Y Can: Tuổi trẻ "Vì cộng đồng là vì chính mình"

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/4/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đó là lời tâm sự của Bí thư chi đoàn xã Y Can, huyện Trấn Yên (Yên Bái) cũng là khẩu hiệu mà đoàn viên thanh niên xã đã thực hiện trong nhiều năm qua. Một đoàn xã chỉ với 43 ĐVTN, trong đó có 22 ĐVTN sinh hoạt tại 2 chi đoàn nhà trường, 21 đoàn viên sinh hoạt ở 9 chi đoàn thôn bản, nhưng không vì đó mà những hoạt động, phong trào tình nguyện của đoàn xã Y Can kém sôi nổi và thiết thực.

Thông qua các hoạt động văn hoá thể thao, Luật Hôn nhân gia đình, phòng chống ma tuý HIV - AIDS, cùng những chính sách pháp luật khác của Đảng và Nhà nước được tuyên truyền, phổ biến một cách ngắn gọn dễ hiểu tới ĐVTN. Sau đó mỗi ĐVTN sẽ trở thành một tuyên truyền viên, tuyên truyền tới người thân, hàng xóm… để mọi người cùng hiểu và cùng thực hiện đúng.

Hoạt động tình nguyện đã thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia, như: tu sửa hành lang đường tại thị trấn Cổ Phúc do huyện Đoàn phát động, tu sửa đường giao thông nông thôn trong toàn xã, làm đường ra bến đò, làm cầu treo Khe Chè… với hàng trăm ngày công.

Các phong trào đền ơn đáp nghĩa, chiến dịch "Khăn hồng tình nguyện" giúp đỡ những bạn học sinh nghèo vượt khó… cũng được tất cả các ĐVTN trong xã hăng hái tham gia. Trong năm 2007, ĐVTN xã Y Can đã trao tặng 3 sổ tiết kiệm trị giá mỗi sổ trị giá 200 nghìn đồng cho nhưng gia đình chính sách, tặng 2 suất quà trong chiến dịch "Khăn hồng tình nguyện" cho 2 em học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Hưởng ứng Tháng thanh niên 2008, các ĐVTN xã Y Can tổ chức ra quân vệ sinh môi trường trên địa bàn toàn xã, đào hố rác tại khu trung tâm xã, các chi đoàn tổ chức vệ sinh thôn xóm góp phần bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp. Cũng trong dịp này, Đoàn xã cũng đã tổ chức thi đấu cầu lông, bóng chuyền giữa các chi đoàn, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn.

Bí thư Đoàn xã Y Can - Trần Thị Thu  cho biết thêm: "Phòng trào thanh niên giúp nhau làm kinh tế của Đoàn xã rất sôi nổi. Đặc biệt Đoàn xã Y Can có một câu lạc bộ thanh niên khuyến nông-khuyến công. Tại đây, ĐVTN trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, cùng giúp nhau xây dựng kinh tế".

Để giúp cho ĐVTN phát triển kinh tế, BCH Đoàn xã đã phối hợp với NHCS huyện Trấn Yên tín chấp cho ĐVTN vay vốn để phát triển kinh tế với tổng số tiền là 79 triệu đồng. Đã có rất nhiều ĐVTN xã có những mô hình làm kinh tế cho thu nhập cao, như mô hình kinh doanh dịch vụ xay sát của đoàn viên Dương Trung Hà - chi đoàn thôn An Thành, cho thu nhập trên 30 triệu đồng/năm; mô hình chăn nuôi của gia đình đoàn viên Nguyễn Văn Thắng thôn Hoà Bình cũng cho thu nhập trên dưới 30 triệu đồng/ năm… Nhiều cách làm kinh tế của ĐVTN xã đã trở thành những mô hình mẫu cho nhân dân trong xã học tập.

Trước những yêu cầu đặt ra của công cuộc đổi mới ở địa phương, tuổi trẻ Y Can quyết tâm trong năm 2008 sẽ nâng cao hơn nữa vai trò của người thanh niên trong cộng đồng và đó cũng là nâng cao vị thế của thanh niên trong thời đại mới.

Thanh Ba

Các tin khác
Kỹ sư “nông dân” Nguyễn Văn Ty.

Rời ghế trường đại học chưa đầy 2 năm, kỹ sư trẻ Nguyễn Văn Ty (27 tuổi) từ hai bàn tay trắng đã tạo dựng nên một trang trại nuôi trồng thủy sản có tiếng ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế, với thu nhập ổn định mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

YBĐT - Trong Tháng thanh niên, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã tổ chức 31 hoạt động tập trung của đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thu hút 5.700 lượt đoàn viên thanh niên với trên 20 công trình, phần việc được thực hiện.

Nhiều hộ nông dân ở xã Khánh Thiện (Lục Yên) chăn nuôi bò bán công nghiệp. (Ảnh: T.L)

YBĐT - Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái) có nhiều bạn trẻ biết phát huy nội lực tham gia vào phong trào phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân và gia đình, tạo được việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều bạn trẻ khác...

YBĐT - Là học sinh lớp 5A1, Trường PTCS xã Cao Phạ, Thào A Mềnh lớn lên ở bản Tà Chơ, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải. Mềnh là con thứ ba trong gia đình, bố mẹ đều làm nương rẫy, gia đình rất nghèo nhưng bố mẹ đã cố gắng dành dụm lo cho em ăn học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục