“Song long” nối đôi bờ mùa xuân

  • Cập nhật: Chủ nhật, 27/1/2019 | 9:13:20 AM

YênBái - Chẳng biết khi nào dòng sông Hồng vốn hung dữ, cuộn xiết ngày đêm lại trở nên hiền hòa, thơ mộng như vậy. Phải chăng, đó là do những dây văng đỏ tươi đang bung ra giữa sông trên cầu Bách Lẫm? Phải chăng, đó là những nhịp cầu Tuần Quán đang uốn cong như cầu vồng ôm trọn cả lòng sông? Đúng là thỏa ước mong, ước nguyện bấy lâu nay.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công các công trình giao thông.
Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công các công trình giao thông.

 "Song long” đã hiện hữu, nối đôi bờ thành phố. Mai đây, sẽ có một thành phố nguy nga, lộng lẫy bên sông Hồng mang tên Yên Bái. 

Trước thềm xuân Kỷ Hợi, đi trên những con đường tràn ngập sắc xuân, trong lòng cứ xao xuyến, bồi hồi. Thật tự hào về quê hương Yên Bái, dù là tỉnh nghèo, địa hình phức tạp nhưng với nỗ lực, quyết tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh nhiều dự án đầu tư đã được triển khai, xây dựng, đặc biệt là hệ thống đường giao thông không ngừng được hoàn thiện. 

Từ trung tâm thành phố Yên Bái, đường Âu Cơ hiện đại, khang trang như một mắt xích quan trọng kết nối trung tâm tỉnh với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Hòa cùng dòng người, dòng xe hối hả vui xuân, vui hội đã thấy bóng dáng của một đô thị bên sông. 

Ngược theo dòng sông Hồng, bỗng thấy những dây văng đỏ tươi, những nhịp cầu uốn cong của cầu Tuần Quán, Bách Lẫm đang vươn dài tạo thành "song long” đưa thành phố hai bên sông bước sang một giai đoạn mới trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Còn nhớ, sáng 29/6/2015, hàng nghìn người dân xã Giới Phiên và thành phố Yên Bái đã đến tham dự lễ khởi công xây dựng cầu Tuần Quán. 

Ai cũng phấn khởi, náo nức vì chỉ một thời gian nữa thôi Dự án công trình đường, cầu Tuần Quán với tổng mức đầu tư 674,736 tỷ đồng sẽ được  đưa vào sử dụng, kết nối thông thương giữa đôi bờ sông Hồng để mở rộng không gian xây dựng và phát triển đô thị thành phố Yên Bái. Vì thế, nhiều gia đình đã tự nguyện di dời nhà cửa, nhường đất đai, ruộng vườn cho công trình thi công kịp tiến độ.

Gần 1 năm sau sự kiện đó, các cấp chính quyền và hàng nghìn người dân Yên Bái lại đón thêm niềm vui khi Dự án công trình cầu Bách Lẫm - cây cầu thứ 5 bắc qua sông Hồng được khởi công xây dựng vào 18/5/2016. Với tổng vốn đầu tư 512 tỷ đồng. 

Cầu Bách Lẫm được thiết kế vĩnh cửu, hiện đại với quy mô bề rộng toàn cầu 16 m cho nhịp dẫn và bề rộng toàn cầu 18 m cho nhịp chính, chiều dài toàn cầu 435,50 m. Cầu có điểm đầu gắn với ngã tư Cao Lanh, đầu đại lộ Nguyễn Thái Học thuộc phường Yên Ninh; điểm cuối giao cắt với quốc lộ 32C tại lý trình Km 92+987,24, thuộc khu vực UBND xã Giới Phiên. 

Mong ngóng, chờ đợi mãi, để rồi vượt qua nhiều khó khăn do nắng nóng, mưa lũ với sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực của nhà thầu cùng các đơn vị thi công, lần lượt 2 công trình cầu trọng điểm đã hoàn thành. 

Ngay từ sáng 30/6/2018, trên các nẻo đường của thành phố Yên Bái từng dòng người nườm nượm đổ về nút giao Cao Lanh để tiến vào cầu Bách Lẫm. Gương mặt ai cũng rạng rỡ, hân hoan, rảo bước trên cây cầu dây văng đỏ, bởi nguyện vọng tha thiết và mong đợi của người dân Yên Bái nay đã thành sự thật. Từ đây, cơ hội thông thương, kết nối giữa hai bên bờ sông Hồng, mở rộng không gian đô thị thành phố Yên Bái đã thêm sức bật mới. 

Từ xa, cầu Bách Lẫm nổi bật giữa sông Hồng với những dây văng màu đỏ giữa các nhịp cầu. Rảo bước trên cây cầu đẹp nhất Yên Bái, tôi bắt gặp những khuôn mặt rạng ngời, hân hoan. 

Ông Nguyễn Đức Thân, 75 tuổi ở thôn 4, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái không giấu được cảm xúc: "Đời chúng tôi chưa bao giờ nghĩ đến một ngày có cầu Bách Lẫm như hôm nay. Có cầu, người dân đi lại thuận tiện hơn, giao thương hàng hóa mạnh mẽ hơn. Thật là mọi bề đều hơn thì cớ sao không mừng vui cho được…”.

 Là địa phương được hưởng lợi trực tiếp khi cầu Bách Lẫm được đưa vào sử dụng, ông Nguyễn Đức Luận - Chủ tịch UBND xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái phấn khởi: "Chúng tôi và người dân Giới Phiên mong chờ từng ngày thời khắc cắt băng khánh thành cầu Bách Lẫm. Không vui, không phấn khởi sao được khi cầu đi vào hoạt động sẽ tạo động lực thay đổi chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương từ sản xuất nông nghiệp sang thương mại, dịch vụ, góp phần thay đổi mọi mặt đời sống của người dân xã Giới Phiên, sớm đưa xã phát triển, trở thành phường vào năm 2020”. 

Cách đó không xa, cầu Tuần Quán vừa được thông xe kỹ thuật ngày 25/9/2018, cũng sừng sững, từng nhịp cầu uốn cong như cầu vồng ôm trọn cả lòng sông. Hai bên đường dẫn, nhiều đoạn đã được rải nhựa áp - phan phẳng lỳ chuẩn bị kết nối với đường Âu Cơ. 

Giờ đây, nhân dân các xã bên hữu ngạn sông Hồng chỉ mất vài phút chạy xe là sang thành phố rồi theo đường Âu Cơ, đến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Niềm vui khôn xiết khi nhịp cầu đã nối đôi bờ. 

Nói như ông Đỗ Văn Dự - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải: "Sau khi cầu hoàn thành, công trình cầu Tuần Quán sẽ cùng với cầu Bách Lẫm, đường Âu Cơ, quốc lộ 37 tạo thành các trục ngang kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông thành phố Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, góp phần đưa thành phố xứng tầm là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh Yên Bái”.  

Vậy là, chỉ trong mấy năm, hai cây cầu hiện đại, to đẹp bắc qua sông Hồng được hoàn thành, tạo thành "song long” nối đôi bờ sông Hồng, góp phần tô điểm cho diện mạo thành phố Yên Bái nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung. Thật tự hào, vinh dự về quê hương Yên Bái. Với những định hướng, quy hoạch cụ thể, tỉnh Yên Bái đang có những bước đi vững chắc để xây dựng một thành phố hiện đại, khang trang bên sông Hồng. 

Đặc biệt, với việc cầu Bách Lẫm, Tuần Quán được hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ mở ra cơ hội thông thương, kết nối đôi bờ sông Hồng, tạo động lực để thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trong thời kỳ hội nhập và phát triển; mở ra điều kiện và lợi thế thu hút đầu tư xây dựng khu đô thị mới, trung tâm dịch vụ thương mại, y tế, giáo dục, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và khu công nghiệp tại các xã hữu ngạn sông Hồng; từng bước nâng cao đời sống của người dân Yên Bái. 

Một mùa xuân nữa đang về, tỉnh Yên Bái đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn để vươn lên vị thế "đầu tàu” Tây Bắc. Tin tưởng rằng, khi những con đường được hoàn thiện, những cây cầu được nối liền, tỉnh Yên Bái sẽ có thêm niềm tin, động lực để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu trong năm mới.       

Hùng Cường

Tags “Song long” nối đôi bờ cầu Tuần Quán cầu Bách Lẫm

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục