Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái làm việc với huyện Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/5/2024 | 4:43:54 PM

YênBái - Sáng 24/5, Đại tá Trần Công Ứng - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra và làm việc với Ban Chỉ đạo PCTT&TKCN huyện Lục Yên.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo, từ đầu năm đến nay, huyện Lục Yên bị ảnh hưởng của 4 đợt thiên tai. Mưa lớn kèm theo giông lốc gây thiệt hại về nhà ở, sản xuất nông nghiệp của nhân dân, làm 3 người bị thương nhẹ, 386 nhà bị tốc mái, tốc nóc; gần 560 ha ngô, rau màu, trên 34 ha cây lâm nghiệp bị đổ gẫy; nhiều tuyến đường liên xã bị sạt lở gây nguy hiểm. Giông lốc cũng làm hệ thống đường điện, kênh mương nội đồng và các công trình khác trên địa bàn bị hư hỏng. Tổng thiệt hại hơn 1 tỷ đồng. 

Sau khi các đợt thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương đã quán triệt và thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ”, "3 sẵn sàng”, nên công tác khắc phục thiệt hại được thực hiện khẩn trương, góp phần ổn định đời sống nhân dân, khôi phục sản xuất. 


Hiện nay, trên địa bàn huyện có tổng số 742 hộ, với 3.113 khẩu sinh sống trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng thiên tai. Huyện đang tích cực phối hợp với các sở, ngành có liên quan tập trung khảo sát, xác định các diện tích đất trên địa bàn có thể xây dựng khu dân cư tập trung cho người dân sống trong vùng có nguy cơ bị sạt lở chuyển về sinh sống. Rà soát, xác định cụ thể các hạng mục công trình thiết yếu cần đầu tư xây dựng ổn định đời sống, sản xuất. Ðồng thời khuyến cáo người dân khi có mưa lớn, nguy cơ sạt lở đất xảy ra, cần chủ động, nhanh chóng di chuyển đến khu vực an toàn.

Qua kiểm tra thực tế công tác PCTT&TKCN tại xã Tô Mậu, các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của địa phương và các thành viên Ban chỉ đạo PCTT&TKCN huyện Lục Yên, đoàn công tác của tỉnh ghi nhận, đánh giá cao công tác PCTT&TKCN huyện Lục Yên đã được triển khai cơ bản toàn diện, theo yêu cầu. 

Để đảm bảo sẵn sàng ứng phó, khắc phục hậu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai trong thời gian tới, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu huyện tiếp tục làm tốt công tác dự báo, kịp thời thông báo các hiện tượng bất thường của thời tiết để chỉ đạo, ứng phó hiệu quả các tình huống thiên tai; thường xuyên rà soát các điểm dân cư, hồ thủy lợi và những điểm xung yếu có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất…; rà soát, điều chỉnh bổ sung kế hoạch PCTT&TKCN theo từng cấp độ rủi ro thiên tai; tập trung xây dựng kế hoạch, phương án chi tiết ứng phó với hoàn lưu bão mạnh, nắng nóng, hạn hán kéo dài, lũ quét, rét đậm, rét hại...  

Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ và nhân dân về nhiệm vụ PCTT; thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ”, huy động sức mạnh của toàn dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, tránh bị động, lúng túng trong mọi tình huống.

Vũ Đồng

Tags thiên tai tìm kiếm cứu nạn Yên Bái Lục Yên

Các tin khác
Miền Bắc bước vào đợt mưa dông mới từ đêm nay (22/5).

Từ đêm 22 đến ngày 24/05, Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác; từ chiều tối 23/5 có mưa rào rải rác và có nơi có dông, riêng khu vực vùng núi cục bộ có mưa to.

Nằm trong kế hoạch phòng chống thiên tai- tìm kiêm cứu nạn (PCTT- TKCN) năm 2024, sáng 20/5, Ban chỉ huy PCTT- TKCN thành phố đã chỉ đạo xã Minh Bảo tổ chức diễn tập ứng phó lụt bão (ƯPLB)- TKCN.

Hôm nay 20/5, nhiều nơi trên cả nước tiếp tục hứng mưa to.

Dự báo thời tiết hôm nay 20/5, từ Bắc tới Nam, nhiều nơi tiếp tục hứng mưa to, người dân cần đề phòng dông lốc, sét, mưa đá cũng như sạt lở đất đá.

Ảnh minh họa

Dự báo, hôm nay (19/5), nhiều khu vực có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; riêng chiều tối nay đến sáng mai (20/5), khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có nơi mưa rất to. Cảnh báo, mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn có thể gây ngập úng tại các khu đô thị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục