Phong Dụ Thượng chủ động ứng phó với thiên tai

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/6/2024 | 7:45:26 AM

YênBái - Là xã vùng sâu của huyện Văn Yên, địa hình phức tạp, nhiều đồi núi dốc cao, khe suối sâu, đầu nguồn xa… nên nguy cơ cao về lũ ống, lũ quét, sạt lở đất khi trời mưa gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Bởi vậy, công tác chủ động ứng phó, phòng ngừa thiên tai luôn được cấp ủy, chính quyền xã Phong Dụ Thượng đặc biệt chú trọng.

Các lực lượng tham gia cùng người dân thôn Khe Dẹt, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên khắc phục hậu quả sau lũ ống, bảo đảm giao thông đi lại an toàn.
Các lực lượng tham gia cùng người dân thôn Khe Dẹt, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên khắc phục hậu quả sau lũ ống, bảo đảm giao thông đi lại an toàn.

Là thôn có nhiều nguy cơ lũ ống, lũ quét, thôn Khe Dẹt hiện có 135 hộ với gần 720 nhân khẩu, với 100% là đồng bào dân tộc thiểu số, nên những năm qua công tác di dời các hộ ra khỏi vùng nguy hiểm và các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân đề cao cảnh giác, nâng cao ý thức, chủ động phòng chống thiên tai luôn được thôn quan tâm thực hiện, nhất là trong mùa mưa bão. 

Bà Triệu Mùi Cói - Trưởng thôn Khe Dẹt chia sẻ: với sự quan tâm của các cấp, ngành, nhất là sự quan tâm trực tiếp của Đảng ủy, chính quyền xã thì hiện nay thôn đã cơ bản di dời hết các hộ ở vùng nguy cơ cao đến nơi ở an toàn. Hiện, còn 2 hộ nằm trong diện nguy cơ sạt lở đất, 3 hộ ở gần bờ suối; tuy nhiên, đều không thuộc khu vực nguy cơ cao nên mặc dù thôn cũng đã tuyên truyền, vận động nhưng do chưa có quỹ đất ở mới nên các hộ vẫn chưa di dời. 

Thôn cũng thường xuyên nhắc nhở các hộ luôn đề cao cảnh giác với thiên tai và khi có mưa to, kéo dài thì phải chủ động tạm tránh đến ở nhờ các hộ khác ở nơi an toàn để đề phòng bất trắc. Ngoài ra, thôn luôn nhắc nhở mọi người dân phải đề cao cảnh giác khi trời mưa lũ khi mà phải đi qua các đoạn suối có cầu ngầm tràn, nhất là vào ban đêm cũng như không đi xúc cá, vớt củi…

Với địa hình xã có nhiều khe suối to như: suối Ngòi Hút, Khe Than, Khe Mạng cùng địa hình nhiều đồi núi dốc cao, nhiều nơi địa chất nền yếu, dễ sạt lở như các đầu nguồn: Khe Cóoc, Phiêng Hốt, Phiêng Pặt ở thôn Cao Sơn; khu vực Nà Lào, Nà Nghè, thôn Làng Than; thôn Làng Chạng, Khe Dẹt... nên dễ xảy ra lũ ống, lũ quét. 

Ông Lương Văn Thu - Chủ tịch UBND xã Phong Dụ Thượng cho biết: để làm tốt công tác chủ động ứng phó với thiên tai, xã đã kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PTTT - TKCN) của xã với 38 thành viên, các tiểu ban chỉ huy PTTT - TKCN thôn với 56 thành viên cùng với các lực lượng cơ động, thanh niên, dân quân cùng nhiều phương tiện sẵn có như: ô tô tải, bè, mảng để sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm khi có tình huống xảy ra theo phương châm "4 tại chỗ"; chủ động lồng ghép trong mọi chương trình, hoạt động để tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức và năng lực của cộng đồng về PCTT bảo đảm theo hướng phòng tránh là chính. 

Cùng đó, xã đã chủ động tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng PCTT cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên; tăng cường, nâng cấp hệ thống loa truyền thanh từ xã đến thôn, từ thôn đến hộ gia đình nhằm bảo đảm thông tin, truyền thông và giáo dục về PCTT được thường xuyên, kịp thời cũng như chuẩn bị các phương án, lập kế hoạch nâng cấp nhà cộng đồng làm nơi sơ tán tại các thôn khi có tình huống xảy ra. 

Song, với tính chất phức tạp, khó lường của thiên tai, trong trận mưa tối 9/6/2024, trên địa bàn xã Phong Dụ Thượng đã gây ra lũ ống, lũ quét tại 3 thôn: Khe Dẹt, Bản Lùng, Khe Táu làm vùi lấp cống, hư hỏng tuyến đường từ thôn Bản Lùng đi thôn Khe Táu và thôn Khe Dẹt làm cả 2 tuyến đường này đều bị ảnh hưởng nặng. Đồng thời, lũ cũng làm thiệt hại gần 3 ha lúa, ngô, 3 ha nuôi trồng thủy sản, làm mất 1 con trâu, 4 con bò của người dân thôn Bản Lùng, Khe Dẹt, Khe Táu với thiệt hại ước trên 1 tỷ đồng. 


Tuy nhiên, sự chủ động của cấp ủy, chính quyền xã, nhất là hoạt động của Ban Chỉ huy PTTT - TKCN của địa phương theo phương châm "4 tại chỗ”, "3 sẵn sàng, bảo đảm trực chỉ huy 24/24 giờ vào những ngày nguy cơ cao đã góp phần giảm thiểu thiệt hại xuống mức thấp nhất, đặc biệt không có thiệt hại về người. Ngay khi xảy ra lũ ống, lũ quét, xã đã chỉ đạo lực lượng cắm biển, chăng dây cảnh báo nguy hiểm, bố trí gác trực tại các vị trí nguy hiểm không để nhân dân, xe cộ đi qua.

Đồng thời, xã cũng đã chỉ đạo các lực lượng tại chỗ cùng người dân khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là hệ thống giao thông, cầu, cống, ngầm tràn bị hư hỏng để bảo đảm thông suốt cho người đi lại an toàn; động viên các hộ bị thiệt hại hoa màu, gia súc ổn định lại tinh thần sớm vượt qua khó khăn và kết hợp thống kê các thiệt hại để báo cáo lên cấp trên xin hỗ trợ cũng như tiếp tục đề xuất hỗ trợ các giải pháp nâng cao cảnh giác và PCTT trong thời gian tới.

Mùa mưa lũ năm 2024 mới chỉ bắt đầu. Tuy nhiên, với nhiều giải pháp mang tính chủ động, linh hoạt, đồng bộ, sát sao trong PCTT - TKCN, hy vọng rằng, xã Phong Dụ Thượng sẽ giảm thiểu ở mức cao nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.

A Mua

Tags Phong Dụ Thượng Văn Yên ứng phó thiên tai lũ ống lũ quét

Các tin khác
Hà Nội ngày nắng, đêm và sáng có mưa dông

Dự báo chiều tối và đêm 16/6, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa phổ biến từ 15-30mm, có nơi trên 60mm.

Mưa lớn cục bộ làm thiệt hại nhiều tuyến đường, cầu, ngầm tràn ở nhiều thôn của xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên trong trận mưa lớn tối 9/6 vừa qua.

Chiều nay (14/6), thay mặt Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Thế Phước đã ký Công điện hỏa tốc số 2050/UBND-NLN yêu cầu các sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và chủ động ứng phó với thiên tai.

Ảnh minh họa

Đêm nay (14/6) và ngày mai (15/6), các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Lượng mưa phố biến 20 – 40mm có nơi trên 80mm. Mưa tập trung chủ yếu vào đêm và sáng. Đề phòng lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng thấp.

Từ 11/6, mưa lớn ở miền Bắc có xu hướng giảm dần, nhưng từ 14/6 - 17/6, khu vực này sẽ xuất hiện đợt mưa vừa, mưa to diện rộng trở lại, cảnh báo lũ quét, trượt lở đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục