Năm 2023, Lục Yên chịu ảnh hưởng 12 đợt mưa lốc

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/5/2024 | 3:13:31 PM

YênBái - Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) - công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 UBND huyện Lục Yên tổ chức vừa qua.

Các lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại sau thiên tai.
Các lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại sau thiên tai.

Theo báo cáo của UBND huyện Lục Yên, trong năm 2023, địa phương này đã chịu ảnh hưởng của 12 đợt thiên tai như dông lốc, mưa lớn gây thiệt hại về nhà ở, sản xuất nông nghiệp, công trình giao thông, thuỷ lợi. Ước tổng thiệt hại khoảng 1,1 tỷ đồng.

Đầu năm 2024 đến nay, qua thống kê, trên địa bàn huyện Lục Yên đã xuất hiện 3 đợt dông lốc kèm theo mưa lớn, gây ra nhiều thiệt hại nhà cửa, tài sản và sản xuất nông nghiệp. Các trận dông lốc kèm mưa xảy ra vào đêm ngày 17/4, 19/4 và đêm mùng 1 rạng sáng ngày 2/5 đã làm gần 300 nhà dân bị thiệt hại, trong đó 4 nhà sập đổ hoàn toàn tại các xã: Minh Xuân, Động Quan, thị trấn Yên Thế; 290 nhà bị tốc mái từ 30-70%. Ngoài ra, mưa to làm hàng trăm ha cây trồng vụ xuân, cây lâm nghiệp, chăn nuôi thủy sản của người dân bị thiệt hại.

Đối với công tác PCCCR, năm 2023 - 2024, huyện Lục Yên đã kiện toàn Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Chương trình Phát triển lâm nghiệp bền vững của huyện, do đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện làm Trưởng ban. Trong đó, 1 BCĐ cấp huyện, gồm 32 thành viên; 24 BCĐ cấp xã, thị trấn gồm 433 thành viên và 185 tổ đội phòng cháy, chữa cháy rừng ở các thôn/tổ dân phố với 1.319 người tham gia, được phân công nhiệm vụ cụ thể. Trong năm 2023, toàn huyện đã tổ chức 293 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR cho trên 20.500 lượt người tham gia; tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng và PCCCR với 4.886 hộ gia đình vùng trọng điểm...

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, năm 2024 có khoảng 6 - 7 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông, trong đó có 2-3 cơn bão có khả năng ảnh hưởng đến thời tiết tỉnh Yên Bái có khả năng cao xảy ra hiện tượng mưa cực đoan và xảy ra 20 - 22 đợt không khí lạnh.

Để chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, môi trường, hoạt động phát triển kinh tế xã hội; các cấp ủy Đảng, chính quyền, thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN từ cấp huyện đến xã tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kỹ năng, nhận thức về thiên tai đảm bảo thông tin đến được đông đảo người dân; thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ”, tập trung rà soát các điểm dân cư đặc biệt xung yếu có nguy cơ xảy ra mưa đá, gió lốc, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất… 

Huyện Lục Yên cũng tiếp tục tăng cường vai trò trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong công tác bảo vệ và PCCCR; chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra phương án PCCCR đối với các chủ rừng; thực hiện nghiêm quy chế phối hợp giữa lực lượng Công an, Quân sự và Kiểm lâm trong bảo vệ rừng và PCCCR...

Văn Tuấn

Tags Lục Yên dông lốc thiệt hại mưa bão

Các tin khác
Trận mưa lớn đêm 12 rạng ngày 13/5 vừa qua đã làm ảnh hưởng nhiều diện tích hoa màu trên địa bàn huyện Văn Yên

Từ chiều tối nay (15/5), Yên Bái có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Lượng mưa phổ biến 30-50mm/24h, có nơi trên 100mm/24h. Thời gian mưa tập trung từ tối đến sáng hôm sau. Cần đề phòng trong cơn dông khả năng xảy ra tố, lốc, sét đánh, mưa đá và gió giật mạnh.

Ảnh minh họa

Từ chiều tối 15-16/5, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 120mm.

Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái diễn tập phương án xử lý tình huống hạ, nối dây ĐZ 22 kv  bị đứt do sét đánh.

Trước diễn biến phức tạp của mưa bão, thời tiết cực đoan gây thiệt hại về người, tài sản và hệ thống lưới điện, Công ty Điện lực Yên Bái đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó thiên tai để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định.

Nhiều hồ thủy lợi trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã cạn trơ đáy, đất nứt nẻ do nắng nóng kéo dài.

Theo Cục Thủy lợi – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), trữ nước hiện tại trong các hồ chứa thủy lợi chỉ đạt 43 - 70% dung tích thiết kế, thấp hơn cùng kỳ trung bình nhiều năm 2%, thấp hơn năm 2022 và 2023 từ 3 - 10%. Từ nay đến tháng 7, khu vực miền Trung tiếp tục có nắng nóng khiến diện tích hoa màu nguy cơ bị ảnh hưởng từ 25.200-35.200 ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục