Kỹ sư 8X về làm nông dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/4/2008 | 12:00:00 AM

Rời ghế trường đại học chưa đầy 2 năm, kỹ sư trẻ Nguyễn Văn Ty (27 tuổi) từ hai bàn tay trắng đã tạo dựng nên một trang trại nuôi trồng thủy sản có tiếng ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế, với thu nhập ổn định mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Kỹ sư “nông dân” Nguyễn Văn Ty.
Kỹ sư “nông dân” Nguyễn Văn Ty.

Ty còn là “nhà nông trẻ xuất sắc” vừa được trao tặng giải thưởng Lương Định Của của T.Ư Đoàn.

 “Mê” ếch

Quê Ty, thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy, thuộc vào loại nghèo nhất tỉnh Thừa Thiên- Huế, từ đầu đến cuối thôn chỉ toàn là cát trắng. Thanh niên trai tráng trong thôn hầu hết đều đi vào Nam hoặc sang Lào kiếm sống. Người trẻ tuổi có trình độ đại học như Ty quay lại quê nghèo lập nghiệp là chuyện khó tin.

Từ khi còn ngồi ghế nhà trường, Ty luôn ấp ủ ý tưởng tìm ra một loại giống thủy sản có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt của địa phương. Năm 2006, Ty tốt nghiệp ĐH Nông Lâm Huế ngành Nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Thay vì xoay xở tìm việc làm ở thành phố, huyện lỵ hoặc những vùng kinh tế phát triển, Ty quyết định quay về quê trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Nhà nghèo, không có tài sản gì ngoài kiến thức và hai bàn tay trắng, Ty phải vay mượn của người thân, hàng xóm, bạn bè gần 80 triệu đồng đầu tư xây dựng trại sản xuất giống ếch Thái Lan ngay tại nhà theo mô hình sinh sản nhân tạo, với 100 cặp ếch giống bố mẹ.

Ty tâm sự, đây là mô hình mà anh đã dày công nghiên cứu khi còn là sinh viên để làm luận văn tốt nghiệp đại học. Sau này, công trình nghiên cứu của Ty đã được nhiều thầy cô trong khoa NTTS ĐH Nông Lâm Huế đánh giá cao vì thiết thực và dễ ứng dụng “xóa đói giảm nghèo” ở những vùng quê nghèo.

Có được thành công bước đầu như hiện nay, không có nghĩa kỹ sư trẻ Nguyễn Văn Ty chưa từng nếm trải thất bại. Ty nhớ lại, hồi mới bắt tay vào nuôi ếch giống, lứa đẻ đầu tiên đã có hàng chục nghìn ếch con đồng loạt “ngủm”.

Nhiều tháng trăn trở, Ty đã tìm ra được nguyên nhân ếch chết là do sự thiếu thích hợp về yếu tố nhiệt độ khu nuôi, nguồn nước, độ ẩm, thức ăn, vệ sinh... Những lứa sau, công việc đã trở nên suôn sẻ hơn đối với Ty. Hiện tại, mỗi năm trang trại của Ty sản xuất được 160 ngàn con ếch giống, ếch thịt.

Với giá bình quân 30.000 đồng/1kg ếch thịt và 12 triệu đồng/1 vạn con ếch giống, trại giống của Ty thu về hơn 250 triệu đồng và thu lãi hơn 120 triệu đồng/năm. Ếch giống của Ty được nhiều hộ nuôi tại Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị tìm mua. Ty sẵn sàng chuyển giao kỹ thuật nuôi cho nhiều gia đình trong vùng và nông dân ở tận các tỉnh Sơn La, Bình Định.

Nhà nông trẻ xuất sắc

Chỉ sau 2 năm nuôi ếch, Ty đã trả hết nợ nần vay mượn ban đầu và tích lũy để đầu tư mở rộng trang trại. Trại giống của Ty hiện có 300 cặp ếch Thái Lan bố mẹ, cung cấp giống thường xuyên cho 20 cơ sở nuôi trong toàn tỉnh.

Nơi đây hiện là một trong những điểm tham quan, học tập kinh nghiệm của nông dân và tổ chức nghiên cứu khoa học của sinh viên trong tỉnh. Cuối năm 2007, kỹ sư trẻ Nguyễn Văn Ty vinh dự được T.Ư Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của dành cho nhà nông trẻ xuất sắc.

Không dừng lại ở nuôi ếch, Nguyễn Văn Ty đang mạnh dạn bắt tay xây dựng thêm khu trang trại NTTS tổng hợp tại khu vực Đồng Ly, xã Lộc Thủy, với diện tích rộng 2 ha nằm giữa vùng đất bạc màu, hoang hóa, không một bóng nhà, xa cách khu dân cư.

Vợ Ty, người bạn học thời sinh viên, cũng là một kỹ sư thủy sản. Thay vì chạy vạy kiếm một chân công chức, hai vợ chồng Ty quyết định lựa chọn con đường về quê làm nông dân khiến nhiều người bà con, bạn bè, thầy cô giáo vô cùng ngạc nhiên. Cả hai đang nuôi hy vọng biến giấc mơ làm giàu giữa miền quê nghèo thành hiện thực.

(Theo TPO)

Các tin khác

YBĐT - Trong Tháng thanh niên, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã tổ chức 31 hoạt động tập trung của đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thu hút 5.700 lượt đoàn viên thanh niên với trên 20 công trình, phần việc được thực hiện.

Nhiều hộ nông dân ở xã Khánh Thiện (Lục Yên) chăn nuôi bò bán công nghiệp. (Ảnh: T.L)

YBĐT - Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái) có nhiều bạn trẻ biết phát huy nội lực tham gia vào phong trào phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân và gia đình, tạo được việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều bạn trẻ khác...

YBĐT - Là học sinh lớp 5A1, Trường PTCS xã Cao Phạ, Thào A Mềnh lớn lên ở bản Tà Chơ, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải. Mềnh là con thứ ba trong gia đình, bố mẹ đều làm nương rẫy, gia đình rất nghèo nhưng bố mẹ đã cố gắng dành dụm lo cho em ăn học.

YBĐT - Anh Hờ A Hú sinh ngày 10 tháng 10 năm 1976 tại bản Trống Tông, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải, là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam và là Bí thư Đoàn xã Chế Cu Nha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục