Sức mạnh của tuổi trẻ

  • Cập nhật: Thứ bảy, 14/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tính đến cuối năm 2006, số thanh niên nghiện hút (từ 18-35 tuổi) trên địa bàn tỉnh là 996 người, đa phần là các đối tượng sử dụng hêrôin và các chất ma túy tổng hợp. Đây là một khó khăn rất lớn đối với những người làm công tác đấu tranh phòng chống ma túy, gây nên thiệt hại không nhỏ đối với xã hội bởi lẽ thanh niên là lứa tuổi chủ yếu đóng góp sức lao động và tạo nên của cải xã hội.

Quán triệt Chỉ thị số 06-CT/TƯ ngày 30/11/1996 của Bộ Chính trị khóa VIII "Về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma túy giai đoạn 1996-2006", trong thời gian qua Đoàn TNCS HCM tỉnh Yên Bái đã chủ động cụ thể hóa công tác đấu tranh phòng chống ma túy trong tuổi trẻ bằng việc đưa công tác này vào chương trình hành động của từng nhiệm kỳ qua những nội dung cụ thể gắn với 2 phong trào lớn là "Thanh niên lập nghiệp - Tuổi trẻ giữ nước" và "Thi đua, tình nguyện xây dựng, bảo vệ Tổ quốc". Đặc biệt, phong trào "3 bỏ" (bỏ trồng - bỏ hút - bỏ tàng trữ) đã được đông đảo các tầng lớp thanh niên nhiệt tình hưởng ứng. Hàng năm, Tỉnh Đoàn xây dựng những kế hoạch, chương trình hành động chi tiết về công tác đấu tranh phòng chống ma túy phù hợp với đặc điểm tình hình các địa phương, đơn vị như tổ chức chiến dịch truyền thông, xây dựng phong trào "Bạn giúp bạn", xây dựng hòm thư tố giác tội phạm, thành lập các câu lạc bộ phòng chống ma túy...

Qua đó, thu hút trên 455.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia vào các buổi tọa đàm, tuyên truyền cổ động, hội trại, hội thi, hội diễn; tổ chức cho trên 2.400 lượt cán bộ đoàn viên tham gia các lớp tập huấn kỹ năng truyền thông phòng chống ma túy; 100% đoàn viên thanh niên được học tập và ký cam kết không vi phạm tệ nạn ma túy cũng như các tệ nạn xã hội khác; tổ chức biên soạn trên 60.000 bộ tài liệu và 175.000 tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn các hoạt động phòng chống ma túy gắn với ngăn chặn các tệ nạn xã hội khác...

Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn đã lồng ghép chương trình, kế hoạch hành động phòng chống ma túy vào các phong trào khác như phong trào tình nguyện; phong trào xây dựng làng bản, khu phố văn hóa; phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; chỉ đạo, xây dựng và phát huy vai trò của các mô hình can thiệp tại cộng đồng, của trên 200 câu lạc bộ (CLB) thanh niên trong tỉnh… Các tổ đội thanh, thiếu niên xung kích đã cùng với lực lượng dân phòng, cảnh sát khu vực, an ninh khu phố và quần chúng nhân dân phát hiện, tố giác giúp cơ quan công an đấu tranh, triệt phá trên 100 ổ nhóm sử dụng ma túy; bắt giữ gần 300 đối tượng có hành vi phạm tội về ma túy; giúp đỡ, cảm hóa trên 1600 đối tượng nghiện hút, trong đó có những đối tượng nghiện lâu năm...

Trong hoạt động đấu tranh phòng ma túy, Tỉnh Đoàn TNCS HCM đã sáng tạo gắn các loại hình đối tượng cụ thể vào với từng phong trào để phù hợp với điều kiện thực tiễn ở cơ sở. Ví dụ: đối tượng thanh niên nông thôn và khu vực thành thị, công tác tuyên truyền phòng chống ma túy gắn với phong trào "Xây dựng làng bản, khu phố không có người nghiện ma túy" và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"; thanh niên khối doanh nghiệp, hành chính sự nghiệp gắn với phong trào "Xây dựng cơ quan văn hóa, công sở văn minh sạch đẹp"; thanh niên trường học gắn với phong trào "Đấu tranh phòng chống ma túy học đường"...

Với việc 100% đoàn viên, 90% thanh thiếu nhi được tiếp cận với những thông tin, kiến thức, kỹ năng cơ bản về tác hại và các cách phòng chống ma túy để từ đó nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển đổi hành vi và tự quyết định cho mình một biện pháp đẩy lùi tệ nạn về ma túy, Đoàn TNCS HCM tỉnh Yên Bái đã khẳng định được vai trò và sức mạnh của mình trong việc góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội nói chung, tệ nạn về ma túy nói riêng trên địa bàn tỉnh.

Tô Anh Hải

Các tin khác
Phan Tuyết Hạnh.

YBĐT - Vinh dự và tự hào trong những gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc, tỉnh Yên Bái có 4 học sinh được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng.

Đã có lúc bạn được nhìn nhận như là một nhân viên trẻ có tiềm năng. Nhưng cùng với thời gian, bạn vẫn chưa phát triển thành một nhân viên có tài năng thực sự. Làm thế nào để mọi người thực sự thừa nhận khả năng của mình.

Có những mùa hè qua trang lưu bút… Đó là những mùa hè đã xa, nhưng nó sống mãi trong trái tim của những ai đã qua thời áo trắng. YBĐT xin giới thiệu với bạn đọc những dòng lưu bút của bạn Nguyễn Thu An (hiện đang là sinh viên của Học viện Ngân hàng-Hà Nội) được viết cách đây đã 3 năm.

Leo lên những nấc thang cấp bậc trong công ty không phải là một việc dễ dàng bởi việc ấy không có nghĩa chỉ cần bạn làm việc chăm chỉ hay biết cách tận dụng cơ hội. Bạn cần phải có một kế hoạch thật sự. Hãy tham khảo một số bí quyết dưới đây, có thể nó sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục