Trên 1.000 con gia súc chết do ảnh hưởng của rét đậm, rét hại

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/2/2022 | 7:41:42 AM

Tính đến 18h ngày 21/2, theo báo cáo của 11 tỉnh, rét đậm rét hại đã làm 1.010 con gia súc chết, gồm 881 con trâu, bò; 129 con dê và gia súc khác.

Trên 1.000 con gia súc chết do ảnh hưởng của rét đậm, rét hại (Ảnh minh họa)
Trên 1.000 con gia súc chết do ảnh hưởng của rét đậm, rét hại (Ảnh minh họa)

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, nhiệt độ lúc 16h ngày 21/2, tại Sa Pa (Lào Cai) 2,1 độ C, Tam Đường (Lai Châu) 6,2 độ C, Lạng Sơn 7,6 độ C, Sơn La 9,5 độ C.

Triển khai ứng phó với rét đậm, rét hại, hiện đã có 31/31 tỉnh, thành phố Bắc bộ, Bắc Trung bộ ban hành công văn chỉ đạo ứng phó. Các tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Thanh Hóa thành lập các đoàn công tác, kiểm tra, đôn đốc các địa phương phòng chống rét đậm, rét hại. Bên cạnh đó, 22 tỉnh, thành phố tổ chức thông tin, tuyên truyền ứng phó với rét đậm, rét hại; 15 tỉnh, thành phố cho học sinh nghỉ học, chuyển sang học online.

Về tình hình thiệt hại, tính đến 18h ngày 21/2, theo báo cáo của 11 tỉnh, rét đậm rét hại đã làm 1.010 con gia súc chết gồm 881 con trâu, bò; 129 con dê và gia súc khác (trong đó, Lào Cai 47, Lạng Sơn 145, Cao Bằng 97, Sơn La 393,…).

Cũng theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, từ tháng 12/2021 đến nửa đầu tháng 2/2022 đã xảy ra 9 đợt không khí lạnh, trong đó 2 đợt không khí lạnh mạnh (từ ngày 25-2/12/2021 và từ 29/1-08/2/2022) đã gây rét đậm, rét hại cho khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ với nhiệt độ thấp nhất tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 1,8 độ C, Sa Pa 4,5 độ C, Phanxipang (Lào Cai) -2 độ C,…

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương theo dõi sát diễn biến thời tiết, thông tin kịp thời đến chính quyền và nhân dân để chủ động ứng phó.

Tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh; không dùng bếp than tổ ong để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người; căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học.

Chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho vật nuôi, cây trồng (đặc biệt là diện tích lúa vụ Đông Xuân mới gieo cấy); điều chỉnh linh hoạt thời gian gieo cấy diện tích lúa vụ Đông Xuân còn lại.

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống rét cho người, gia súc. Chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch; cắm biển cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt. Tổ chức các đoàn công tác xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, tránh.

(Theo dangcongsan.vn)

Các tin khác
Băng giá xuất hiện trên đỉnh núi Lảo Thẩn, xã Y Tý, Lào Cai sáng ngày 20/2.

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, không mưa. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Trời rét hại. Nhiệt độ thấp nhất 8-11 độ C. Nhiệt độ cao nhất 12-14 độ C.

Người dân phải quây bạt để tránh rét cho gia súc.

Trong hai ngày qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh cùng với với rãnh gió Tây trên cao, đã xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng của tỉnh Sơn La. Rét đậm, rét hại đã khiến nhiều gia súc tại các xã bị chết rét.

Ảnh minh họa.

Dự báo từ đêm 22/2, không khí lạnh lại được tăng cường. Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời ít mưa, ngày có nắng; trời rét đậm, vùng núi rét hại...

Người dân Lục Yên che bạt phòng chống rét cho gia súc.

Theo Phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Lục Yên, do đợt không khí lạnh kèm mưa, trên địa bàn huyện Lục Yên những ngày gần đây nhiệt độ trung bình dưới 10 độ C đã ảnh hưởng đến cây trồng, vật nuôi. Đến ngày 21/2 huyện có 3 con trâu, bò bị chết do rét tại 2 xã Trúc Lâu, Minh Tiến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục