Lại động đất 3,5 độ ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/5/2024 | 4:45:20 PM

YênBái - Một trận động đất có độ 3,5 độ Richter vừa xảy ra tại vị trí huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái gây rung lắc, người dân sống ở khu vực tâm chấn có thể cảm nhận rõ nhưng không gây thiệt hại về người và tài sản.

Trận động đất có độ lớn 3.5 vừa xảy ra ở huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.
Trận động đất có độ lớn 3.5 vừa xảy ra ở huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Trung tâm Báo tin Động đất và Cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu vừa phát đi thông báo động đất. Theo đó, vào lúc 15 giờ 09 phút 03 giây ngày 29/5, một trận động đất có độ lớn 3,5, độ sâu chấn tiêu khoảng 10km đã xảy ra tại huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. 

Vị trí chấn tâm nằm ở xã Mường Lai, huyện Lục Yên, giáp ranh với huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

Người dân sinh sống tại Mường Lai cũng như nhiều xã ở huyện Lục Yên nghe thấy tiếng nổ trong lòng đất, mặt đất rung chuyển, đồ đạc rung lắc khoảng 3 giây. Nhiều người chạy khỏi nhà, quan sát xung quanh xem xét các ảnh hưởng.

Tại một số xã của huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) hay huyện Bắc Quang, Quang Bình (Hà Giang), người dân cũng cảm nhận rõ rung chấn và tiếng nổ.

Hiện các địa phương chưa ghi nhận thiệt hại do động đất. Viện Vật lý địa cầu cũng đánh giá rủi ro thiên tai cấp độ 0. Trung tâm Báo tin Động đất và Cảnh báo Sóng thần vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

TS Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu cho biết, khu vực Tây Bắc là nơi có nhiều đứt gãy hoạt động mạnh như đứt gãy Điện Biên – Mường Lay, đứt gãy Sông Mã - Tuần Giáo - Lai Châu. Tại đây từng ghi nhận nhiều trận động có cường độ mạnh như trận động đất năm 1935 có độ lớn 6,9 tại lòng chảo Điện Biên; trận động đất 6,7 độ  tại thị trấn Tuần Giáo vào năm 1983 và trận động đất 5,3 độ richter tại TP Điện Biên Phủ năm 2001.

Trong tương lai khu vực Tây Bắc Việt Nam vẫn có thể xuất hiện những trận động đất lớn như trong lịch sử đã từng xảy ra, gây ra rung động trên nền sẽ cao. Ông Lê Xuân Anh khuyến cáo, các tỉnh cần thực hiện đúng quy chế phòng chống động đất mà chính phủ ban hành. Dựa trên đánh giá động đất của khu vực sau đó tính toán rủi ro có thể xảy ra ở khu vực như các công trình mới, xây dựng phải đảm bảo kháng chấn phục vụ cho việc giảm thiểu thiệt hại do động đất xảy ra.

Cũng trong ngày 29/5, tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum cũng xảy ra 2 trận động đất có độ lớn lần lượt là 2.8 (xảy ra lúc 12 giờ 05 phút 22 giây) và 2.9 độ (xảy ra lúc 12 giờ 29 phút 19 giây).

Trước đó sáng 27/5, một trận động đất mạnh 3,4 độ (độ lớn M) xảy ra ở khu vực huyện Nho Quan, Ninh Bình. Khu vực xảy ra động đất cũng tiếp giáp với huyện Thạch Thành và Hà Trung của Thanh Hóa. Độ sâu chấn tiêu trận động đất này khoảng 17km.

Trước đó ngày 27/4, trận động đất mạnh 4 độ, độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km, xảy ra tại xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Theo Viện Vật lý địa cầu, khu vực xảy ra động đất nằm giữa đứt gãy sông Lô và sông Chảy. Đứt gãy sông Lô dài trên 650 km, kéo dài từ Bắc Quang (Hà Giang) qua Tuyên Quang. Dọc đứt gãy xảy ra nhiều trận động đất 4-4,9 độ, dự báo cực đại 5,1-5,5 độ.

Tại Việt Nam các trận động đất mạnh từ 3 - 3,9 độ được đánh giá là các trận động đất yếu. Khi xảy ra thì một số người cảm thấy, nhưng hiếm khi gây thiệt hại. Có thể nhận thấy các đồ vật trong nhà rung động.

(Tổng hợp từ SKĐS - Vnexpress)

Các tin khác
Diễn tập ứng phó lụt bão - tìm kiếm cứu nạn ngày 20/5/2024 tại xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

Tối và đêm 27- 28/5, ở khu vực vùng núi Bắc Bộ, trong đó có Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to, ngày 28 có nơi trên 80mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh, lũ quét, sạt lở đất. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Đập Thủy điện Sơn La. Ảnh tư liệu

Để đảm bảo an toàn phòng lũ, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn nước, tối ưu hệ thống điện, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có Công văn số 3274/BTNMT-TNN gửi Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc vận hành các hồ chứa trên lưu vực sông Hồng trong thời gian cuối mùa cạn năm 2024.

Thành phố Yên Bái đẩy nhanh tiến độ thi công kè các suối trong lòng thành phố trước mùa mưa bão.

Là tỉnh miền núi, Yên Bái thường xuyên chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, thiên tai cực đoan, khó lường. Nhiều năm qua, không năm nào Yên Bái không bị ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ, thiệt hại lớn về người, tài sản của nhân dân và Nhà nước. Để giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra, ngoài nâng cao nhận thức, hiểu rõ bản chất của thiên tai, chúng ta phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, lấy phương châm phòng ngừa là chính.

Dự báo hướng di chuyển của bão theo JMA, cập nhật tối 25/5.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên vùng biển ngoài khơi miền nam Philippines. Dự báo áp thấp nhiệt đới này sẽ di chuyển theo hướng tây bắc đi dọc theo vùng biển phía đông Philippines và có khả năng mạnh lên thành bão. Sau đó, bão có khả năng đổi hướng di chuyển về phía đông bắc và ít có khả năng ảnh hưởng đến Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục