Dấu ấn tuổi trẻ Nghĩa An

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với quân số 326 đoàn viên, thanh niên, trong đó có 110 đoàn viên và 16 đoàn viên là đảng viên giữ vai trò nòng cốt, tổ chức đoàn của tuổi trẻ xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ) luôn được cấp uỷ đánh giá là một trong những đoàn thể mạnh.

Thanh niên tình nguyện tham gia lao động giúp dân.
Thanh niên tình nguyện tham gia lao động giúp dân.

Không tránh được những khó khăn chung của tổ chức đoàn ở cơ sở, nhất là với vùng nông thôn chuyên về nông - lâm nghiệp như Nghĩa An. Đó là khó khăn trong việc tập hợp; là trình độ học vấn còn thấp, nhất là ở vùng sâu như Chi đoàn thôn Nà Vằng, Nậm Đông thì tỷ lệ đoàn viên, thanh niên học hết THPH đếm được trên đầu ngón tay; là kinh phí hoạt động eo hẹp với chưa đầy 2 triệu đồng/năm… Song BCH Đoàn xã đã có những giải pháp để khắc phục khó khăn và hoạt động hiệu quả. Duy trì đều đặn 1 - 2 tháng sinh hoạt một lần hoặc khi có kế hoạch của Thị Đoàn, của Đảng ủy xã, BCH lại tổ chức họp, lấy ý kiến, cùng bàn bạc thống nhất để đưa ra giải pháp thực hiện. Điều quan trọng là căn cứ vào từng nhiệm vụ cụ thể, BCH có biện pháp chỉ đạo phù hợp đối với từng thôn bản, hết sức chú ý tới những thôn bản khó khăn để khi triển khai đạt được kết quả cao nhất.

Là xã thuần nông nên đoàn viên thanh niên trong xã rất quan tâm tới nhiệm vụ phát triển kinh tế, từng bước xóa đói giảm nghèo. Phát huy vai trò xung kích, tuổi trẻ Nghĩa An đã đảm nhận trồng thử nghiệm 3 ha cỏ voi để người dân có nhu cầu trồng cỏ chăn nuôi được cung cấp giống; hay việc trồng lúa lai khảo nghiệm tại các thôn Đêu 1, Đêu 2, Đêu 3... đạt kết quả tốt, góp phần tạo niềm tin trong nhân dân khi đưa giống lúa mới năng suất cao vào gieo cấy. Để tạo điều kiện cho các bạn trẻ mới lập gia đình ra ở riêng có điều kiện phát triển kinh tế, Đoàn xã đã đứng ra vay vốn ngân hàng với số tiền 84 triệu đồng cho 12 gia đình đoàn viên thanh niên vay đầu tư phát triển chăn nuôi. Phong trào gây quỹ ở chi đoàn các thôn bản được đẩy mạnh. Hầu hết các chi đoàn đã có quỹ từ 5 tạ, 7 tạ đến 1 tấn thóc, được dành cho đoàn viên thanh niên vay không tính lãi.

Trong Tháng Thanh niên vừa qua, Đoàn xã đã phát động quyên góp quần áo ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và được đoàn viên thanh niên hết sức ủng hộ. Tổng  số 131 bộ quần áo quyên góp đã được BCH Đoàn xã trao tận tay 65 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trăn trở về việc học sinh ở điểm trường lẻ thôn Nậm Đông, thuộc Trường Tiểu học Bế Văn Đàn không có sân chơi, Đoàn xã đã huy động đoàn viên thanh niên san gạt sân chơi cho các em. Do độ dốc lớn, BCH Đoàn xã xin ý kiến Đảng ủy, bàn bạc với nhà trường phối hợp thuê máy san gạt, tạo mặt bằng. Và đây cũng trở thành sân chơi thể thao cho các bạn trẻ trong thôn. Hơn thế, vào dịp lễ tết, nơi đây thành nơi tụ hội của nhân dân trong vùng. Việc làm thiết thực này được bà con rất ủng hộ và đánh giá cao. Cũng qua đó đã có 45 thanh niên được học cảm tình Đoàn và 20 thanh niên ưu tú vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đoàn.

Bí thư Đoàn xã Hà Việt Cường đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nay tham gia công tác Đoàn hết sức tâm huyết và tràn đầy dự định của tuổi trẻ. Anh nói lên những mong muốn của mình, đầy táo bạo và cũng đầy quyết tâm để thực hiện. Đó là việc xin ý kiến chính quyền xã khai hoang ruộng nước để cấy lúa gây quỹ; là được nhận 5 - 6 ha diện tích đất trống đồi trọc để trồng cây; là gây dựng một nguồn quỹ đủ lớn để hoạt động của xã ngày càng lớn mạnh, và có thể trả phụ cấp hỗ trợ cán bộ đoàn các thôn, bản để các bạn hăng say công tác mà không quá thiệt thòi… Những gì tuổi trẻ Nghĩa An đã làm được và cả những dự định trong tương lai là dấu ấn không nhỏ trong sự phát triển kinh tế - xã hội chung của toàn xã. Chúc cho những dự định ấy sẽ sớm trở thành hiện thực!

Ngọc Tú

Các tin khác
Tuổi trẻ và hoài bão làm chủ tương lai.

YBĐT - Cuộc sống luôn thay đổi và có bao điều hấp dẫn, thú vị. Đổi mới và khát khao được làm mới chính mình là một suy nghĩ chính đáng và thật sự có ý nghĩa. Song đã khi nào bạn có thể quên đi những gì đang diễn ra mà sự tác động qua lại giữa các công việc, sự kiện, con người hoặc ngay chính những người thân yêu của bạn cũng rất cần sự thay đổi từ phía bạn.

Hãy mỉm cười với nhau, mỉm cười với vợ của mình, với chồng của mình, với bọn trẻ, với bất kỳ ai - điều đó sẽ giúp bạn lớn lên với tình yêu thương ngày một sâu đậm với mọi người - Mẹ Teresa

Đinh Thị Huyền nhận giải thưởng Nữ sinh Việt Nam.

YBĐT - “Năng nổ, nhiệt tình, Huyền là một người con ngoan, trò giỏi” - đó là nhận xét của các thầy cô giáo và BCH Đoàn Trường THPT Bán công Nguyễn Trãi (thị xã Nghĩa Lộ) về Đinh Thị Huyền, học sinh lớp 12A.

(Ảnh minh họa)

Nước mắt là kết tinh cảm xúc, tình cảm của con người. Đừng cố che giấu những giọt nước mắt. Hãy khóc để là chính mình...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục