Thào A Mềnh - Gương sáng ở bản Tà Chơ

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/4/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là học sinh lớp 5A1, Trường PTCS xã Cao Phạ, Thào A Mềnh lớn lên ở bản Tà Chơ, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải. Mềnh là con thứ ba trong gia đình, bố mẹ đều làm nương rẫy, gia đình rất nghèo nhưng bố mẹ đã cố gắng dành dụm lo cho em ăn học.

Thương bố mẹ nhiều, Mềnh đã luôn chăm chỉ học để không phụ lòng bố mẹ. Và em đã sớm trở thành một trò giỏi, người đội viên tốt, là cháu ngoan Bác Hồ. Năm năm học liên tục, Mềnh đạt danh hiệu học sinh tiên tiến và học sinh giỏi. Với bề dày thành tích học tập, Thào A Mềnh được thầy cô và các bạn tin yêu, giao trọng trách làm Liên đội phó của Trường, Chi đội trưởng lớp 5A1.

Công việc bận rộn nhưng Mềnh đã xây dựng lịch học tập khoa học để đạt kết quả tốt trong học tập cũng như trong hoạt động Đội. A Mềnh tâm sự: “Bố mẹ dành tất cả cho em, em nhận thấy mong ước lớn nhất của bố mẹ là em chăm ngoan, học giỏi để trở thành người có ích cho xã hội và đặc biệt cho bản làng em.

Mong ước đó đã thôi thúc em không ngừng học tập”. Với cương vị là Chi đội trưởng và Liên đội phó, Mềnh luôn bám sát kế hoạch hoạt động của các anh chị tổng phụ trách, sự chỉ đạo của Hội đồng Đội tỉnh, Hội đồng Đội huyện, tích cực vận động các bạn tham gia tốt mọi hoạt động như: tham gia cuộc thi “Viết thư gửi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX”, thực hiện tốt cuộc vận động “Thiếu nhi Yên Bái thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, tham gia hội thi “Liên hoan tiếng hát giai điệu tuổi hồng”, “Chúng em kể những câu chuyện về Bác Hồ”... và quyên góp đồ dùng học tập ủng hộ các bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; vận động các bạn đi học đúng giờ, không bỏ học.

Bên cạnh đó, các hoạt động văn nghệ được tổ chức thường xuyên như múa hát tập thể, đá bóng, ném còn... vận động các bạn tham gia xây dựng quĩ Đội; thành lập các nhóm học tốt, bạn học giỏi giúp bạn học yếu để cùng tiến bộ. A Mềnh cũng còn dành thời gian giúp đỡ bố mẹ công việc gia đình như lấy củi, nấu cơm, quét dọn nhà cửa.

Với những thành tích đó, Thào A Mềnh được Hội đồng Đội tỉnh Yên Bái - Quĩ học bổng “Đô-rê-mon”, Nhà Xuất bản Kim Đồng tặng phần thưởng cao quí, học bổng “Đô-rê-mon” trị giá 500.000 đồng và Giấy chứng nhận cán bộ Đội xuất sắc vượt khó học giỏi năm học 2007 - 2008.

Thanh Mai 

Các tin khác

YBĐT - Anh Hờ A Hú sinh ngày 10 tháng 10 năm 1976 tại bản Trống Tông, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải, là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam và là Bí thư Đoàn xã Chế Cu Nha.

Anh Nguyễn Văn Vận

Từ hai bàn tay trắng, sau 10 năm miệt mài lao động, giờ đây chàng trai 30 tuổi chỉ học hết lớp 7 đã có tổng tài sản không dưới 1 tỷ đồng, thu nhập bình quân hàng năm khoảng 150 triệu đồng.

ĐVTN xã Bản Mù (Trạm Tấu) tham gia làm đường giao thông nông thôn.

YBĐT - “Nếu không có nhiều hoạt động thiết thực gắn liền với phong trào phát triển kinh tế - xã hội để tập hợp thanh niên thì Hát Lừu không thể có được một lực lượng ĐVTN mạnh như hôm nay”- đó là tâm sự của Lò Văn Ngai, Bí thư Đoàn xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) nơi có 648 đoàn viên, chiếm khoảng 75% thanh niên của xã.

Chi đoàn - Phòng Nông nghiệp huyện Trấn Yên giúp nhân dân gieo cấy sau vụ rét hại, rét đậm. (Ảnh: Nguyễn Phương)

YBĐT - Những ngày này, từ dải đất ven sông Hồng ngược lên các xã vùng thượng huyện như Tân Đồng, Báo Đáp, Đào Thịnh, hay vào tận các xã vùng cao Lương Thịnh, Hưng Khánh, Hồng Ca, huyện Trấn Yên (Yên Bái), đi đến đâu ta cũng bắt gặp hình ảnh màu áo xanh tình nguyện đang ra sức thi đua để hoàn thành những công trình, phần việc ngay trong Tháng Thanh niên năm 2008...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục