Thành phố Yên Bái chủ động ứng phó với siêu bão YAGI

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/9/2024 | 2:34:31 PM

YênBái - Trước diễn biến nguy hiểm, phức tạp của cơn bão số 3 (YAGI), thành phố Yên Bái đã công điện hoả tốc chỉ đạo các xã, phường chủ động, quyết liệt triển khai ứng phó với bão nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Ban chỉ huy PCTT- TKCN xã Minh Bảo tổ chức diễn tập ứng phó lụt bão, tìm kiếm cứu nạn.
Ban chỉ huy PCTT- TKCN xã Minh Bảo tổ chức diễn tập ứng phó lụt bão, tìm kiếm cứu nạn.


Để chủ động ứng phó với bão số 3, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) phường Yên Ninh đã tổ chức họp khẩn triển khai các biện pháp ứng phó. Theo đó,  Ban Chỉ huy chỉ đạo các thành viên thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ, Công văn chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, thành phố và của Đảng uỷ phường, yêu cầu các tổ chức đoàn thể ập trung tuyên truyền, đăng tải các tin, bài trên hệ thống truyền thanh, nhóm Zalo của tổ dân phố để người dân chủ động phòng tránh. 

Đối với các khu vực, tuyến đường có nguy cơ ngập úng, các khu vực dự án đang thi công công trình, khơi thông dòng chảy của các tuyến cống, UBND phường đã chỉ đạo các phòng, ban kiểm tra hệ thống cống tiêu thoát nước, các cống thoát nước có nguy cơ tắc và chuẩn bị các vật tư, phương tiện để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra.

Cùng với đó, phường thông báo cho các đơn vị thi công trên địa bàn chủ động bảo vệ trang thiết bị, khơi thông dòng chảy đảm bảo tiêu thoát nước nhằm khắc phục tình trạng ngập úng, không để ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Tại các khu vực có nguy cơ sạt lở, UBND phường đã báo cáo UBND thành phố để chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư để xử lý kịp thời. 

Ông Lương Xuân Quyết - Chủ tịch UBND phường Yên Ninh cho biết: "Ban Chỉ huy PCTT-TKCN phường đã tăng cường chỉ đạo các thành viên thường xuyên bám sát địa bàn để đôn đốc người dân chủ động triển khai và thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ". Cùng với đó chỉ đạo tổ dân phố tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, tổ chức ứng trực, sẵn sàng huy động lực lượng tại chỗ khi có tình huống xảy ra; rà soát các khu vực có nguy cơ ngập úng, sạt lở đất tuyên truyền người dân chủ động phòng tránh, di dời; rà soát lại dụng cụ, phương tiện phòng chống bão lũ để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra”.


Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cơn bão số 3 có tên quốc tế YAGI hiện đã đạt cấp siêu bão, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 16, giật cấp 17, hiện đang di chuyển nhanh về phía đảo Hải Nam (Trung Quốc) và khu vực Vịnh Bắc Bộ, ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển và đất liền khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Dự báo khoảng sáng 7/9, hoàn lưu bão số 3 bắt đầu ảnh hướng đến thời tiết khu vực tỉnh Yên Bái. 

Bão số 3 sẽ gây ra một đợt mưa lớn cho Yên Bái bắt đầu từ ngày 7 kéo dài đến hết ngày 10/9 với tổng lượng mưa phổ biến từ 180 –  300 mm, có nơi cao hơn. Mưa lớn kèm dông lốc, sét đánh và gió giật mạnh. Mực nước đỉnh lũ trên sông Thao qua Yên Bái khả năng đạt mức Báo động 1 - 2. 

Bà Nguyễn Thuỳ Chinh – Phó Chủ tịch UBND phường Hồng Hà cho biết: "Trước mức độ nguy hiểm của siêu bão, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN phường đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; chủ động lực lượng, phương tiện để sẵn sàng tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu; chuẩn bị lực lượng, thực hiện các phương án bảo đảm an ninh trật tự và các tình huống theo phương án phòng chống thiên tai, tổ chức thường trực 24/24 đề phòng các trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra. Cùng với đó, phường đã rà soát, kiểm tra các tuyến đường để thực hiện cắt tỉa các cây xanh có nguy cơ gãy đổ để đảm bảo an toàn; rà soát các điểm thường xuyên ngập úng cục bộ để khắc phục”.  

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Tuy Lộc cho biết: Với phương châm "Xanh nhà hơn già đồng", UBND xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động khẩn trương thu hoạch các diện tích lúa đã chín để hạn chế thấp nhất thiệt hại khi bão đổ bộ vào. Người dân cũng đang khẩn trương thu hoạch nhanh gọn diện tích rau màu, đặc biệt tại các khu vực bãi ven sông để giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra. Chúng tôi cũng hướng dân nhân dân chuẩn bị đủ lượng hạt giống (ngô, rau màu…) để sẵn sàng gieo trồng lại trong trường hợp cần thiết”.

Thành phố Yên Bái là địa bàn vùng thấp của tỉnh, có sông Hồng chảy qua giữa địa bàn với chiều dài khoảng 15 km và 5 ngòi, suối chính chia cắt địa hình. Vì thế, khi mực nước sông Hồng dâng cao sẽ gây ngập úng nhà cửa, công trình, diện tích sản xuất ở các xã, phường ven sông. 

Ngoài ra, thành phố có trên 400 hộ dân sinh sống dưới chân ta luy, ven sông, suối có nguy cơ sạt lở cao; việc thi công các công trình trên địa bàn như suối Khe Dài, đường nối Âu Cơ với đường Nguyễn Tất Thành… đã gây ngập úng cục bộ, sạt lở tại một số khu vực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của các hộ dân trên địa bàn các xã , phường Tân Thịnh, Yên Ninh... Hiện tại, thành phố có 38 khu vực bị ngập úng cục bộ do hệ thống thoát nước không đảm bảo việc tiêu thoát nước khi mưa lớn kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông đi lại, sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh của các hộ dân.

Ngay sau khi nhận được Công điện của tỉnh, thành phố đã ban hành Công điện số 01/CĐ-UBND ngày 05/9/2024 để triển khai các nhiệm vụ ứng phó với bão số 3 trên địa bàn theo đúng chỉ đạo của tỉnh. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thành phố đã tổ chức đi kiểm tra công tác triển khai ứng phó tại các xã, phường và kiểm tra tại các khu vực có nguy cơ cao thiên tai, ngập úng, sạt lở trên địa bàn. Đồng thời, phân công cụ thể các đồng chí lãnh đạo UBND, thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thành phố trực và trực tiếp chỉ đạo triển khai ứng phó, khắc phục bão số 3 tại các xã, phường; rà soát lại phương án, kế hoạch ứng phó thiên tai để kịp thời điều chỉnh, bổ sung ứng phó với bão số 3; đặc biệt là rà soát, chuẩn bị lực lượng, phương tiện để sẵn sàng ứng cứu.

Cùng với đó, thành phố yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN, UBND các xã, phường và các doanh nghiệp trên địa bàn theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết và mực nước trên các sông, suối chảy qua địa bàn để thông báo, hướng dẫn kịp thời cho nhân dân chủ động phòng tránh, đặc biệt tại các khu vực có nguy cơ cao sạt lở ta luy, ven sông, suối và ngập úng trên địa bàn; triển khai công tác ứng phó theo phương châm "bốn tại chỗ”. Đồng thời thông báo cho các chủ đầu tư các công trình đang thi công, đặc biệt là những công trình trên sông, suối biết diễn biến mưa lũ để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Đồng thời thường xuyên kiểm tra, rà soát các khu dân cư, các công trình hạ tầng kỹ thuật... ven sông, suối, khu vực sườn dốc để kịp thời phát hiện các dấu hiệu sạt lở khi mưa có mưa, lũ lớn (đặc biệt là các khu vực đang sạt lở và có nguy cao sạt lở như: dãy ta luy phía sau cửa hàng Điện máy xanh Km2, đường Điện Biên, phường Yên Ninh; nguy cơ sạt lở ven sông Hồng tại tổ dân phổ Phúc Tân, phường Nguyễn Phúc,... ); kiên quyết tổ chức di dời, sơ tán tạm thời hoặc có phương án chủ động chống sạt lở khi có tình huống xấu nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người dân và cơ sở hạ tầng; bố trí lực lượng kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện qua các khu vực sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở, không cho người và phương tiện qua lại nếu không đảm bảo an toàn. 

Đặc biệt, thành phố đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn phối hợp với địa phương liên quan tiến hành nạo vét, khơi thông dòng chảy các khu vực cửa, cống thoát nước tại một số sông, suối, hồ, hố ga thu nước trên những tuyến đường dễ xảy ra ngập úng như đường Kim Đồng, Điện Biên, Yên Ninh…; kiểm tra, rà soát cây xanh có nguy cơ gãy đổ để triển khai cắt tỉa, hướng dẫn gia cố nhà cửa, công trình, biển hiệu quảng cáo trên địa bàn.

Ông Nguyễn Ngọc Trúc - Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái cho biết: "Đến nay, thành phố đã cơ bản hoàn thành việc rà soát, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng ứng phó với bão số 3. Đồng thời đã chỉ đạo các xã, phường huy động lực lượng dân quân, công an ứng trực 100% quân số để ứng phó kịp thời với các tình huống. Thành phố cũng đã huy động 16 xe khách 29 chỗ, 60 xe tải các loại, 2 xe cứu thương, 9 máy xúc, 5 máy ủi, 2 xuồng máy, 40 thuyền.. sẵn sàng ứng trực khi có tình huống xảy ra".

Thu Trang

Tags Thành phố Yên Bái chủ động ứng phó siêu bão Yagi bão số 3

Các tin khác
Điện lực Ninh Bình triển khai các biện pháp bảo vệ hành lang an toàn lưới điện trước cơn bão số 3

Theo Tổng công ty Điện lực miền Bắc, toàn bộ đơn vị thuộc Tổng công ty đã và đang theo dõi, nắm bắt tình hình thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng về đường đi và sức ảnh hưởng của bão số 3 để chủ động các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Bộ Công an tiếp tục có Công điện gửi Công an các đơn vị, địa phương về việc tập trung ứng phó khẩn cấp với bão số 3 (Siêu bão YAGI) và mưa lũ.

Lữ đoàn 169 cơ động tàu ra khu vực tránh, trú bão

Chủ động đối phó với cơn bão số 3 (Yagi), Vùng 1 Hải quân đã chỉ đạo các đơn vị đóng quân khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh chủ động theo dõi nắm chắc tình hình diễn biến của cơn bão; chủ động cấp bổ sung đủ cơ số, vật tư trang bị phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn cho các đơn vị; duy trì nghiêm chế độ trực các cấp và lực lượng tìm kiếm cứu nạn; rà soát phương án, vị trí trú đậu, tránh bão cho các tàu thuyền. Các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp với chính quyền địa phương sẵn sàng ứng cứu các tình huống có thể xảy ra.

Ông Trần Đức Thắng- Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh (thứ 3 bìa trái vào) kiểm tra an toàn phòng chống bão số 3 tại các công trình xây dựng.

Bộ Xây dựng vừa ban hành công điện về việc ứng phó khẩn cấp bảo số 3 năm 2024; trong đó, tập trung chỉ đạo các nội dung về phòng, chống thiên tai bảo đảm an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục