Công trường thanh niên phòng, chống bệnh tả

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/4/2008 | 12:00:00 AM

Không đứng ngoài cuộc, nhiều thanh niên tình nguyện ở Hà Nội đã lao vào việc phòng, chống dịch bệnh tả bằng hành động thiết thực.

Hồ Hố Mẻ (P.Khương Thượng, Q.Đống Đa) nằm ở vị trí khá đẹp, ngay góc ngã tư đường Trường Chinh - Tôn Thất Tùng. Thế nhưng từ nhiều năm nay, nó đã bị biến thành ao tù chứa nước thải của hàng trăm hộ dân xung quanh. Một số hộ dân còn ngang nhiên lấn chiếm, biến hồ thành bãi rác đổ phế liệu, phóng uế bừa bãi. Hố Mẻ được liệt vào danh sách những hồ ô nhiễm nặng trên địa bàn thành phố.

Bẩn thỉu là vậy, nhưng diện tích mặt hồ vẫn được một số hộ dân trưng dụng nuôi trồng rau muống đem bán tại các chợ. Nguy cơ bùng phát dịch bệnh quanh khu vực này rất lớn, đó cũng chính là lý do Thành Đoàn Hà Nội lựa chọn điểm "nóng" này để tổ chức công trường thanh niên tình nguyện (TNTN). 

200 TNTN và công nhân Công ty Cấp thoát nước Hà Nội đã tham gia công tác này. Tuy đến từ nhiều đơn vị khác nhau, song tất cả đều phối hợp rất ăn ý. Nhân viên y tế dự phòng phun thuốc khử trùng xung quanh khu vực hồ. Công nhân Công ty Cấp thoát nước hút bùn, thu gom rác trên mặt hồ.

Trên bờ, TNTN tay cuốc, tay xẻng phát quang bờ bụi, thu gom rác thải chuyển lên xe ô tô. Diện tích mặt hồ Hố Mẻ không lớn, tuy nhiên có đến đây mới thấy sự lao động vất vả của những người đang nỗ lực cải tạo môi trường. Xung quanh bờ, đủ loại rác thải từ bàn ghế hỏng, chăn màn đến bát hương... cái gì hỏng, bỏ đi đều được tống xuống lấp lòng hồ.

Trịnh Thị Hương Giang - sinh viên năm thứ nhất CĐ Y Hà Nội - vừa thoăn thoắt xách xô rác thải đổ lên xe vừa nói: "Có hàng trăm ngàn ổ vi trùng, vi khuẩn đang chờ bọn mình dọn dẹp. Dù mệt, nhưng mình sẽ vui hơn nếu như công sức của bọn mình tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của người dân: không xả rác, vứt rác bừa bãi, bảo vệ môi trường. Mình rất vui nếu như những việc làm của bọn mình đẩy lùi được dịch bệnh".

Sự xuất hiện của lực lượng công nhân và màu áo xanh tình nguyện giữa cái nắng oi ả đầu hè đã khiến nhiều người đi đường phải ngoái lại nhìn. Nhiều người dân sống xung quanh hồ cũng tới chia sẻ, động viên TNTN.

Ông Nguyễn Văn Nghiệp, ở nhà số 92 Tôn Thất Tùng, người đã sống tại đây hơn 50 năm cho biết: "Trước đây hồ Hố Mẻ trong xanh lắm. Chiều chiều, trẻ con hay xuống hồ tắm. Sau này, diện tích lòng hồ ngày càng thu hẹp lại, dân cư cũng đông đúc hơn nên nước sinh hoạt cũng thải vào trong hồ. Trời mưa, mùi hôi thối bốc lên sặc sụa, nước hồ đen kịt ngập cả vào trong nhà dân". Trời mưa đã vậy, trời nắng cũng chẳng dễ thở hơn.

Đức Anh - sinh viên sống ở ký túc xá ĐH Y cho hay: "Những ngày đầu mới sống ở ký túc xá chưa quen, ngửi mùi hôi thối đau hết cả đầu". Chính vì vậy, Đức Anh cùng với nhiều bạn sinh viên ĐH Y hăng hái tham gia công trường thanh niên.

Anh Nguyễn Văn Phong - Bí thư Thành Đoàn Hà Nội cho biết: "Do tình hình cấp bách của bệnh tả, chiến dịch Hè tình nguyện 2008 của thanh niên thủ đô sẽ bắt đầu từ giữa tháng 5, sớm hơn 1 tháng so với những năm trước. Sau công trường TNTN tại hồ Hố Mẻ, Thành Đoàn sẽ đảm nhận giải quyết một số hồ ô nhiễm tại các địa bàn trọng điểm của thành phố. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức các đội TNTN phát tờ rơi vận động người dân có ý thức bảo vệ môi trường, phòng chống dịch tiêu chảy cấp".

(Theo TNO)

Các tin khác
4 gương mặt tiêu biểu của sinh viên Việt Nam tham dự HYLI 9

Bốn sinh viên xuất sắc đại diện cho Việt Nam sẽ tham gia chương trình "Sáng kiến tài năng lãnh đạo trẻ Hitachi 9" diễn ra tại Jakarta Indonesia từ ngày 7 – 8/7 tới.

YBĐT - Đó là lời tâm sự của Bí thư chi đoàn xã Y Can, huyện Trấn Yên (Yên Bái) cũng là khẩu hiệu mà đoàn viên thanh niên xã đã thực hiện trong nhiều năm qua. Một đoàn xã chỉ với 43 ĐVTN, trong đó có 22 ĐVTN sinh hoạt tại 2 chi đoàn nhà trường, 21 đoàn viên sinh hoạt ở 9 chi đoàn thôn bản, nhưng không vì đó mà những hoạt động, phong trào tình nguyện của đoàn xã Y Can kém sôi nổi và thiết thực.

Kỹ sư “nông dân” Nguyễn Văn Ty.

Rời ghế trường đại học chưa đầy 2 năm, kỹ sư trẻ Nguyễn Văn Ty (27 tuổi) từ hai bàn tay trắng đã tạo dựng nên một trang trại nuôi trồng thủy sản có tiếng ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế, với thu nhập ổn định mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

YBĐT - Trong Tháng thanh niên, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã tổ chức 31 hoạt động tập trung của đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thu hút 5.700 lượt đoàn viên thanh niên với trên 20 công trình, phần việc được thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục