Hành trình tháng Ba

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/3/2021 | 6:45:12 AM

YênBái - Những ngày đầu tháng Ba, nghe đâu đây hơi thở của mùa xuân vẫn còn trải dài trên những triền núi bởi màu trắng tinh khôi của bạt ngàn hoa mận. Trong chuyến công tác đầu xuân cùng Tỉnh đoàn Yên Bái, chúng tôi xuất phát từ 7 giờ sáng lên chòm Cu Vai, thôn Háng Xê, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu để tổ chức những hoạt động mở màn cho Tháng Thanh niên năm 2021.

Đoàn viên thanh niên huyện Trạm Tấu tham gia bê tông hóa 400 mét đường công trình “Con đường em đến trường” ở thôn Cang Dông, xã Pá Hu.
Đoàn viên thanh niên huyện Trạm Tấu tham gia bê tông hóa 400 mét đường công trình “Con đường em đến trường” ở thôn Cang Dông, xã Pá Hu.

Qua trung tâm xã nông thôn mới Hát Lừu, con đường mòn hiểm trở lên bản Cu Vai bất ngờ với sỏi đá gồ ghề, ngổn ngang, kèm những con dốc uốn lượn liên tục theo sườn núi. Bạn đồng hành của tôi là một thanh niên người Mông 23 tuổi thân thiện với biết bao câu chuyện thú vị. 

- Mỗi khi đi đâu xa trở về, nhìn thấy bản mình là hết mệt ngay! Trước đây khi chưa có bản định cư, bà con chủ yếu sống rải rác ven các sườn núi, cuộc sống thiếu thốn đủ bề. Mà nguy hiểm nhất là bà con thường xuyên phải đối mặt với những trận lũ quét, sạt lở đất mỗi mùa mưa bão chị ạ! - chàng trai chia sẻ.

- Vậy giờ cuộc sống của mình thế nào? 

- Được Đảng và Nhà nước quan tâm, giờ đây gần 50 hộ dân chúng em được sống trong những ngôi nhà rộng rãi, khang trang với hệ thống nước sạch, điện, đường, trường, trạm đầy đủ; khu vực vệ sinh, nhà tiêu sạch sẽ...

Câu chuyện giúp chúng tôi quên đi những quãng đường hiểm trở với một bên là vực sâu, một bên vách đá. Sau hơn 20 phút đồng hồ, Cu Vai hiện ra thật thơ mộng và yên bình như một phố núi thu nhỏ giữa đại ngàn. Trước mỗi ngôi nhà là những gốc đào rừng to khỏe, mốc sần nhưng tràn đầy sức sống bởi lộc non, chồi biếc. Đón chúng tôi với nụ cười tỏa nắng là Bí thư Huyện đoàn Trạm Tấu Giàng A Tạng.

"Thật là vinh dự cho tuổi trẻ huyện Trạm Tấu khi được lựa chọn tổ chức các hoạt động cấp tỉnh, mở màn cho Tháng Thanh niên. Thời tiết hôm nay thuận lợi, chứ mấy hôm trước mưa suốt nên em cứ lo chương trình sẽ không diễn ra được” - Tạng nhanh nhẹn mở lời. 

Đoàn chúng tôi còn có cả các anh chị ở Báo Thanh Niên, các nhà tài trợ cũng lần đầu được lên với Cu Vai. Ai nấy đều tranh thủ ghi lại những bức hình lưu niệm tại đây. Dạo quanh một vòng trong bản, tôi đến thăm một số gia đình đều thấy sự no ấm bởi những bồ thóc; lợn, gà chạy quanh vườn; những thửa ruộng, nương ngô phủ kín bản làng. 

Cũng tại đây, điểm trường mầm non được xây dựng kiên cố với đầy đủ trang thiết bị dạy và học. Loáng cái, các anh chị trong đoàn đã đem những chiếc áo mới nhẹ bẫng có nhãn hiệu GUMAC, những đôi ủng nhựa đủ màu sắc khoác lên người lũ trẻ đang nô đùa ngoài sân chỉ với manh áo mỏng và đôi chân trần lạnh tím tái. 

Nhà báo Mai Thanh Hải - đại diện Báo Thanh Niên quay sang nói nhỏ với tôi: "Nụ cười của tụi nhỏ như sưởi ấm lòng tôi trong tiết trời se lạnh này vậy. Mong sao, những phần quà ấm áp ấy sẽ tiếp thêm sức mạnh cho lũ trẻ, để chúng đến trường học cái chữ, làm phép tính, cho cuộc sống sau này đỡ vất vả, khó khăn em ạ!” - vừa nói xong, anh vội lấy bánh kẹo ra chia cho đám trẻ nhỏ. 

Trong chuyến thiện nguyện này, Công ty Cổ phần GUMAC phối hợp với nhóm From the friend of Da Nang đã trao tặng 700 suất quà gồm áo ấm, ủng nhựa và bánh kẹo cho các em học sinh tại xã Bản Mù và điểm Trường Mầm non Cu Vai, huyện Trạm Tấu với tổng trị giá trên 400 triệu đồng. 

Ngay sau đó, hàng trăm đoàn viên thanh niên đến từ các xã và khối cơ quan, đoàn thể huyện Trạm Tấu đã ra quân trồng 1.000 cây hoa đào tại tuyến đường lên chòm Cu Vai. Tiếng cuốc xẻng cùng tiếng nói cười của thanh niên vang vọng khắp núi rừng. Đâu đó cất lên những ca từ tươi vui: "Xuân về trên đỉnh núi/ Nâng chén ta chúc mừng/ Cầu một năm bình an/ Ấm no cho bản làng…”. 

Đúng vậy, từ đây, những mầm xanh đã tiếp tục hiện hữu ở bản người Mông, hi vọng một năm mới ấm no, hạnh phúc. Vui mừng trước những đóng góp của thanh niên, anh Hờ A Sùng - Bí thư Chi bộ thôn Háng Xê trên tay cầm cuốc chạy từ trong nhà ra nhiệt tình giúp đỡ. "Trồng đào rừng là đúng đấy, rất hợp với khí hậu ở đây, lại tạo cảnh quan và môi trường sống cho người dân chúng tôi. Biết đâu vài năm nữa, Cu Vai sẽ là điểm du lịch thu hút đông đảo du khách!” - anh Sùng chia sẻ với chúng tôi như vậy.

Tôi bỗng nghe thấy tiếng của đồng chí Trưởng ban Phong trào Tỉnh đoàn Đỗ Văn Nhu đang trang trọng tuyên bố Quyết định thành lập và cho ra mắt mô hình "Thôn (bản) văn hóa thanh niên gắn với phát triển du lịch cộng đồng” tại thôn Háng Xê. Đây là một trong những nội dung quan trọng gắn với các chỉ tiêu nhiệm vụ thực hiện trong năm 2021 của tuổi trẻ Yên Bái. Dự kiến, trong năm sẽ cho ra mắt 17 thôn (bản) văn hóa thanh niên gắn với phát triển du lịch cộng đồng tại các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh. 

Sau khi những phần việc tại Cu Vai gần hoàn tất, đoàn chúng tôi xuống núi và di chuyển tới thôn Cang Dông, xã Pá Hu để thực hiện bê tông hóa 400 mét công trình "Con đường em đến trường”. Cứ ngỡ đích đến thứ hai sẽ dễ dàng hơn, nào ngờ đây cũng là một điểm đến thật khó để chinh phục. Tôi ngồi sau xe máy mà cảm giác như mình đang chơi trò chơi mạo hiểm. Theo sau tôi là xe của Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hà Đức Hải với những tiếng nói cười suốt cả đoạn đường. Có lẽ với cán bộ Đoàn, những chuyến đi như thế này đã trở nên rất quen thuộc. Tôi nghe thấy có những câu chuyện kể về ngăn chặn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống... Thật tuyệt vời, vì trong một chuyến đi mà cán bộ Đoàn lại lồng ghép được nhiều hoạt động thật ý nghĩa. 

Anh Hà Đức Hải - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái: 

Kết thúc tuần 2 của Tháng Thanh niên năm 2021, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thực hiện được trên 250 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá hàng tỷ đồng. Cùng với quyết tâm của tuổi trẻ toàn tỉnh, Tháng Thanh niên năm 2021 trong những tuần tiếp theo tiếp tục sẽ có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa, phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện, tinh thần sáng tạo cũng như trách nhiệm của thanh niên, hoàn thành xuất sắc những chỉ tiêu Tháng Thanh niên năm 2021, hướng tới chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. 
Khoảng 10 giờ sáng, dừng ở thôn Cang Dông, chúng tôi được biết công trường đã hối hả từ 6 giờ sáng với sự tham gia của hơn 400 đoàn viên thanh niên trong màu áo xanh tuổi trẻ. Người cầm cuốc, người cầm xẻng, người lấy nước, bốc dỡ xi măng... hòa cùng tiếng máy trộn bê tông náo nhiệt. 

Thấp thoáng trong màu áo xanh là anh Sùng A Sử - người dân địa phương đang cầm xẻng trên tay, tươi cười nói: "Ở đâu có thanh niên là ở đó những việc khó đều được hoàn thành. Từ nay, 72 hộ dân trong thôn Cang Dông chúng tôi sẽ không còn phải vất vả mỗi khi trời mưa nữa. Các em nhỏ tới trường học cái chữ cũng an toàn và thuận lợi hơn”.

Anh Sùng A Lâu - Phó Bí thư Đoàn xã Pá Hu trên trán vẫn còn thấm đẫm mồ hôi đứng gần đó tiếp lời: "Chúng em chỉ góp công, góp sức thôi ạ. Còn kết nối để hỗ trợ gần 500 triệu tiền mặt thì bà con ta phải gửi lời cảm ơn tới các anh chị ở Tỉnh đoàn, ở Tổ chức tầm nhìn thế giới”. 

Tôi biết đó chỉ là lời nói khiêm tốn của chàng trai người Mông ấy, bởi nếu không có sức trẻ thì con đường ấy khó có thể thực hiện được. 



Cán bộ, đoàn viên thanh niên và các đoàn thể huyện Trạm Tấu ra quân trồng 1.000 cây hoa đào tại tuyến đường lên chòm Cu Vai. 

Cuộc hành trình ý nghĩa của thanh niên khép lại với cái bắt tay thật chặt của Bí thư Huyện đoàn Trạm Tấu Giàng A Tạng bày tỏ sự cảm ơn chân tình đối với tình cảm của đoàn công tác. Những hoạt động mở màn của tuổi trẻ Yên Bái khép lại đánh dấu những bước đầu thành công của Tháng Thanh niên năm 2021. 

Không rầm rộ như các lễ ra quân, khởi động Tháng Thanh niên những năm trước bởi tình hình dịch bệnh COVID - 19 diễn biến phức tạp, thế nhưng các công trình, phần việc ý nghĩa vẫn được tuổi trẻ thực hiện sôi nổi, đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch bệnh, góp phần chung tay cùng các cấp, các ngành phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trạm Tấu tháng 3/2021

Từ Thoa

Tags Yên Bái hành trình tháng Ba Tỉnh đoàn Yên Bái xã Xà Hồ huyện Trạm Tấu Tháng Thanh niên

Các tin khác
Tổ tăng cường cơ sở gặp gỡ, trò chuyện với đồng bào Mông, thôn Đồng Ruộng, xã Kiên Thành.

Thiếu tướng Trần Kim Hải – Phó Giám đốc Học viện An ninh nhân dân, nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: "Tăng cường cơ sở là sản phẩm "độc đắc” của lực lượng công an. Có nghĩa, tỉnh Yên Bái là đơn vị duy nhất trong cả nước triển khai công tác này, rất hợp, rất đúng với khẩu hiệu "Đồng thuận, bốn cùng với đồng bào dân tộc”.

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tà Chử Hờ A Lồng tuyên truyền, hướng dẫn bà con trong thôn chăm sóc, bảo vệ rừng.

Mới 30 năm tuổi đời, 6 năm tuổi Đảng, Trưởng thôn kiêm Bí thư Chi bộ thôn Hờ A Lồng - một chàng trai Mông bằng tình yêu quê hương, đất nước đã cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết để bản làng Tà Chử được bừng sáng.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu cùng cán bộ ngành nông nghiệp đánh giá mô hình măng sặt tại xã Xà Hồ.

Người dân ở Trạm Tấu (Yên Bái) lấy tên họ đặt cho những giống lúa khó nhớ. Xã Trạm Tấu có giống lúa "cán bộ Thao”, xã Xà Hồ có giống ngô "cán bộ Ngọc”. Họ - những cán bộ nông nghiệp gắn bó một đời với vùng cao Trạm Tấu. Nhờ có họ mà lúa đã xanh trên những thửa ruộng bậc thang, ngô đã vàng trên những triền đồi...

Thành phố Yên Bái, đầu xuân Tân Sửu.

Quảng trường 19 Tháng Tám, Trung tâm Hội nghị, đường Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Tất Thành ánh đèn Led trang trí màu sắc hòa nhau tạo nên một không gian lung linh, huyền ảo. Suốt một triền sông Hồng biêng biếc màu xanh của rau, đỗ, ngô, khoai...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục