Hờ A Hu thủ lĩnh thanh niên năng động

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Anh Hờ A Hú sinh ngày 10 tháng 10 năm 1976 tại bản Trống Tông, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải, là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam và là Bí thư Đoàn xã Chế Cu Nha.

Với cương vị thủ lĩnh thanh niên, Hờ A Hú đã đặt công tác tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho đoàn viên thanh niên lên hàng đầu. Anh đã dùng nhiều hình thức phong phú như: nói chuyện thời sự, gặp gỡ trao đổi, tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao, tọa đàm... để tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức và giác ngộ chính trị, định hướng lý tưởng và củng cố niềm tin cho tuổi trẻ. Bên cạnh đó, chú trọng tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết, chuyên đề... tới 80% đoàn viên thanh niên của xã.

Anh cũng nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật, giáo dục lối sống, nếp sống cho thanh thiếu niên thông qua các hoạt động liên ngành, các cuộc vận động của Đoàn như: “Thanh niên tham gia phòng chống tệ nạn ma túy”, “Thanh niên tham gia bảo đảm trật tự ATGT”. Nhờ đó, đoàn viên thanh niên đã nâng cao nhận thức, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc chấp hành kỷ luật, các quy định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đặc biệt, trong công tác xây dựng và củng cố tổ chức, anh Hú đã thường xuyên củng cố, kiện toàn, bồi dưỡng ban chấp hành các cấp; kiện toàn và bầu 9 đồng chí trong Ban chấp hành Đoàn xã để kịp thời đáp ứng yêu cầu công tác phát triển đoàn viên, duy trì nề nếp, chế độ sinh hoạt, học tập ở các cơ sở Đoàn; tổ chức cho cơ sở xây dựng chương trình hành động, đoàn viên phấn đấu, rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua bình xét năm 2007, xã có 3 chi đoàn vững mạnh, 2 chi đoàn khá, 1 chi đoàn trung bình, không có yếu kém. Chương trình rèn luyện đoàn viên thông qua các hoạt động như hội thi trang phục dân tộc, văn nghệ – thể dục thể thao, tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn - Đội... đã giới thiệu 40 đoàn viên ưu tú cho Đảng và 28 đồng chí vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Thực hiện chương trình hành động “Thanh niên tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, anh đã phát động ĐVTN tích cực sử dụng giống mới, thâm canh tăng vụ, áp dụng khoa học kỹ thuật, sản xuất phân xanh, phân hữu cơ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng công trình thủy lợi... Được sự tạo điều kiện của huyện, anh Hú đã tổ chức được 15 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật với hơn 200 học viên; các gia đình đoàn viên không còn hộ đói nghèo và hàng năm sản xuất hàng trăm tấn phân xanh, xây dựng 2 công trình thủy lợi, tu sửa các công trình nhỏ để tưới tiêu. Từ phong trào này đã góp phần xóa đói giảm nghèo cho xã. Với chương trình phủ xanh đất trống đồi núi trọc, anh đã vận động 75 đoàn viên thanh niên trồng 4 ha rừng, 3 ha chè.

Phong trào thanh niên tình nguyện, ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh được Hờ A Hú tổ chức, duy trì thường xuyên như vệ sinh môi trường, nhà ở; huy động 180 lượt đoàn viên thanh niên tình nguyện tại chỗ, đảm nhận 6 công trình xây dựng kết cấu hạ tầng với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng và triển khai dự án ở 6 thôn bản đặc biệt khó khăn đạt kết quả tốt. Thực hiện chương trình phổ cập giáo dục, anh đã cùng lực lượng đoàn viên thanh niên phối hợp với nhà trường vận động được 225 học viên, phổ cập cho 200 học viên có trình độ tiểu học và bổ túc cho 25 học viên có trình độ trung học cơ sở.

Anh Hú cũng đã giúp bà con hiểu về kiến thức chăm sóc sức khỏe, kế hoạch hóa gia đình, nuôi con khỏe – dạy con ngoan, không tảo hôn, không sinh con thứ ba, hướng dẫn phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa, làm giấy khai sinh cho các em nhỏ, nâng cao cảnh giác chống lại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch và vận động thanh niên lên đường nhập ngũ đạt 100% kế hoạch.

Trong gia đình, anh Hú đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng nguồn thu nhập từ sản xuất lúa, ngô, đậu tương, chuyển đổi diện tích ruộng 1 vụ lên 2 vụ. Từ năm 2002 đến nay, gia đình anh luôn được công nhận là gia đình văn hóa; bản thân anh luôn đạt danh hiệu đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ năm 2001 - 2006, anh Hờ A Hú được Huyện Đoàn Mù Cang Chải tặng giấy khen và UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen 5 năm (2002 - 2007) vì “Có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi”.

Như Quỳnh

Các tin khác
Anh Nguyễn Văn Vận

Từ hai bàn tay trắng, sau 10 năm miệt mài lao động, giờ đây chàng trai 30 tuổi chỉ học hết lớp 7 đã có tổng tài sản không dưới 1 tỷ đồng, thu nhập bình quân hàng năm khoảng 150 triệu đồng.

ĐVTN xã Bản Mù (Trạm Tấu) tham gia làm đường giao thông nông thôn.

YBĐT - “Nếu không có nhiều hoạt động thiết thực gắn liền với phong trào phát triển kinh tế - xã hội để tập hợp thanh niên thì Hát Lừu không thể có được một lực lượng ĐVTN mạnh như hôm nay”- đó là tâm sự của Lò Văn Ngai, Bí thư Đoàn xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) nơi có 648 đoàn viên, chiếm khoảng 75% thanh niên của xã.

Chi đoàn - Phòng Nông nghiệp huyện Trấn Yên giúp nhân dân gieo cấy sau vụ rét hại, rét đậm. (Ảnh: Nguyễn Phương)

YBĐT - Những ngày này, từ dải đất ven sông Hồng ngược lên các xã vùng thượng huyện như Tân Đồng, Báo Đáp, Đào Thịnh, hay vào tận các xã vùng cao Lương Thịnh, Hưng Khánh, Hồng Ca, huyện Trấn Yên (Yên Bái), đi đến đâu ta cũng bắt gặp hình ảnh màu áo xanh tình nguyện đang ra sức thi đua để hoàn thành những công trình, phần việc ngay trong Tháng Thanh niên năm 2008...

Chiều 26-3, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã gặp mặt, tuyên dương 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2007.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục