Hạnh phúc của Khánh

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/4/2014 | 3:26:01 PM

YBĐT - Một sản phụ được cứu sống khi bị băng huyết sau sinh bởi máu của một sinh viên người dân tộc Giáy của Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái hồi tháng 10 năm ngoái đã không khỏi xúc động trước nghĩa cử cao đẹp của bạn sinh viên. Sinh viên đó là Điền Văn Khánh - người Gia Hội (Văn Chấn), học Lớp Giáo dục tiểu học 13A.

Điền Văn Khánh (thứ 2, trái sang) trò chuyện với các bạn cùng lớp về hiến máu tình nguyện.
Điền Văn Khánh (thứ 2, trái sang) trò chuyện với các bạn cùng lớp về hiến máu tình nguyện.

Mới là sinh viên năm thứ nhất nhưng Khánh đã xung phong tham gia Đội Thanh niên xung kích hiến máu của nhà trường. Khánh chia sẻ: "Em chưa bao giờ tham gia hiến máu cả. Hồi còn ở nhà em cũng nghe nhiều trên ti vi, đài, báo nhưng quan niệm của người dân ở quê em là cho máu sợ ảnh hưởng sức khỏe, rồi người ta không may qua đời sẽ mang máu mình đi, như thế không tốt. Nhưng ra ngoài này học, em được chính các anh, chị đã nhiều lần hiến máu chỉ cho biết hiến máu rồi sức khỏe bình thường và làm như vậy sẽ cứu được người khác, không có chuyện ảnh hưởng tới bản thân. Vì vậy em đã xung phong tham gia Đội Thanh niên xung kích hiến máu".

Vào đội hiến máu của nhà trường,  Khánh càng ý thức được trách nhiệm của mình với cộng đồng, với những người được cho máu. Em tâm sự rằng trong sinh hoạt hằng ngày, em hết sức giữ gìn sức khỏe, sống điều độ, lành mạnh, bản thân tự hiểu rằng không được "dính" vào bất cứ tệ nạn xã hội nào để giữ cho sức khỏe tốt và đảm bảo máu của mình an toàn.

Bác sĩ Lê Đức Phượng - Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: "Những người dân tộc thiểu số tham gia hiến máu tình nguyện là những người đã có nhận thức rất sâu sắc và cởi mở, bởi quan niệm của nhiều dân tộc vẫn còn khá nặng nề trong việc cho máu". Và Khánh nằm trong số nhiều những sinh viên người dân tộc thiểu số tiến bộ, thay đổi nhận thức như thế.

Em nhớ lại: "Hôm đó, vào 8 giờ tối, chúng em vừa ăn cơm xong thì anh đội trưởng có xuống và nói là cần người nhóm máu B để truyền cho một sản phụ bị băng huyết tại Bệnh viện tỉnh. Em cùng 3 bạn nữa xung phong đi vì em nhớ hôm khám sức khỏe ở trường, các bác sĩ nói em nhóm máu B". Chính nhờ máu của Khánh và một bạn cùng trường, sản phụ đã được cứu sống.

Em chia sẻ: "Lúc bắt đầu tham gia đội, em cũng thấy bình thường thôi. Nhưng sau khi máu của mình cứu được người khác em mới thấy rất vui, hạnh phúc. Từ bấy tới giờ em thấy cơ thể mình hoàn toàn khỏe mạnh, học tập, lao động, tham gia các hoạt động chung của nhà trường rất bình thường".

Khi biết tin Khánh hiến máu, gia đình họ hàng ở quê đều phản đối vì nghĩ ảnh hưởng tới sức khỏe của em nhưng em về quê để chứng minh với mọi người rằng sức khỏe của em hoàn toàn bình thường. "Em về quê và nói với mọi người là em hoàn toàn khỏe mạnh. Em đi làm nương đồi hộ bố mẹ những ngày ở nhà. Em giải thích với bố mẹ, họ hàng rằng hiến máu là để cứu người, làm một việc tốt. Bố mẹ em đã hiểu và yên tâm hơn"- Khánh chia sẻ.  Em đã trở thành một tuyên truyền viên tích cực cho chính cộng đồng mình ở quê.

Khánh là một trong số rất nhiều những sinh viên người dân tộc thiểu số ở Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái tham gia hiến máu tình nguyện. Từ năm 2010 đến nay, Trường đã có 123 lượt sinh viên người dân tộc thiểu số tham gia hiến máu tình nguyện. Đây chính là những tuyên truyền viên tốt nhất trong việc tuyên truyền hoạt động hiến máu tình nguyện tới vùng sâu, vùng cao, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh.

T.B

Các tin khác

YBĐT - Được biết đến với thế mạnh kinh tế đồi rừng, phong trào lập thân lập nghiệp những năm gần đây của tuổi trẻ huyện Yên Bình đã hướng mạnh phát triển đa dạng các mô hình kinh tế trang trại tổng hợp. Hiện toàn huyện có khoảng gần 20 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ hộ cho thu nhập khá, trên 70 triệu đồng/năm.

YBĐT - Mới đây, Đoàn thanh niên Tổng cục Xăng dầu Việt Nam và Chi đoàn Công ty Xăng dầu Yên Bái phối hợp với Thị đoàn Nghĩa Lộ tổ chức tặng quà cho học sinh nghèo tại các trường tiểu học trên địa bàn thị xã.

YBĐT - Sở hữu một cơ sở chuyên làm dịch vụ xay sát, chăn nuôi lợn thịt và trồng cây rau màu vụ đông cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm, anh Hoàng Văn Hòa - Bí thư Đoàn Phường Cầu Thia trở thành một tấm gương ĐVTN điển hình trong phát triển kinh tế của thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Ngày 24/3, tại Trường PT Dân tộc nội trú - Trung học phổ thông tỉnh Yên Bái diễn ra chương trình giao lưu "Thắp sáng ước mơ" do Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Ban chấp hành Đoàn Trường PT Dân tộc nội trú - Trung học phổ thông tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục