Màu áo xanh thêm đẹp

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Dù chỉ có 15 ngày "Cùng ăn, cùng ở, cùng làm" với bà con nhưng đã mang đến những tình cảm trong sáng, rèn luyện thêm ý chí phấn đấu và trưởng thành trong mỗi bạn học sinh, sinh viên.

Đội TNTN tại xã Tà Xi Láng (Trạm Tấu) dựng nhà vệ sinh mẫu cho bà con trong bản.
Đội TNTN tại xã Tà Xi Láng (Trạm Tấu) dựng nhà vệ sinh mẫu cho bà con trong bản.

Chúng tôi lên Trạm Tấu và Mù Cang Chải vào những ngày trong chương trình "Mùa hè xanh tình nguyện" do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội LHTN tỉnh Yên Bái tổ chức. Vùng cao mùa này với những cơn mưa núi bất chợt đổ và nắng rát mặt, thế nhưng 60 bạn TNTN ở các trường chuyên nghiệp của tỉnh đã đến với 5 xã khó khăn nhất của hai huyện.

Vượt qua 2 dốc núi cao,  chúng tôi đi vào con đường đất đỏ còn nhão nhoét vì mưa tại thôn Kháo Chu, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu. Đúng 13h, tiếng kẻng hiệu lệnh của Bí thư Đoàn xã Giàng A Chống giục đội TNTN và bà con chuẩn bị ra công trường vang lên. Đồng chí Nông Hương, Đội trưởng Đội TNTN số 2 hồ hởi: "Khi cả đội lên đến nơi, đi chặt cây làm nhà vệ sinh, làm chỗ tắm cho từng nhà, lúc đầu bà con  ngạc nhiên vì cần gì phải làm thế cho tốn cây rừng, bao năm nay có cần đến nó đâu mà vẫn đi vào rừng cho lợn ủi. Sau khi nghe tuyên truyền về tác hại ô nhiễm môi trường, lại được nghe hướng dẫn cách dùng chất thải làm phân bón cho lúa, ngô thì bà con thích lắm". Bạn Nguyễn Đăng Huấn, sinh viên Trường Trung học Nông - Lâm nghiệp kể: "Đây là lần đầu tiên chúng em được lên rẫy làm nương. Ban ngày, chúng em là những người nông dân có kỹ năng, kiến thức hướng dẫn bà con trồng trọt, chăn nuôi và tuyên truyền phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội... Đêm đến, chúng em lại thành những thầy cô giáo dạy học sinh ôn tập hè, hướng dẫn các em vui chơi, đi vận động các gia đình cho con em tới trường".

Đến xã nào chúng tôi cũng được nghe những lời khen ngợi của bà con dành cho các bạn TNTN. Ông Hờ A Vư - Chủ tịch xã Bản Công cảm phục: "Các bạn sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường mà về đây biết vận động, giúp bà con những việc có ích, chúng tôi xúc động lắm, ưng cái bụng lắm! Bà con vô cùng cảm ơn đấy!".

Khó mà tưởng tượng nổi những cô gái phố thị da trắng tóc dài, tay búp măng đã không ngại vác đá sửa đường, không ngại leo núi cao và băng qua những khu rừng đầy vắt. Bạn Nguyễn Mạnh Cường, Đội trưởng Đội TNTN tại xã Chế Cu Nha (Mù Cang Chải) tâm sự: "Hàng ngày, chúng em di chuyển từ thôn này sang thôn kia mất 10 đến 15 km, đường gồ ghề lầy lội, dốc núi cao, nhiều đá nên cứ vồ ếch liên tục và có bạn đã sút đi mất 2 kg". Ban đêm lại bọ chó đến "hỏi thăm" các bạn. Nhưng khó nhất vẫn là làm sao để tuyên truyền, vận động nhân dân có hiệu quả. Bạn Phùng Ánh Hồng, Đội trưởng Đội TNTN số 1 xã Bản Mù (Trạm Tấu) kể: “Có người dân không ủng hộ, nói rằng không có việc cho thanh niên làm, không cho thanh niên làm ở thôn. Nhưng bằng sự nhiệt tình, bằng kỹ năng tuyên truyền vận động, giải thích, với những việc làm thiết thực có ý nghĩa của mình, người dân đã hiểu ra và lại rất ủng hộ TNTN". Cố Thị Hòa, sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm chia sẻ: "Có đi như thế này, chúng em mới biết cuộc sống của bà con vất vả thế nào và có sống trong hoàn cảnh khó khăn mới thấy thương yêu, biết đùm bọc nhau hơn".

Thời gian 15 ngày quả ngắn ngủi nhưng điều quan trọng là các bạn trẻ đã để lại hình ảnh đẹp trong lòng đồng bào vùng cao và đã chắp cánh cho những ước mơ của các em nhỏ bay cao, bay xa.

Thu Hương

Các tin khác
“Công thức liều” của Hoàng Minh Sơn: Tuổi trẻ chẳng có gì để mất + quyết tâm = sẽ ổn thôi.

Là kỹ sư công nghệ thông tin, từng đầu quân cho nhiều dự án về công nghệ thông tin, đùng một cái chàng trai Hà Nội sinh năm 1981 Hoàng Minh Sơn ra làm riêng.

YBĐT - Những năm qua, hoạt động tình nguyện của đoàn viên thanh niên tỉnh Yên Bái đã đóng góp tích cực, tạo sự chuyển biến lớn trong nhận thức của người dân trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số.

Lê Trung Đạo với niềm vui chiến thắng.

Thông minh, điềm tĩnh, sống khá khép kín, Lê Trung Đạo gợi ấn tượng về một sinh viên thực sự ham học và hiểu biết. Cậu sinh viên năm thứ 3, khoa CNTT, ĐH Bách khoa Hà Nội này đã trở thành nhà vô địch của chương trình Rung Chuông Vàng năm thứ nhất.

Nữ thanh niên tình nguyện.

YBĐT - Những ngày hè xanh đã đi qua, lại trở về với nhịp sống giảng đường quen thuộc. Nhưng khi bước chân đã không dừng lại ở giảng đường, những tình nguyện trẻ hôm nào thấu hiểu biết bao điều chưa từng có trong sách vở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục