Ninh Bình: Lệnh khẩn cấp di dân xả lũ

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/9/2024 | 11:28:27 PM

Chiều 12/9, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, đồng thời là Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh, đã ký lệnh di dời dân cư tại các khu vực phân lũ và chuẩn bị xả lũ trên địa bàn huyện Gia Viễn và Nho Quan.

Hoàn thiện di dời dân trước 18h ngày 12/9.
Hoàn thiện di dời dân trước 18h ngày 12/9.

Di dân khẩn cấp

Theo nội dung lệnh, yêu cầu UBND huyện Gia Viễn và UBND huyện Nho Quan thông báo đến nhân dân các khu vực phân lũ, xả lũ và triển khai phương án di dời khi mực nước sông Hoàng Long tại Bến Đế đạt (+4,9m). Các huyện phối hợp với lực lượng Công an, Quân đội và các cơ quan liên quan để di dời người dân và chuẩn bị lực lượng, phương tiện cứu hộ khi cần thiết. Mục tiêu là đảm bảo toàn bộ cư dân tại các khu vực nguy hiểm được di dời đến nơi an toàn trước 18h ngày 12/9 và trước khi tiến hành vận hành tràn Lạc Khoái.

UBND huyện Gia Viễn, UBND huyện Nho Quan, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi và các đơn vị liên quan cần chuẩn bị sẵn sàng phương án xả tràn khi có lệnh. Lệnh di dời được đưa ra trong bối cảnh nước lũ trên sông Hoàng Long và sông Đáy tiếp tục dâng cao.

Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn Ninh Bình, vào lúc 16h ngày 12/9, mực nước trên sông Hoàng Long tại Bến Đế đạt 4,92m (cao hơn mức báo động 3 là 0,92m), và tại Gián Khẩu là 4,47m (vượt báo động 3 là 0,77m). Trên sông Đáy tại Ninh Bình, mực nước là 4,17m (vượt báo động 3 là 0,67m), cao hơn mức đỉnh lũ lịch sử năm 2017 là 0,23m.

Dự báo trong 12-24 giờ tới, mực nước trên sông Hoàng Long tại Bến Đế và Gián Khẩu có khả năng tiếp tục dâng cao. Cụ thể, mực nước tại Bến Đế có thể lên mức 5,1-5,3m (cao hơn báo động 3 từ 1,1-1,3m), và tại Gián Khẩu có thể đạt 4,5-4,7m (vượt báo động 3 từ 0,8-1m). Mực nước trên sông Đáy tại Ninh Bình có thể biến động chậm, đạt mức 4,2-4,4m (cao hơn báo động 3 từ 0,7-0,9m).

Cảnh báo ngập lụt trên diện rộng

Nhiều ngôi nhà tại Gia Viễn và Nho Quan đã chìm trong nước.

Cảnh báo nguy cơ ngập lụt và các hiện tượng thiên tai khác: Mực nước sông dâng cao kết hợp với mưa lớn có thể gây ngập lụt diện rộng ở các vùng bãi ven sông và các xã như Gia Tiến, Gia Hưng, Gia Thịnh, Gia Phong, Gia Hòa và hai điểm trường tại thôn Kênh Gà, xã Gia Thịnh (ngoài đê) huyện Gia Viễn.

Các khu vực trũng thấp ở các xã Xích Thổ, Gia Thủy, Lạc Vân, Gia Lâm, Đồng Phong, Gia Sơn, Thượng Hòa, Sơn Thành thuộc huyện Nho Quan; xã Trường Yên (Hoa Lư); xã Yên Lâm, Yên Thái, Khánh Dương, thị trấn Yên Thịnh (Yên Mô); xã Khánh Vân (Yên Khánh); sạt lở chân mái đê Hữu Đáy tại xã Hùng Tiến (huyện Kim Sơn); các vùng trũng, thấp, ven sông trên địa bàn thành phố Ninh Bình và vùng cửa sông ven biển huyện Kim Sơn.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất đá ở vùng đồi núi, sườn dốc, các xã thuộc huyện Nho Quan, Hoa Lư, thành phố Tam Điệp, Yên Mô, Gia Viễn.

Cảnh báo tác động của lũ: Lũ dâng cao kết hợp với mưa lớn có nguy cơ gây lũ quét, sạt lở đất đá ở vùng núi, ngập lụt các vùng ven sông, bãi nổi giữa sông, và các vùng trũng thấp. Những hiện tượng này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn của các tuyến đê, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, và nhiều khu dân cư; đồng thời có thể gây nguy hiểm đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân và ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của nhân dân cũng như các hoạt động kinh tế-xã hội.

(Theo TPO)

Các tin khác
Lực lượng dân quân hỗ trợ người dân phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái) khẩn trương dọn dẹp bùn đất sau lũ rút sáng nay -12/9.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Sở Thông tin và Truyền thông - Thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh thông tin tới các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh và nhân dân về tình hình chỉ đạo, khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái, tính đến 18h00’ngày 12/9/2024, cụ thể như sau:

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh trao tiền hỗ trợ 1,3 tỷ đồng của Ủy ban Dân tộc và các đơn vị giúp người dân tỉnh Yên Bái.

Chiều 12/9, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc do đồng chí Hầu A Lềnh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã đến làm việc và trao tiền hỗ trợ cho nhân dân tỉnh Yên Bái bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Tiếp tục công tác kiểm tra khắc phục hậu quả thiên tai tại tỉnh Yên Bái, chiều 12/9, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đi kiểm tra, khắc phục các tuyến đê bị ảnh hưởng sau thiên tai và công tác khôi phục sản xuất nông nghiệp tại huyện Trấn Yên. Đây là lần thứ 3 liên tiếp trong 3 ngày qua, Bộ trưởng trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục thiên tại tại địa phương này.

Đồng chí Đỗ Văn Nghị - Bí thư Huyện ủy Yên Bình chỉ đạo lãnh đạo xã Thịnh Hưng tập trung rà soát, nắm bắt tình hình thiệt hại của nhân dân.

Chiều 12/9, đồng chí Đỗ Văn Nghị - Bí thư Huyện ủy Yên Bình đã kiểm tra công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 3 tại thị trấn Thác Bà và các xã Hán Đà, Đại Minh, Thịnh Hưng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục