“Ngọn đuốc” ở Tấu Trên

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/6/2021 | 1:53:12 PM

YênBái - Trời tháng 6 nắng đổ lửa, thôn Tấu Trên, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu vẫn ươm một màu xanh của ruộng lúa, triền ngô. Những triệu phú ngô đồi như: Giàng Nỏ Chua, Giàng Sấu Giang, Giàng A Lù… đã trở thành niềm tự hào của đồng bào Mông Tấu Trên. Tất cả là nhờ họ biết nghe lời một già làng có uy tín...

Già làng Mùa A Sùng.
Già làng Mùa A Sùng.

Từ bàn tay, khối óc, họ đã biến mảnh đất khô cằn thành nương đồi màu mỡ. Sự mạnh dạn đó có được nhờ những lời động viên, hướng dẫn tận tình của già làng Mùa A Sùng - người có uy tín trong cộng đồng.

Những ngày mưa hoặc buổi tối, già làng Mùa A Sùng lại tranh thủ đến nhà chơi nói về cái lý trong nghị quyết của Đảng, khuyên bà con mạnh dạn phát huy thế mạnh của địa phương, tích cực trồng ngô, khoai để bán ra thị trường chứ không phải tự cung, tự cấp; phải đoàn kết, giúp nhau đẩy mạnh phát triển sản xuất đưa ngô, khoai trở thành sản phẩm nông nghiệp mang lại thu nhập thường xuyên cho gia đình... Già Sùng lấy những ví dụ trên ti vi, sách báo hay cả những người dân ở Trạm Tấu, cũng đồng đất ấy, cây con ấy mà họ lại giàu tại sao họ lại thoát nghèo và làm giàu?… Đó là bởi họ dám phá bỏ cái cũ, tiếp thu cái mới, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất… 

Anh Giàng Nỏ Chua bảo: "Nghe già Sùng nói rất có lý, người già không sợ thì mình sợ gì. Thế là, tôi chuyển diện tích lúa nương năng suất thấp sang trồng ngô đồi. Ban đầu, tôi chỉ dám làm thử với diện tích nhỏ. Ngay mùa ngô đầu tiên cho năng suất cao, lái buôn kéo lên bản thu mua, ô tô đứng kín cả đường, người dân mừng lắm”. Chẳng thế, hôm nay, Tấu Trên đã trở thành bản chuyên canh ngô hàng hóa của xã Trạm Tấu. 

Riêng nhà Giàng Nỏ Chua hiện có 3 ha ngô hè - thu, năng suất mỗi vụ 23 tạ/ha. Vì thế, gia đình có điều kiện để phát triển kinh tế, từ tiền bán ngô, nuôi lợn, nuôi gà rồi tích cóp mua trâu, làm nhà… Đến nay, anh Chua có cơ ngơi khang trang và 4 con trâu, bò. Không chỉ gia đình anh Chua, bản Tấu Trên giờ có nhiều hộ khá như: Giàng Sấu Giang, Giàng A Lù… 

Không chỉ vận động đồng bào phát triển sản xuất, già Sùng còn thường xuyên đến từng gia đình, nhất là gia đình trẻ để vận động thực hiện nếp sống mới. Già Sùng chia sẻ: "Phải có kiến thức thì mới tiến bộ, vì vậy, tôi khuyến khích con cháu học tập trang bị cho mình kỹ năng sống để làm người có ích cho xã hội. Trong dòng họ, từ trước đến nay, những cháu học giỏi, tôi đều có phần thưởng động viên. Đồng thời, yêu cầu gia đình không bắt các cháu ở nhà dù mùa màng bận rộn”. 

Yêu cái chữ, dù gia đình khó khăn đến đâu, già Sùng cũng luôn động viên, cho con cháu học hành, công tác. Vì vậy, đồng chí Mùa A Su - con trai già Sùng là cán bộ xã Trạm Tấu và cháu trai là đồng chí Mùa A Páo - Bí thư Đảng ủy xã Hát Lừu. 

Già Sùng là một trong số các già làng tiên phong xóa bỏ hủ tục, người chết nhất định phải đưa vào quan tài, con cháu không được tảo hôn. "Hậu quả của hủ tục khiến nhiều người ở thế hệ chúng tôi điêu đứng, gia đình nghèo đám ma lại tổ chức dài ngày, vay mượn mua trâu, bò về mổ… nợ chồng nợ chất, chưa kể các cháu đang tuổi đi học lại lấy chồng khiến tương lai dang dở. Vì vậy, tôi kiên quyết vận động con cháu, làng bản bài trừ hủ tục này” - già Sùng khẳng định. 

Nói là làm, già Sùng bằng kinh nghiệm sống và tình yêu với quê hương, làng bản đã cùng với những người có uy tín trong xã giáo dục, vận động thế hệ trẻ chăm lo học tập, cải tạo lối sống cũ. Vì thế, Trạm Tấu là xã tiên phong của huyện trong việc đưa người chết vào quan tài; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người dân. Vinh dự hơn, đây là địa phương được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm và gửi thư khen. Hôm nay, Trạm Tấu đang ra sức nỗ lực xây dựng nông thôn mới với quyết tâm hoàn thành trước năm 2025. 

Ông Mùa A Hồ - Chủ tịch UBND xã Trạm Tấu chia sẻ: "Kết quả của xã Trạm Tấu hôm nay có đóng góp rất lớn của đội ngũ người có uy tín trong cộng đồng, đặc biệt là già làng Mùa A Sùng. Trong đời sống của đồng bào Mông, người có uy tín là một biểu tượng của sự tôn kính, tin tưởng. Vì vậy, khi người có uy tín vào cuộc tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước thì đều thành công hơn mong đợi”.

Mặc dù đã gần 80 tuổi nhưng già làng Mùa A Sùng vẫn ngày ngày "đến từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động đồng bào thay đổi tư duy, nhận thức, hăng say lao động, phát triển sản xuất... Với già Sùng, niềm vui, hạnh phúc lớn nhất của ông chính là đồng bào mình được ấm no, hạnh phúc.

Ngọc Sơn

Tags Trạm Tấu thôn Tấu Trên xóa bỏ hủ tục

Các tin khác
Công nhân Điện lực thành phố Yên Bái khắc phục sự cố, hậu quả mưa đá, dông lốc ngày 3/3/2020. (Ảnh: Quang Tuấn)

Kết thúc khoảng thời gian cao điểm, đến 23 giờ, những công nhân Điện lực thành phố (ĐLTP) Yên Bái mới trở về phòng nghỉ tại đơn vị để ăn tối. Với họ, hôm nay là một ca trực thành công vì đã không xảy ra sự cố nào về điện, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân. Họ đang nỗ lực cống hiến thầm lặng cho những đêm thành phố không tối đèn.

Dẫu biết cuộc chiến chống ma túy còn nhiều cam go nhưng vượt lên tất cả, các chiến sỹ công an, mỗi cán bộ, đảng viên tại Yên Bái đã, đang và sẽ sát cánh cùng nhân dân đấu tranh không khoan nhượng với loại tội phạm này để không còn những nỗi đau từ “cái chết trắng”. Một ngày không xa, dưới mái nhà của các bản làng sẽ không còn cảnh ông bố, bà mẹ đi tù vì ma túy, không có nỗi đau và những hệ lụy ma túy đem lại, để Yên Bái nơi núi rừng Tây Bắc, sự bình yên và hạnh phúc đong đầy mỗi ngày mới đến.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng sản phẩm trà Shan tuyết cổ thụ cho Đại sứ Nhật Bản.

Sản phẩm trà Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng được nhiều địa phương trong tỉnh, nhiều cơ quan Trung ương lựa chọn làm quà tặng. Đặc biệt, mới đây, những nghệ nhân nơi đây đã biểu diễn pha trà Shan tuyết để giao lưu với Hiệp hội Trà đạo Nhật Bản, được người thưởng trà trong, ngoài nước đánh giá cao về chất lượng sản phẩm.

Cuộc chiến đấu tranh chống tội phạm ma túy vẫn từng ngày đánh đổi bằng mồ hôi, máu và nước mắt. Bởi từng ngày, từng giờ ma túy như một loại bệnh dịch vẫn len lỏi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống. Trong cuộc chiến không khoan nhượng này, ngoài vai trò nòng cốt của lực lượng công an thì mỗi cấp ủy, chính quyền địa phương đã thực sự là pháo đài để cùng ngăn chặn loại tội phạm này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục