Nhớ một thời xuống xã - Bài 2: Khi bản làng có các anh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/3/2021 | 6:45:42 AM

YênBái - Giai đoạn 2011 – 2020, có 124 lượt địa bàn phức tạp an ninh trật tự, địa bàn xây dựng nông thôn mới được lực lượng công an tăng cường với 661 lượt cán bộ, chiến sĩ trực thuộc các phòng, đội nghiệp vụ của Công an tỉnh và công an các huyện về cơ sở.

Cùng với đảm bảo an ninh trật tự, các cán bộ, chiến sĩ tăng cường cơ sở còn vận động hỗ trợ các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Cùng với đảm bảo an ninh trật tự, các cán bộ, chiến sĩ tăng cường cơ sở còn vận động hỗ trợ các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.


Khánh Hòa - Lục Yên một ngày đông năm 2016, đồng chí Trần Kim Hải - Phó Giám đốc Công an tỉnh đẩy khúc củi vào bếp, lửa bùng cháy, nồi nước sôi sùng sục, Trung tá Nguyễn Trung Thành - Tổ trưởng Tổ tăng cường bỏ gạo vào nồi, cả nhóm mỗi người một việc để làm bữa tối cho anh em. Tôi may mắn có được trải nghiệm cùng anh em công an đi tăng cường với bữa ăn đậm chất vùng cao như hoa chuối rừng om mẻ, canh rau tàu bay, thịt lợn rang cháy cạnh thơm phức, càng ngon hơn khi ngồi ăn bên cạnh bếp củi cháy rừng rực, xua tan cái rét vùng cao.

Việc cán bộ được lựa chọn đi tăng cường là người có năng lực, có kinh nghiệm công tác, đã giữ vị trí chủ chốt hoặc trong diện quy hoạch. Việc phân công cán bộ phải phù hợp giữa năng lực, sở trường của cán bộ với tính chất, đặc điểm của địa bàn tăng cường. 

Cán bộ đi tăng cường đều được dự các lớp tập huấn nhằm củng cố thêm những kiến thức chuyên môn như: công tác lập hồ sơ, quản lý đối tượng, giải quyết các vụ việc phức tạp ở cơ sở; công tác xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)”; công tác quản lý cán bộ và chế độ, chính sách có liên quan, cùng với đó là hồ sơ, giấy tờ, tài liệu… đều được cấp phát đầy đủ. 

Đặc biệt, lớp tập huấn nào cũng được lãnh đạo Công an tỉnh dự và quán triệt rất kỹ về yêu cầu nhiệm vụ, về đạo đức, tác phong, nề nếp sinh hoạt… để được cơ sở quý mến, nhân dân tin yêu, có vậy, nhiệm vụ mới hoàn thành. 

Được biết, để công tác tăng cường cơ sở có sự chỉ đạo tập trung, thống nhất, Công an tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành các kế hoạch, chỉ thị về đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, chỉ đạo các địa phương tăng cường phối hợp, nhất là lựa chọn các địa bàn phức tạp để tăng cường… 

Với cách làm kỹ lưỡng như vậy, giai đoạn 2011 – 2020, có 124 lượt địa bàn phức tạp an ninh trật tự (ANTT), địa bàn xây dựng nông thôn mới được lực lượng công an tăng cường với 661 lượt cán bộ, chiến sĩ trực thuộc các phòng, đội nghiệp vụ của Công an tỉnh và công an các huyện về cơ sở. Với sự có mặt của các tổ tăng cường đã tạo ra sự chuyển biến rõ nét trên lĩnh vực bảo đảm ANTT, xây dựng làng xã bình yên, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, tô thắm thêm tình cảm gắn bó mật thiết giữa người chiến sĩ công an Yên Bái với đồng bào các dân tộc.

Trên lĩnh vực đảm bảo an ninh, các tổ công tác đã làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động phối hợp với các ban, ngành, tham mưu với chính quyền chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, pháp luật, nhất là những chính sách liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, bảo vệ môi trường; tham gia giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến an ninh chính trị, không để xảy ra "điểm nóng”, phức tạp về ANTT; giải quyết 321 vụ việc mâu thuẫn, khiếu kiện, tranh chấp trong nội bộ nhân dân; trong đó, chủ yếu là các vụ việc liên quan đến đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng… 

Lực lượng đi tăng cường đã phối hợp với công an xã nắm tình hình, rà soát nhân sự; bên cạnh đó, chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch, phương án bảo vệ an ninh, an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016 và đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020. 

Với xuất hiện thường xuyên ở ngay địa bàn cơ sở của những cán bộ, chiến sĩ có bề dày kinh nghiệm và năng lực chuyên môn, kẻ xấu nhất là bọn phản động không thể thực hiện được các hành động hòng kích động dân chúng hoặc các hành vi nguy hại đến an ninh quốc gia, an toàn xã hội, cho dù chúng đã xác định địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số là địa bàn trọng điểm để thực hiện các hành vi của mình.

Trên lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, lực lượng công an tăng cường cơ sở đã phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền điều tra, giải quyết 952 vụ việc với 1.710 đối tượng vi phạm; trong đó, có những vụ việc điển hình như: 

Ngày 29/4/2011, Tổ tăng cường xã Trạm Tấu đã phối hợp với phòng nghiệp vụ Công an tỉnh bắt quả tang đối tượng Sùng A Hù, trú tại Ngọc Chiến, Mường La, Sơn La đang vận chuyển trái phép 1 kg nhựa thuốc phiện.

Ngày 1/6/2014, Tổ tăng cường đã phối hợp với Công an xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình tổ chức điều tra, khoanh vùng, xác minh và bắt giữ được đối tượng Hứa Văn Khoa trú tại xã Cảm Nhân sau 10 giờ đối tượng này thực hiện hành vi trộm cắp xe máy. 

Ngày 26/3/2016, Tổ công tác xã Khánh Hòa đã phối hợp với Công an huyện Lục Yên kịp thời bắt giữ được đối tượng Đoàn Trung Nghĩa về hành vi trộm cắp xe máy; khai thác nhanh, đối tượng này khai nhận trước đó đã thực hiện 4 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn huyện Lục Yên. 

Ngày 25/6/2017, cán bộ, chiến sĩ tăng cường cơ cơ sở tại xã bản Mù, huyện Trạm Tấu đã truy đuổi và bắt giữ được Thào A Dê, trú tại xã Xà Hồ có hành vi bắt cóc cháu G.A.P để bán lấy tiền, nếu không bán được thì để nuôi.

Trên lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT, lực lượng tăng cường cơ sở đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, hướng dẫn công an các xã thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về ANTT; đặc biệt là các thủ tục hành chính phải thực hiện đúng, nhanh, gọn, không gây phiền hà cho dân, giúp nhân dân tin tưởng hơn nữa vào lực lượng công an. 

Sau 10 năm tăng cường cơ sở, các tổ tăng cường đã phối hợp với lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về ANTT làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân ngay tại thôn, bản cho hơn 24.000 trường hợp; đặc biệt, cán bộ, chiến sĩ đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thu nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, thu hồi 1.512 khẩu súng tự chế các loại, 3 khẩu súng quân dụng, 5 súng hơi, 4 quả lựu đạn, 1 quả mìn… 

Thành tích trong công tác vận động thu hồi vũ khí của lực lượng tăng cường cơ sở, không thể không nhắc tới Thượng tá Nguyễn Thành Phương - Tổ trưởng Tổ tăng cường tại xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên với việc vận động nhân dân thu nộp hơn 100 khẩu súng các loại, trong đó có 1 khẩu súng quân dụng AK. Bên cạnh đó, tổ công tác còn triển khai nhiều biện pháp góp phần giữ vững ANTT ở một địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp.

Với nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, trong 10 năm, các tổ tăng cường đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã tổ chức 1.862 buổi tuyên truyền, vận động, thu hút trên 245.000 lượt người; tổ chức cho các hộ đăng ký cam kết thực hiện nội dung quy ước, hương ước đảm bảo ANTT đạt tỷ lệ trên 90%.

Thông qua các buổi tuyên truyền, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an trên 7.000 nguồn tin, trong đó có hơn 3.000 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an giải quyết 1.273 vụ việc ở cơ sở.  Lực lượng tăng cường cơ sở còn xây dựng được 113 mô hình phòng chống tội phạm, tổ chức 82 phương án vây bắt tội phạm… 

Nhờ vậy, Phong trào "Toàn dân BVANTQ” đã phát triển sâu rộng, nhân dân các dân tộc có sự chuyển biến mạnh mẽ về tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm trong công tác phòng chống tội phạm. 

Không chỉ giúp dân hiểu và thực hiện tốt đường lối, chính sách, nâng cao cảnh giác phòng chống tội phạm, qua mỗi đợt tăng cường cơ sở, những chuyến công tác dài ngày với những buổi dựng nhà, làm đường, trồng rừng, gặt lúa giúp dân hay diễn chung một buổi văn nghệ, ăn chung một bữa cơm… đã làm cho tình cảm giữa chiến sĩ công an với đồng bào các dân tộc thêm bền chặt. 

Đứng trước yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, lực lượng công an chính quy đã về đảm nhiệm các chức danh công an xã. Như vậy, chủ trương tăng cường cơ sở đã kết thúc sứ mệnh của mình. Có thể khẳng định, đây là một cách làm hay, xuất phát từ yêu cầu khách quan, từ thực tiễn và mang lại hiệu quả rõ nét; qua đó củng cố thế trận an ninh nhân dân; tô thắm thêm truyền thống quý báu của lực lượng Công an Yên Bái, chung sức xây dựng quê hương Yên Bái thanh bình và phát triển. 
Lê Phiên

Tags Công an Yên Bái công an xã công an chính quy Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên huyện Trạm Tấu tham gia bê tông hóa 400 mét đường công trình “Con đường em đến trường” ở thôn Cang Dông, xã Pá Hu.

Những ngày đầu tháng Ba, nghe đâu đây hơi thở của mùa xuân vẫn còn trải dài trên những triền núi bởi màu trắng tinh khôi của bạt ngàn hoa mận. Trong chuyến công tác đầu xuân cùng Tỉnh đoàn Yên Bái, chúng tôi xuất phát từ 7 giờ sáng lên chòm Cu Vai, thôn Háng Xê, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu để tổ chức những hoạt động mở màn cho Tháng Thanh niên năm 2021.

Tổ tăng cường cơ sở gặp gỡ, trò chuyện với đồng bào Mông, thôn Đồng Ruộng, xã Kiên Thành.

Thiếu tướng Trần Kim Hải – Phó Giám đốc Học viện An ninh nhân dân, nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: "Tăng cường cơ sở là sản phẩm "độc đắc” của lực lượng công an. Có nghĩa, tỉnh Yên Bái là đơn vị duy nhất trong cả nước triển khai công tác này, rất hợp, rất đúng với khẩu hiệu "Đồng thuận, bốn cùng với đồng bào dân tộc”.

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tà Chử Hờ A Lồng tuyên truyền, hướng dẫn bà con trong thôn chăm sóc, bảo vệ rừng.

Mới 30 năm tuổi đời, 6 năm tuổi Đảng, Trưởng thôn kiêm Bí thư Chi bộ thôn Hờ A Lồng - một chàng trai Mông bằng tình yêu quê hương, đất nước đã cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết để bản làng Tà Chử được bừng sáng.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu cùng cán bộ ngành nông nghiệp đánh giá mô hình măng sặt tại xã Xà Hồ.

Người dân ở Trạm Tấu (Yên Bái) lấy tên họ đặt cho những giống lúa khó nhớ. Xã Trạm Tấu có giống lúa "cán bộ Thao”, xã Xà Hồ có giống ngô "cán bộ Ngọc”. Họ - những cán bộ nông nghiệp gắn bó một đời với vùng cao Trạm Tấu. Nhờ có họ mà lúa đã xanh trên những thửa ruộng bậc thang, ngô đã vàng trên những triền đồi...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục