Chàng trai chứng khoán

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/8/2007 | 12:00:00 AM

Là kỹ sư công nghệ thông tin, từng đầu quân cho nhiều dự án về công nghệ thông tin, đùng một cái chàng trai Hà Nội sinh năm 1981 Hoàng Minh Sơn ra làm riêng.

“Công thức liều” của Hoàng Minh Sơn: Tuổi trẻ chẳng có gì để mất + quyết tâm = sẽ ổn thôi.
“Công thức liều” của Hoàng Minh Sơn: Tuổi trẻ chẳng có gì để mất + quyết tâm = sẽ ổn thôi.

Một công ty với một trang web về thị trường cổ phiếu chưa niêm yết (OTC) đang là địa chỉ truy cập hằng ngày của dân chơi chứng khoán: www.sanotc.com.

“Dự án liều”

Năm 2006, thị trường chứng khoán Việt Nam lên xuống với những “xanh”, “đỏ” liên tục, với những đỉnh điểm, chạm đáy… Đầu năm 2007, chứng khoán lại tiếp tục “nóng”, rồi đụng trần, đảo chiều, chạm đáy… Những ngày sàn lên xuống, trằn trọc của Hoàng Minh Sơn với mảng thông tin của thị trường chứng khoán như loạn nhịp theo vũ điệu của sàn OTC. Sàn OTC ngày càng mở rộng, nhiều người ồ ạt tham gia, mảng thông tin cổ phiếu cần hơn bao giờ hết.

Vào thời điểm tháng 6/2006 đã có một số website tham gia lĩnh vực chứng khoán. Tự mình tìm hiểu và khảo sát, Sơn nhận thấy một số website sớm chết non vì thu phí và chưa tạo được cộng đồng giao dịch lớn, chưa cho nhà đầu tư thấy được lợi ích của mình, một số website khác thì thu hút được một cộng đồng kha khá nhưng chưa được đầu tư đúng mức nên chỉ dừng lại ở một website quy mô nhỏ…

Trong khi đó, thông tin thị trường OTC vẫn bỏ ngỏ. Tiếp tục tìm hiểu tâm lý khách hàng (là những nhà đầu tư OTC), tự đặt mình vào vị trí người mua bán cổ phiếu OTC để xem họ cần những gì, từ đó Sơn vạch cho mình mục tiêu xây dựng website www.sanotc.com. Thứ nhất là mua bán cổ phiếu, đây là phần chính để nhà đầu tư cung cấp thông tin về những cổ phiếu mình muốn giao dịch. Thứ hai là cập nhật tin tức thị trường chứng khoán trong nước và thế giới để giúp nhà đầu tư nắm thông tin nhanh nhất mà không cần phải đọc các báo về chứng khoán. Thứ ba là tạo diễn dàn để nhà đầu tư nói lên ý kiến của mình về thị trường…

Những kinh nghiệm học hỏi, phân tích các website về chứng khoán, kiến thức tích lũy được sau khóa học về chứng khoán, tấm bằng cử nhân công nghệ thông tin lận lưng làm vốn và một sự quyết tâm đột phá lĩnh vực mới, đó là tất cả tài sản để Sơn bắt tay cho “dự án liều” ở tuổi 25. Lợi thế lớn nhất của Sơn vào thời điểm ấy là nhiều “đại gia” chưa quan tâm nhiều đến việc cho ra đời một website thật chuyên nghiệp chuyên thông tin về OTC. Và còn lại là khó khăn. “Nhưng đã quyết tâm rồi thì phải làm, thử liều một lần vậy. Với lại mình cũng chưa có gì để mất cả” - Sơn nhớ lại.

Tốt nghiệp kỹ sư chuyên ngành công nghệ thông tin, từ tháng 8/2003, Hoàng Minh Sơn nhận làm việc bán thời gian cho một công ty chuyên về phần mềm, đồng thời tập trung nghiên cứu xây dựng hệ thống tìm kiếm hỗ trợ BKSearcher (tiếng Việt) với mong muốn trở thành hệ thống tìm kiếm lớn nhất Việt Nam, như Baidu của Trung Quốc.

Năm 2004, Sơn đành bỏ dở dự án này vì dù đạt được một số kết quả khả quan so với hai website tìm kiếm mạnh của Việt Nam lúc bấy giờ là PanVietNam và Vinaseek, BKSearcher vẫn không thể vượt qua được cái bóng của “cây đại thụ” Google. Song đó là thời gian học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và được thử thách mình. Cuối năm 2005, Sơn tiếp tục thử thách mình với công việc trợ lý công nghệ thông tin. Với vốn liếng công nghệ thông tin tích lũy theo năm tháng cộng với đam mê chứng khoán và ôm trăn trở cho mình quyết tâm cho ra đời một website thông tin OTC, một năm sau đó Sơn quyết định ra riêng. Trang web về sàn OTC là lựa chọn.

Sơn bắt tay khởi nghiệp chỉ với vài triệu đồng để dành được sau một thời gian đi làm, khoản tiền này chỉ là muối bỏ bể để thành lập công ty về công nghệ thông tin và chứng khoán. Sơn xin bố mẹ cho vay thêm, tổng cộng cũng chỉ được mấy chục triệu đồng. Công ty cổ phần công nghệ Hoàng Minh ra đời, Sơn “cày” gần 19 giờ mỗi ngày, từ 7giờ sáng đến 2 giờ khuya là chuyện bình thường. Những ngày đầu tiên không có thành viên, không có bài viết, mỗi sáng Sơn dậy từ 7g để cập nhật thông tin về website, rồi nào là tự quảng cáo mình tại các diễn đàn chứng khoán, sau đó hồi hộp chờ ý kiến khách hàng và tiếp tục hoàn chỉnh để sanotc.com ngày càng thân thiện hơn”.

Tiếp tục khắc phục, hoàn chỉnh, sau sáu tháng “cày”, tháng 12/2006 trang web www.sanotc.com ra mắt. Không thể tả nổi hạnh phúc của Sơn với “đứa con” đầu lòng. Trang web thu hút ngay một lượng nhà đầu tư chứng khoán truy cập, vì nhà đầu tư tìm thấy ở đó không chỉ là nơi cung cấp thông tin về thị trường chứng khoán mà còn là nơi trao đổi thông tin, tuyển dụng, diễn đàn trao đổi…

Hiện nay, với hơn 150.000 thành viên, sanotc.com  là một trong số ít những trang web đưa tin chứng khoán trên thị trường tự do với khoảng 1,6 triệu lượt truy cập mỗi ngày, đứng đầu về số lượng thông tin đăng mua bán chứng khoán trên thị trường OTC với hơn 10.000 tin đăng mỗi ngày và trên 1.200 mã chứng khoán… Theo thống kê qua Google Analytics từ ngày 2 đến 8/3/2007, mỗi ngày trung bình có hơn 120.000 IP khác nhau truy cập và hơn 1,6 triệu lượt cú click vào trang web. Diễn đàn trên trang web trở thành “sân khấu” của nhiều diễn giả khi sàn lên xuống, cả những dự báo, có những chủ đề thu hút trên 59.000 lượt xem, có những chủ đề bình luận về thị trường OTC có trên 153.000 lượt truy cập với gần 10.000 bài viết phản hồi.

Những ngày đầu khi trang web chưa có thành viên, Sơn phải tối mặt lo thông tin cho trang web; nay khi có đông thành viên truy cập hơn thì Sơn lại tối mặt lo nghẽn mạng. Sơn và em trai thay phiên nhau làm thủ công để không xảy ra tình trạng nghẽn mạng, cứ 15 phút phải quay vào website, đến giờ cơm vẫn phải chịu đói để chống nghẽn để các thành viên không đứt mạch trao đổi… Miệt mài ngày đêm với thành quả của mình, với Sơn đó là hạnh phúc khi chính tay mình và các cộng sự chăm sóc “đứa con” chung.

“Sau gần một năm xây dựng, trang web bây giờ đã tạm ổn”, Sơn cho biết. Từ số vốn ít ỏi xoay vần ban đầu, hiện Công ty cổ phần công nghệ Hoàng Minh của anh em Sơn đã có số vốn kha khá. Chưa thỏa mãn, Sơn tiếp tục “bơm” cho sanotc để trang web ngày càng thân thiện hơn, nhiều tiện ích hơn và mang lại nhiều tiện dụng hơn cho người dùng. “Sơn mong trang web sẽ giúp các nhà đầu tư nắm được tình hình của thị trường chứng khoán, kiểm soát tình hình và để từ đó có hướng đầu tư thỏa đáng”, chàng trai trẻ Hà Nội phác thảo những dự án sắp tới cho www.sanotc.com, và đưa ra “công thức liều” của mình: Tuổi trẻ chẳng có gì để mất + quyết tâm = sẽ ổn thôi.

(Theo TTO)

Các tin khác

YBĐT - Những năm qua, hoạt động tình nguyện của đoàn viên thanh niên tỉnh Yên Bái đã đóng góp tích cực, tạo sự chuyển biến lớn trong nhận thức của người dân trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số.

Lê Trung Đạo với niềm vui chiến thắng.

Thông minh, điềm tĩnh, sống khá khép kín, Lê Trung Đạo gợi ấn tượng về một sinh viên thực sự ham học và hiểu biết. Cậu sinh viên năm thứ 3, khoa CNTT, ĐH Bách khoa Hà Nội này đã trở thành nhà vô địch của chương trình Rung Chuông Vàng năm thứ nhất.

Nữ thanh niên tình nguyện.

YBĐT - Những ngày hè xanh đã đi qua, lại trở về với nhịp sống giảng đường quen thuộc. Nhưng khi bước chân đã không dừng lại ở giảng đường, những tình nguyện trẻ hôm nào thấu hiểu biết bao điều chưa từng có trong sách vở.

YBĐT - Dáng người dong dỏng cao, khuôn mặt tròn, đôi mắt sáng, nụ cười xinh xắn, dễ mến, bạn Phạm Hồng Phượng, Chi đội 7A, Liên đội trưởng Liên đội Trường THCS Lê Hồng Phong (thành phố Yên Bái) đã thực sự chinh phục mọi người bằng một bảng thành tích thật đáng nể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục