Vụ tai nạn xe chở cán bộ công an hưu trí Lục Yên: Cần nhanh chóng bồi thường quyền lợi cho người gặp nạn

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/11/2020 | 7:49:14 AM

YênBái - Cách đây hơn hai năm, xe chở đoàn du lịch Câu lạc bộ Công an hưu trí huyện Lục Yên khi đi đến đèo Khánh Lê thuộc xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa thì gặp tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người chết, 20 người bị thương. Vụ việc đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ông Vi Quốc Đạt - nguyên Trưởng Công an huyện Lục Yên, là người bị thương nặng nhất trong vụ tai nạn, bị mất chân trái, tỷ lệ thương tật lên tới 68%.
Ông Vi Quốc Đạt - nguyên Trưởng Công an huyện Lục Yên, là người bị thương nặng nhất trong vụ tai nạn, bị mất chân trái, tỷ lệ thương tật lên tới 68%.


Nỗi đau mất người, nỗi đau về thể xác cũng như tinh thần theo năm tháng dần nguôi ngoai nhưng vụ việc đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Vì vậy, quyền lợi của những người gặp nạn cũng như trách nhiệm bồi thường của công ty tổ chức tour du lịch - Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Rồng Đông Bắc vẫn chưa được thực hiện khiến nhiều nạn nhân bức xúc.

Chuyến đi chưa đến đích

Không khó để tìm lại những thông tin về vụ tai nạn cách đây hơn 2 năm, bởi khi đó vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này được nhiều cơ quan báo chí đưa tin cũng như nhận được sự quan tâm thăm hỏi của các cấp chính quyền, Ban An toàn giao thông quốc gia cũng như địa phương. 

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 9 giờ sáng ngày 12/5/2018, xe khách biển kiểm soát 51B-11563 chở 30 người thuộc đoàn du lịch khi đang xuống đèo Khánh Lê thì bị lật. Chuyến du lịch lúc đó mới thực hiện được 1/3 lịch trình.

Chúng tôi thực hiện bài viết này không mong muốn khơi lại nỗi đau của các nạn nhân. Nhiều lần chúng tôi liên lạc, mong muốn gặp gỡ, trò chuyện với người thân của các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn nhưng đều không thành, bởi họ không muốn nhắc lại câu chuyện này. Thế nhưng, vụ việc vẫn chưa giải quyết, xử lý dứt điểm, trách nhiệm trước pháp luật, trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân, thậm chí việc chi trả số tiền còn lại trong lịch trình du lịch vẫn chưa được phía công ty tổ chức tour thực hiện.

Ông Vi Quốc Đạt - nguyên Trưởng Công an huyện Lục Yên, là người bị thương nặng nhất trong vụ tai nạn, bị mất chân trái, tỷ lệ thương tật lên tới 68%. 

27 năm công tác trong ngành công an, khi về hưu, ông Vi Quốc Đạt ở tổ dân phố 13, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên luôn phát huy phẩm chất của người chiến sĩ công an nhân dân, tích cực tham gia công tác xã hội, năng động, hăng hái trong phát triển kinh tế gia đình, đoàn kết, giúp đỡ bà con lối xóm. 

Hơn 2 năm trôi qua, kể từ ngày xảy ra vụ tai nạn trong chuyến du lịch cùng đồng đội, ông Đạt đã quen dần với chiếc chân giả và chỉ làm được những việc nhẹ quanh nhà, khả năng lao động giảm sút.



Hai vợ chồng ông Giờ và bà Sỉnh đều bị thương trong vụ tai nạn.  

Đối với bà Quốc Thị Sỉnh ở thôn Làng Giàu, xã Khánh Thiện thì đó là chuyến du lịch thứ 5 mà bà đi cùng Câu lạc bộ Công an hưu trí của chồng là ông Hoàng Văn Giờ nhưng chẳng ai ngờ đây lại là chuyến đi định mệnh khiến chồng bà mất đi 3 người đồng đội và hai vợ chồng bà bị thương nặng, tỷ lệ thương tật của bà Sỉnh là 19% và ông Giờ là 22%. 

Tuy may mắn sống sót nhưng chẳng bao giờ bà Sỉnh dám tham gia chuyến du lịch nào khác hoặc đi đâu xa. Sau hơn 2 năm, nỗi đau mất người thân của các gia đình đã phần nào nguôi ngoai, những người may mắn sống sót đã quen với những vết sẹo trên cơ thể, tỷ lệ thương tật từ 13 đến 68%, thế nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trách nhiệm của công ty tổ chức tour ở đâu?

Theo hợp đồng, Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Rồng Đông Bắc có chi nhánh tại Yên Bái, ở địa chỉ tổ 14A, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình do ông Nguyễn Mạnh Đông làm đại diện, tổ chức tour du lịch cho Câu lạc bộ Công an hưu trí Lục Yên với lịch trình dài 5 ngày 4 đêm, đến các địa điểm: Đà Lạt, Nha Trang, Khánh Hòa, thành phố Hồ Chí Minh. 

Chuyến du lịch có 30 người gồm thành viên Câu lạc bộ và người nhà, mỗi người đóng 6,5 triệu đồng. Câu lạc bộ đã thanh toán trước với Chi nhánh Công ty Rồng Đông Bắc 165 triệu đồng, tương đương 84% giá trị hợp đồng, số tiền còn lại 30 triệu đồng sau khi kết thúc tour sẽ thanh toán nốt. Công ty Rồng Đông Bắc tiếp tục hợp đồng với Công ty Vận tải Hoàng Minh, để đưa đoàn tới các địa điểm du lịch. 

Sáng ngày 12/5/2018, sau khi đến Đà Lạt và nghỉ lại ở đó 2 ngày 2 đêm, đoàn du lịch bắt đầu di chuyển đi Khánh Hòa thì gặp nạn. Lúc đó, chuyến du lịch mới đi được khoảng 1/3 lịch trình. Công ty Vận tải Hoàng Minh đã hỗ trợ trước cho 3 gia đình có người tử vong mỗi gia đình 40 triệu đồng, tiền viện phí cho ông Vi Quốc Đạt - người bị thương nặng nhất 10 triệu đồng, tổng cộng 130 triệu đồng. 

Ngày 2/12/2019, tức sau 1 năm rưỡi xảy ra tai nạn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với lái xe về tội danh "Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. 

Câu lạc bộ Công an hưu trí huyện Lục Yên có đề nghị Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Rồng Đông Bắc phải hoàn trả số tiền còn lại do chuyến du lịch chưa đi hết lịch trình, gửi đơn đến cơ quan chức năng huyện Khánh Vĩnh xem xét trách nhiệm thuộc về công ty nào thì công ty đó bồi thường tổn hại về người, sức khỏe cho những người tử vong và bị thương tùy theo tỷ lệ thương tật, theo đó số tiền phải bồi thường trên 1,6 tỷ đồng. 

Ông Vi Quốc Đạt cho biết: "Đến nay, phía Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Rồng Đông Bắc vẫn chưa hoàn trả số tiền còn lại của chuyến du lịch, tiền bồi thường thiệt hại cũng chưa được lái xe và Công ty Vận tải Hoàng Minh thực hiện. Khi gọi điện đến ông Nguyễn Mạnh Đông, đại diện chi nhánh Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Rồng Đông Bắc tại Yên Bái thì cũng chỉ nhận được những câu trả lời hứa hẹn sẽ hoàn trả và việc thăm hỏi các nạn nhân cũng không được Công ty thực hiện. Như vậy, Công ty thật sự thiếu trách nhiệm với khách hàng”.

Được biết, vào cuối tháng 7 năm 2020, Tòa án nhân dân huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành xét xử vụ án "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” này, lái xe bị xử phạt 6 năm tù. Bản án cũng đề cập đến việc lái xe phải bồi thường thiệt hại về người, tổn thất về sức khỏe cho các nạn nhân. Song, đến nay, quyết định của Tòa án vẫn chưa được thi hành. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Mạnh Đông – Giám đốc Công ty Du lịch Rồng Đông Bắc cho biết Công ty sẽ hoàn trả lại số tiền còn lại do đoàn chưa thực hiện hết lịch trình như hợp đồng nhưng không đề cập đến thời gian cụ thể.

Thiết nghĩ, các công ty có liên quan cần nhanh chóng thực hiện trách nhiệm của mình, các cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho các thành viên Câu lạc bộ Công an hưu trí huyện Lục Yên.

Anh Dũng

Tags Vụ tai nạn công an hưu trí Lục Yên Câu lạc bộ Công an hưu trí đèo Khánh Lê tỉnh Khánh Hòa Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Rồng Đông Bắc bồi thường quyền lợi người gặp nạn

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục