tiêm vắc xin hoặc có tiêm nhưng quá muộn.

Nguyên nhân đầu tiên phải nói tới là việc khống chế bệnh dại trên đàn chó khó thực hiện. Hơn nữa, do tập quán nuôi chó thả rông lâu đời của người dân khó thay đổi; việc tiêm phòng và quản lý đàn chó tại cơ sở gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ đàn chó được tiêm phòng hàng năm đạt thấp. Thêm vào đó, công tác tuyên truyền vẫn còn thiếu, yếu, mang tính hình thức. Điều cốt lõi, người dân vẫn còn chủ quan với bệnh dại, nhiều người bị chó cắn không những không đi tiêm phòng mà một số đồng bào vùng sâu, vùng xa còn chạy chữa bằng thuốc nam.

Mùa nắng nóng đang bắt đầu cũng là dịp để mầm bệnh dại bùng phát. Để từng bước đẩy lùi bệnh dại trên đàn chó và hạn chế số người tử vong do chó dại cắn, cấp ủy, chính quyền các cấp ngoài việc thực hiện tốt Chỉ thị của UBND tỉnh "Về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh Yên Bái" cần tuyên truyền tốt cho nhân dân về tình hình bệnh dại, những nguy cơ và các biện pháp phòng chống bệnh dại; đảm bảo 100% các đối tượng phơi nhiễm với bệnh dại đều được đi tiêm phòng; vận động nhân dân ký cam kết thực hiện quy định “5 không” theo nội dung Thông tư 48/TT-BNN&PTNN của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:“Không nuôi chó, mèo chưa khai báo với chính quyền địa phương; không nuôi chó, mèo mà không tiêm phòng bệnh dại; không nuôi chó thả rông; không để chó cắn người; không nuôi chó, mèo gây ô nhiễm môi trường”; chủ động giám sát, phát hiện, tuyên truyền vận động các trường hợp phơi nhiễm với bệnh dại đi tiêm phòng (đặc biệt là đối với người nghèo được tỉnh hỗ trợ tiêm miễn phí); chú trọng công tác tập huấn chuyên môn kỹ thuật cho cán bộ y tế huyện, xã, cán bộ chuyên trách công tác phòng chống bệnh dại cho các huyện, nâng cao năng lực cho cán bộ tại các điểm tiêm phòng. Đặc biệt, người dân không được chủ quan với bệnh dại, khi bị chó cắn cần đến cơ sở y tế để được tiêm phòng kịp thời.

           Văn Tuấn

Các tin khác
Ảnh minh họa.

YBĐT - Nắng nóng, oi bức đã khiến nhiều tỉnh, thành trong đó có Yên Bái từ cuối tháng tư, đầu tháng 5 đến nay vào chiều tối, đêm và sáng sớm hay có xuất hiện những trận mưa rào và giông mạnh kèm theo sấm sét, lốc xoáy, gây thiệt hại lớn về người và của.

YBĐT - Đánh giá 10 năm triển khai Nghị định 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ về: “Tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách đối với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xoá đói giảm nghèo” tại Yên Bái cho thấy chương trình đã phát huy hiệu quả tích cực.

YBĐT - Vào thời điểm này, nhiều địa phương trong tỉnh, trong đó có huyện Văn Chấn đang tích cực phát triển đàn lợn sau dịch tai xanh năm 2012. Đây là tín hiệu đáng mừng nhưng cũng thực sự đáng ngại bởi dịch tai xanh đang bùng phát mạnh tại nhiều địa phương trong cả nước nếu không chủ động phòng chống.

YBĐT - Từ đầu năm 2013 đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 4.500 trường hợp mắc cúm được thống kê, quý I năm 2013 đã có 2 trường hợp tử vong nghi nhiễm cúm A/H1N1... Tuy vậy, trước hết phải khẳng định rằng các loại dịch cúm tại Yên Bái hiện nay chưa có dấu hiệu bất thường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục