Yên Bái luôn đồng hành và sẵn sàng chia sẻ với các nhà đầu tư

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/12/2010 | 9:23:35 PM

YBĐT - Đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã khẳng định như thế trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Yên Bái điện tử trước sự kiện Diễn đàn xúc tiến đầu tư vào vùng Tây Bắc diễn ra tại Yên Bái.

-  Xin ông cho biết về công tác chuẩn bị phục vụ tổ chức Diễn đàn của Yên Bái?

 

- Ông Phạm Duy Cường: Diễn đàn xúc tiến đầu tư vùng Tây Bắc năm 2010 là diễn đàn cấp quốc gia do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ban Chỉ đạo Tây Bắc đồng chủ trì, tỉnh Yên Bái đăng cai tổ chức với sự tham gia của 15 tỉnh phía bắc. Sự kiện quan trọng này nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của vùng Tây Bắc với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây là một vinh dự và cũng thật nhiều trách nhiệm của tỉnh Yên Bái. Tổ chức thành công diễn đàn này sẽ là dấu mốc quan trọng của Yên Bái trong việc tham gia tổ chức sự kiện mang tầm khu vực.

 

Ngay sau khi có ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã chủ động chỉ đạo các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được phân công; giao cho Ban Kinh tế đối ngoại và Xúc tiến đầu tư làm đầu mối, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan liên quan để xây dựng kịch bản chương trình, kế hoạch tổ chức Diễn đàn.

 

Đến nay, công tác chuẩn bị của tỉnh Yên Bái đã cơ bản hoàn tất; công tác thông tin tuyên truyền đã được triển khai trên các phương tiện truyền thông của địa phương và Trung ương. Các phương án bảo đảm an ninh trật tự, giao thông, y tế... cũng đã sẵn sàng. Do điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế nên một trong những khó khăn nhất là phương án lễ tân, phục vụ hậu cần cho các đại biểu thì đến nay cũng cơ bản hoàn thành, bảo đảm các đại biểu sẽ được đón tiếp ân cần, chu đáo, trọng thị.

 

- Diễn đàn xúc tiến đầu tư lần này sẽ tập trung vào những vấn đề gì, thưa ông?

 

- Ông Phạm Duy Cường: Các tỉnh miền núi vùng Tây Bắc hầu hết có địa hình hiểm trở, cơ sở hạ tầng còn thiếu và yếu kém; dân cư phân tán với nhiều dân tộc thiểu số; kinh tế chậm phát triển, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ đói nghèo cao nhất nước.

 

Tuy nhiên, các tỉnh Tây Bắc có nhiều tiềm năng, lợi thế: đất đai rộng, thổ nhưỡng phong phú; có nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý với trữ lượng lớn; có nhiều tiểu vùng khí hậu ôn đới phù hợp cho phát triển nông - lâm nghiệp; các di tích lịch sử và nhiều dân tộc với truyền thống văn hóa đặc sắc cùng lực lượng lao động dồi dào, thuận lợi để phát triển kinh tế du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

 

Nằm ở khu vực giáp biên giới ba nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc rất thuận lợi giao thương, phát triển kinh tế trong khu vực, hợp tác các nước thuộc Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (GMS) nên cần được đánh giá và hợp tác, khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên này.

 

Trong những năm qua, với sự quan tâm của Chính phủ, kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc đã có những bước phát triển khá, tốc độ tăng trưởng tương đối cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Song sự phát triển vẫn chưa tương xứng, cần có sự quan tâm đặc biệt hơn nữa đối với miền núi, vùng cao. Vì vậy, tại Diễn đàn lần này sẽ có 2 phiên thảo luận chuyên đề:

 

Một là: Chuyên đề phát triển hệ thống giao thông trong vùng gắn với tỉnh lộ, đường huyện, xã nhằm thúc đẩy sản xuất hàng hóa, đem lại đời sống vật chất, tinh thần cho người dân miền núi chiếm 80%.

 

Hai là: Chuyên đề phát triển chế biến sản phẩm nông - lâm nghiệp với quy hoạch vùng nguyên liệu, các chính sách trợ giúp của Chính phủ đối với ngành công nghiệp chế biến nông - lâm sản để ngành sản xuất tiềm năng này phát triển nhanh và bền vững.

 

Đó là những vấn đề chính trong Diễn đàn. Ngoài ra, các tỉnh sẽ giới thiệu thêm các lĩnh vực thu hút đầu tư cho giáo dục, y tế, dạy nghề, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, chế biến, khai thác khoáng sản… và những vấn đề khác mà nhà đầu tư quan tâm.

 

- Thưa ông, với tư cách là đơn vị đăng cai, Yên Bái sẽ đem đến diễn đàn những vấn đề gì?

 

- Ông Phạm Duy Cường: Tỉnh Yên Bái nằm sâu trong nội địa, có rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng cũng có rất nhiều tiềm năng. Trong những năm tới, khi hệ thống giao thông quốc gia (đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai) hoàn thành thì đó chính là cơ hội, thuận lợi của Yên Bái.

 

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định nhiều giải pháp để thu hút đầu tư, lấy phát triển sản xuất công nghiệp là khâu đột phá; quy hoạch vùng sản xuất, xây dựng các dự án kêu gọi đầu tư, chính sách ưu đãi, chủ động đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng kết cấu hạ tầng và tập trung nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu từ tỉnh đến cơ sở để phát triển sản xuất công nghiệp tăng gấp 2,5 lần so với năm 2010, phấn đấu xây dựng Yên Bái trở thành trung tâm kinh tế thương mại, dịch vụ của cả vùng Tây Bắc.

 

Việc tổ chức Diễn đàn xúc tiến đầu tư vùng Tây Bắc năm 2010 là cơ hội tốt để giới thiệu về Yên Bái và mời gọi các nhà đầu tư đến Yên Bái cùng hợp tác, kinh doanh và phát triển với những tiềm năng cùng các giải pháp trên.

 

Cũng thông qua diễn đàn, Yên Bái muốn giới thiệu với các nhà đầu tư trong và ngoài nước về mảnh đất đầy tiềm năng cùng con người thân thiện, mến khách đồng thời cam kết luôn đồng hành cùng nhà đầu tư, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư tới đầu tư, kinh doanh.

 

Tại diễn đàn, Yên Bái sẽ giới thiệu tới nhà đầu tư những dự án có tính khả thi cao, đặc biệt là các dự án trọng điểm mới trong các lĩnh vực đột phá của tỉnh như: giao thông, công nghiệp chế biến, du lịch để mời gọi đầu tư. Đồng thời, tỉnh tổ chức trao giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án đã được tỉnh chấp thuận đầu tư vào lĩnh vực chế biến nông - lâm sản gồm 3 dự án, công nghiệp chế biến 1 dự án và 1 dự án thủy điện.

 

- Xin cảm ơn ông!

 

P.V (thực hiện)

Các tin khác
Nắng nóng gay gắt còn tiếp diễn ở miền Bắc, miền Trung trong các tháng tới.

Từ nay đến hết tháng 5, miền Bắc và miền Trung có thể đón 2 đợt nắng nóng gay gắt, nhiều nơi có khả năng xuất hiện nắng nóng đặc biệt gay gắt với mức độ khốc liệt tương đương đợt nắng nóng cuối tháng 4.

Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to. (Ảnh: Huy Khánh/Vietnam+)

Thủ đô Hà Nội có mưa rào, dông vài nơi, riêng chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Người lao động Hà Nội làm việc trong nắng nóng cuối tháng 4/2024.

Riêng tháng 4, toàn quốc đã xác lập 110 kỷ lục nhiệt độ, cao hơn cả năm 2023 và gấp gần 10 lần so với cùng kỳ tháng 4/2023.

Chính quyền địa phương và lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại. Ảnh minh họa

95 nhà dân đã bị thiệt hại, trong đó: 1 nhà ở sập đổ hoàn toàn, còn lại bị tốc mái ở các huyện Mù Cang Chải, Lục Yên trong trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 1/5 rạng sáng ngày 2/5 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục