4 sinh viên Việt Nam tham dự sáng tạo công nghệ tại Pháp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/5/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 22/5, 4 sinh viên nhóm Milestone - ĐH Bách khoa HN - giành Giải Nhất cuộc thi sáng tạo công nghệ Imagine Cup tại Việt Nam, giành quyền tham dự vòng chung kết thế giới diễn ra tại Pháp tháng 8/2008.

Đề tài của cuộc thi Imagine Cup 2008 là Tưởng tượng một thế giới khi công nghệ góp phần bảo vệ môi trường. Đây là lần đầu tiên cuộc thi sáng tạo công nghệ quốc tế này được tổ chức tại Việt Nam với sự phối hợp của công ty Microsoft Việt Nam và Hội tin học Việt Nam (VAIP) phát động.

 
Đại diện đội Milestone - ĐH Bách khoa HN - nhận Giải Nhất cuộc thi Imagine Cup 2008 tại Việt Nam. Ảnh: Hưng Hải.


"Vũ khí" để giúp các thành viên nhóm Milestone vượt lên hơn 1.000 sinh viên tham dự Imagine Cup 2008 tại Việt Nam có tên gọi Hệ thống mua, phân loại và quản lý chất thải rắn sinh hoạt tự động tại nguồn. Đây là một hệ thống tổng thể, phối hợp cả giải pháp về CNTT và cơ khí, tạo diễn đàn cho các doanh nghiệp tìm hiểu về giá cả và đặt các yêu cầu về mua rác thải có thể tái chế và hệ thống mua và phân loại quản lý chất thải rắn sinh hoạt.

Khi người dân cho rác vào, hệ thống sẽ phân loại rác tại nguồn vào các ngăn, sau đó tính toán, hiển thị và trả tiền cho người dân. Hiện tại, hệ thống đang giải quyết bằng cách dùng tiền xu của Việt Nam. Hệ thống còn có thể nhận hình thức thanh toán bằng tiền mặt, chuyển vào tài khoản ngân hàng, hoặc đổi một số sản phẩm đơn giản như: nước ngọt, nước khoáng, bánh ngọt… khi phát triển thêm.

Giành Giải Nhất trị giá 15 triệu đồng, đội Milestone còn được đại diện cho Việt Nam tranh tài vòng chung kết Imagine Cup tại Pháp. Trong thời gian từ nay đến 1/7, đội sẽ nhận thêm được tư vấn và hỗ trợ để tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của mình.

Cũng trong buổi trao giải chiều 22/5, Ban Tổ chức đã trao Giải Nhì trị giá 10 triệu đồng cho đề án Green Peace Website của nhóm sinh viên Khoa CNTT Đại học Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội. Giải Ba 5 triệu đồng được trao cho dự án Thắp sáng thế giới động vật của các bạn sinh viên năm thứ nhất Khoa CNTT Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó còn có 2 Giải Khuyến khích, mỗi giải 3 triệu đồng, được trao cho các sinh viên của Đại học Cần Thơ với hai đề án Cây trồng và hệ thống thông tin môi trường và đề án Điều trị bệnh cho mùa màng và vật nuôi với việc bảo vệ môi trường.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, khả năng nắm bắt công nghệ của các bạn trẻ Việt Nam khá tốt. Nhiều đề án sử dụng nhiều công nghệ mới như bản đồ số, tích hợp vào sản phẩm của mình những phương thức truyền thông hiện đại như Internet, nhắn tin SMS,...  Tuy nhiên, vẫn còn thiếu vắng các bài dự thi thể hiện được khả năng áp dụng công nghệ ở mức chuyên sâu như xử lý tín hiệu, mô phỏng, kiểm nghiệm lý thuyết... Điều đó chứng tỏ khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành trong kiến thức của các bạn sinh viên vẫn còn khoảng cách lớn.

Điều đánh tiếc khác là phương pháp thể hiện sáng tạo còn nhiều hạn chế, có những ý tưởng rất độc đáo nhưng không được khai thác tối đa. Một số ý tưởng lại quá lớn với vấn đề đặt ra quá rộng, trở nên thiếu cơ sở thuyết phục để giải quyết vấn đề trọng tâm.

Rất ít bài thi sử dụng công nghệ tự động hóa, hoặc kết hợp CNTT với những khoa học khác để giải quyết vấn đề, dù đó là mô hình phổ biến trong đời sống hiện nay. Điều đó giải thích tại sao Hệ thống mua, phân loại và quản lý chất thải rắn sinh hoạt tự động tại nguồn của nhóm Milestone vượt lên các đối thủ khác để dành ngôi vị cao nhất.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

YBĐT - Nổi bật trong trong trang phục duyên dáng của thiếu nữ Thái Tây Bắc, thí sinh Sầm Thị Minh Khuyên đến từ Đảng bộ huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã hoàn toàn chinh phục khán giả và Ban giám khảo Hội thi bằng câu chuyện kể về Bác mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc: “Chữ quan liêu viết thế nào”. Giải nhất Hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh Yên Bái đã thuộc về cô gái dân tộc Thái trong sự đón đợi và cổ vũ nồng nhiệt của khán giả. Giọng kể truyền cảm, sự liên hệ sâu sắc, câu chuyện của Khuyên đã để lại cho mỗi người nghe những suy nghĩ và xúc cảm riêng về những điều Bác Hồ đã làm và dạy cán bộ, chiến sỹ.

YBĐT - Bạn Nguyễn Tiến Trung, học sinh lớp 5, Liên đội phó Trường Tiểu học Lê Văn Tám sinh ra và lớn lên ở thôn Bảo Thịnh, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái(tỉnh Yên Bái).

Trụ hạng hơn mười năm trong phong trào thi đua của Đoàn thanh niên ở Công ty cổ phần May Sài Gòn 3 là hình ảnh "bông hồng năng suất", nhưng hôm nay ở đây đã xuất hiện mô hình mới - tổ sản xuất thanh niên.

Tìm kiếm một công việc phù hợp với mình khiến bạn phải mất rất nhiều thời gian, đôi khi cảm thấy mệt mỏi. Để giúp cho mình tự tin và thoải mái hơn trong quá trình tìm việc, bạn có thể làm theo những bí quyết dưới đây:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục