Ở nơi "Chăn vuông góc, tóc cắt cao, gặp nhau phải chào, xưng hô đồng chí”

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/3/2022 | 7:29:46 AM

YênBái - "Chăn vuông góc, tóc cắt cao, gặp nhau phải chào, xưng hô đồng chí”. Đó là khẩu hiệu, cũng chính là bài học giáo dục tư cách, nét sinh hoạt chuẩn mực của người lính trong những ngày đầu, tháng đầu bước từ môi trường gia đình vào quân ngũ. Những người lính trẻ ở Sư đoàn 355 - Quân khu 2 chính là một ví dụ rõ nét nhất về hình ảnh đẹp ấy...

Được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam là một vinh dự lớn lao của bất cứ công dân ưu tú nào. Những người lính Cụ Hồ luôn nhận là điểm tựa vững chắc của nhân dân, họ chính là cầu nối tuyệt vời giữa ý Đảng với lòng dân.

Để xứng đáng với sự mong chờ của biết bao thế hệ nhân dân Việt Nam, những người lính luôn ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, từ đó, họ không ngừng rèn luyện, phấn đấu để ngày càng trưởng thành. Những người lính trẻ ở Sư đoàn 355 - Quân khu 2 chính là một ví dụ rõ nét nhất về hình ảnh đẹp ấy với quyết tâm trở thành quân nhân tốt, người con hiếu thảo của gia đình, dòng họ, người công dân có ích cho xã hội…

Chốt chặn chiến lược phía Bắc của Tổ quốc

Sư đoàn 355 là đơn vị chủ lực, huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, đóng quân trên quê hương Yên Bái anh hùng với vai trò là chốt chặn quan trọng trong hệ thống tuyến khu vực phòng thủ phía Bắc của Tổ quốc. 

Với bề dày truyền thống hơn 43 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, hàng chục nghìn cán bộ, chiến sĩ từng công tác tại đơn vị qua các thời kỳ, nhiều người trở thành lãnh đạo cấp cao của Quân đội nhân dân Việt Nam... 

Sư đoàn đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, huân, huy chương, cờ thi đua xuất sắc do Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quân khu trao tặng. Đặc biệt, 2 đồng chí của Sư đoàn vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân…

Được điều chuyển từ Lào Cai về đóng quân trên địa bàn tỉnh Yên Bái từ năm 1992 đến nay, Sư đoàn 355 đã phối hợp với các đơn vị địa phương trên địa bàn Quân khu 2 tiến hành tuyển chọn và huấn luyện gần 6.000 chiến sĩ mới, bảo đảm 100% chỉ tiêu, đúng luật định, an toàn mọi mặt. 


Chiến sĩ trẻ Trung đoàn 118, Sư đoàn 355 tham gia nội dung huấn luyện ném lựu đạn cơ bản.  

Những năm gần đây, Sư đoàn trực tiếp tiếp nhận những công dân của tỉnh Yên Bái để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện tân binh, đào tạo nên những người con ưu tú cho quê hương. Một trong những điểm nhấn của Phòng Truyền thống Sư đoàn là những hình ảnh, hiện vật, kỷ vật một thời gắn bó với các chiến sĩ trong thời kỳ tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc và hai tấm bia đá khắc tên 513 liệt sĩ của Sư đoàn. Đây chính là nơi học tập, giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị, điển hình là nơi được các chiến sĩ trẻ đặc biệt quan tâm, yêu thích.

"Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”

Đó chính là khẩu hiệu mỗi người lính đều thuộc nằm lòng. Thông điệp ấy đơn giản, dễ hiểu nhưng đã nói lên tinh thần quyết tâm của những người lính trên thao trường… 

Đón chúng tôi trong một buổi chiều trời cuối tháng 3 tại Trung đoàn 118 (Sư đoàn 355), Thượng tá Quách Văn Hiếu - Chính ủy Trung đoàn 118, Sư đoàn 355, Quân khu 2 niềm nở: "Các nhà báo đến gặp gỡ cán bộ, chiến sĩ đơn vị vào đúng dịp đầu mùa huấn luyện thế này thì vui quá rồi. Chiến sĩ mới vừa bước vào huấn luyện được một thời gian ngắn, đang rất cần sự động viên của các bạn. Sau mỗi buổi tập, huấn luyện thao trường vất vả và mệt mỏi, thay đổi không khí một chút cho tinh thần hưng phấn cũng rất tốt”. 

Dẫn chúng tôi đi một vòng ngắm nhìn đơn vị, anh chia sẻ: "Là lực lượng chủ yếu trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Sư đoàn 355, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 118 luôn phải đáp ứng yêu cầu cao cả về trí lực lẫn thể lực. Bên cạnh đó, năm nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến mọi mặt hoạt động Sư đoàn 355 nói chung và việc thực hiện nhiệm vụ của Trung đoàn 118 nói riêng. Nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, tập thể Trung đoàn đã nỗ lực khắc phục khó khăn để phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao phó”. 

Như để minh chứng cho những điều vừa nói, Thượng tá Quách Văn Hiếu đưa chúng tôi thẳng đến thao trường - nơi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện các tân binh vừa gia nhập Trung đoàn 118 trong đợt giao nhận quân tỉnh Yên Bái năm 2022. 

Trải dài trên đoạn đường ra thao trường, bãi tập rực rỡ sắc hoa xuân khiến lòng người phấn chấn. Trên thao trường, chiến sĩ Hà Đức Hải - Tiểu đội 2, Trung đội 9, Đại đội 3, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 118, Sư đoàn 355 đang cùng các đồng đội luyện tập bài ném lựu đạn cơ bản. Từng động tác được thực hành rất thuần thục, như đã được tập từ lâu; từ tư thế chuẩn bị lựu đạn, sẵn sàng, rút chốt đến động tác ném, lao người lên phía trước… đều được các chiến sĩ trẻ thực hành thoăn thoắt. 

Tiếng hô báo kết quả "Khá”, "Giỏi” đều đều vang lên khẳng định hiệu quả cao của lần huấn luyện. Gạt mồ hôi trên trán, Hà Đức Hải bộc bạch: "Được gia nhập hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam, đặc biệt là được biên chế về Trung đoàn 118, Sư đoàn 355 đối với em là niềm vinh dự lớn lao. Em thấy mình rất tự hào và tự hứa sẽ làm nhiều việc tốt, ra sức phấn đấu, rèn luyện để trở thành người đoàn viên ưu tú, người quân nhân mẫu mực, sẽ phấn đấu rèn luyện để đạt kết quả cao nhất”. 

Không chỉ có mình Hải, toàn bộ các chiến sĩ trẻ ở Sư đoàn 355 trong buổi huấn luyện hôm ấy đều toát nên vẻ rắn rỏi, cương nghị hơn hẳn so với những ngày đầu nhập ngũ. Trang phục, hàng ngũ chỉnh tề, tác phong ngay ngắn, từng bài huấn luyện đi qua, ai nấy động tác dứt khoát, gọn gàng; tiếng hô khẩu lệnh vang lừng, dõng dạc.

Ở tất cả các đơn vị thuộc Sư đoàn 355, quá trình tổ chức huấn luyện luôn quán triệt tốt phương châm "Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, chú trọng rèn luyện kỹ năng thực hành, huấn luyện bộ đội sát thực tế chiến đấu kết hợp với rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ”, ý chí quyết tâm, tinh thần khắc phục khó khăn, gian khổ để trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 


Đại tá Nguyễn Thế Hải - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 355 trao đổi với lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sư đoàn về nâng cao chất lượng công tác huấn luyện.  

Đại tá Nguyễn Thế Hải - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 355 cho biết: "Để thế hệ trẻ Sư đoàn 355 hôm nay luôn thấm nhuần, khắc ghi lời dạy của Bác, học tập và làm theo Bác, chúng tôi tổ chức các cuộc vận động, các phong trào thi đua bằng những việc làm cụ thể, nhất là học tập Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, nhằm biến tình cảm đối với Bác thành hành động cách mạng, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên tham gia và thi đua làm nhiều việc tốt”. 

Được biết, đối với các chiến sĩ trẻ của Sư đoàn 355, ngay từ khi bước chân vào đơn vị, họ đã được quán triệt về cách sống, các quy tắc, quy định và kỷ luật của quân đội. 

Khẩu hiệu "Chăn vuông góc, tóc cắt cao, gặp nhau phải chào, xưng hô đồng chí” chính là bài học giáo dục tư cách, nét sinh hoạt chuẩn mực của người lính trong những ngày đầu, tháng đầu bước từ môi trường gia đình vào quân ngũ.

Mặt khác, ở Sư đoàn 355, thử thách rèn luyện trong môi trường quân đội không phải chỉ để cầm súng mà còn để rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức chính trị và bản lĩnh sẵn sàng chiến đấu của mỗi người lính khi Tổ quốc cần. 

Kỷ luật là sức mạnh của quân đội - phương châm ấy giúp các đơn vị thuộc Sư đoàn 355 luôn giữ được một môi trường văn hóa lành mạnh, nề nếp, chính quy, tinh nhuệ và tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao. Điều đó đã giúp những người lính trẻ đoàn kết, thương yêu, gắn bó với nhau hơn, cùng giúp nhau vượt qua mọi khó khăn, mệt mỏi trong cuộc sống và phần nào vơi bớt nỗi nhớ nhà, tạo động lực để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ…

Vĩ thanh

Mỗi người đều có một lý tưởng, một khát khao cống hiến, một mơ ước tương lai của riêng mình. Đối với những người lính trẻ của Sư đoàn 355, họ đã lựa chọn màu xanh áo lính để cống hiến những năm tháng đẹp nhất của tuổi trẻ, đó chính là điều thực sự đáng trân trọng. Với những nỗ lực của tập thể cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 355 nói chung, của các đơn vị trực thuộc và đặc biệt là của mỗi cá nhân chiến sĩ trẻ nói riêng, những kết quả tốt đẹp chắc chắn đang chờ đợi họ phía trước với niềm tin mãnh liệt: "Sẵn sàng đứng lên khi Tổ quốc gọi tên mình”!

Thiên Cầm

Tags Sư đoàn 355 lính Cụ Hồ ý Đảng đoàn viên ưu tú

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục