Thanh niên Hát Lừu tích cực vì cuộc sống cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - “Nếu không có nhiều hoạt động thiết thực gắn liền với phong trào phát triển kinh tế - xã hội để tập hợp thanh niên thì Hát Lừu không thể có được một lực lượng ĐVTN mạnh như hôm nay”- đó là tâm sự của Lò Văn Ngai, Bí thư Đoàn xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) nơi có 648 đoàn viên, chiếm khoảng 75% thanh niên của xã.

ĐVTN xã Bản Mù (Trạm Tấu) tham gia làm đường giao thông nông thôn.
ĐVTN xã Bản Mù (Trạm Tấu) tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Từ phong trào trồng cây bảo vệ rừng đầu nguồn, thành lập tổ xung kích an ninh giữ gìn trật tự, xây dựng các làng bản không có thanh niên nghiện ma tuý cho đến việc huy động lực lượng ĐVTN tham gia tu sửa, nâng cấp và mở mới các tuyến đường giao thông nông thôn, phát triển kinh tế trang trại... đều do thanh niên đi tiên phong.

Đặc biệt, hoạt động của ĐVTN tình nguyện đã hướng vào các mục tiêu phát triển kinh tế –xã hội địa phương như: khai phá ruộng nước, tư sửa và mở rộng đường giao thông nông thôn. Trong năm 2007, các chi đoàn đã tham gia làm đường giao thông tại Tà Xi Láng và Phình Hồ được 211 ngày công với 120 lượt ĐVTN tham gia; tu sửa đường giao thông nông thôn, liên thôn, thuỷ lợi, đào đắp đất đá phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng được 4.200 ngày công với 5.870 lượt ĐVTN tham gia.

Hướng ứng tháng thanh niên năm 2008, cùng với 150 ĐVTN các xã, tuổi trẻ Hát Lừu đã hăng hái tham gia khai phá 10 ha ruộng nước trên cánh đồng Nậm Tộc xã Túc Đán. Cùng với đó là mô hình thanh niên tình nguyện tại chỗ cũng được triển khai mạnh mẽ bằng việc nhận trồng 17 ha đậu tương; 0,6 ha lạc, trông coi và bảo vệ hơn 100 ha rừng khoanh nuôi, góp công giúp đỡ 96 gia đình nghèo, diện chính sách trong xã lúc hoạn nạn.

Thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, Ban chấp hành đoàn xã Hát Lừu đã phối hợp với cấp uỷ, chính quyền xã tổ chức tuyên truyền, vận động gia đình, người thân trong dòng họ của đoàn viên thanh niên bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Việc thành lập đội, nhóm thanh niên với văn hoá dân tộc ở các chi đoàn triển khai rất có hiệu quả. Do vậy, hàng năm có trên 85% số hộ gia đình trẻ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá. Bên cạnh đó Ban chấp hành đoàn xã còn phối hợp với ban dân số, trạm y tế xã đẩy mạnh các hoạt động tập huấn kiến thức phòng chống HIV/AIDS, thanh niên với sức khoẻ sinh sản, gia đình thanh niên không sinh con thứ ba...

Từ các phong trào do đoàn phát động đã xuất hiện nhiều điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi, nhiều đoàn viên ưu tú được Đoàn giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng.

Từ kết quả công tác đoàn và phong trào thanh niên tham gia phát triển kinh tế xã hội địa phương đã góp phần gắn kết ĐVTN vào tổ chức hội. Năm 2003,  toàn xã có gần 200 đoàn viên, chất lượng đội ngũ ban chấp hành chi đoàn cũng được nâng lên rõ rệt. Qua đánh giá trên 75% ĐVTN đạt xuất sắc, kết quả đó góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào hoạt động đoàn ở xã vùng cao Hát Lừu ngày thêm phát triển.

Thanh Tân

Các tin khác
Chi đoàn - Phòng Nông nghiệp huyện Trấn Yên giúp nhân dân gieo cấy sau vụ rét hại, rét đậm. (Ảnh: Nguyễn Phương)

YBĐT - Những ngày này, từ dải đất ven sông Hồng ngược lên các xã vùng thượng huyện như Tân Đồng, Báo Đáp, Đào Thịnh, hay vào tận các xã vùng cao Lương Thịnh, Hưng Khánh, Hồng Ca, huyện Trấn Yên (Yên Bái), đi đến đâu ta cũng bắt gặp hình ảnh màu áo xanh tình nguyện đang ra sức thi đua để hoàn thành những công trình, phần việc ngay trong Tháng Thanh niên năm 2008...

Chiều 26-3, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã gặp mặt, tuyên dương 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2007.

YBĐT - Hưởng ứng “Tháng thanh niên” năm nay, 150 đoàn viên thanh niên huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã ra quân thực hiện công trình “Tuổi trẻ Trạm Tấu với công trình khai hoang ruộng nước, thâm canh tăng vụ, giúp dân phát triển kinh tế”.

Thanh niên tình nguyện làm mương thủy lợi ở Trạm Tấu. (Ảnh: Thu Hạnh)

YBĐT - Hòa chung với tuổi trẻ cả nước trong Tháng Thanh niên, tuổi trẻ Yên Bái đã phấn khởi bước vào thực hiện Tháng Thanh niên năm 2008 với những phần việc cụ thể, thiết thực nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục