Nghị lực vươn lên của cậu học sinh nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vào những ngày cuối tháng 8, chúng tôi đã có dịp gặp gỡ với em Đồng Ngọc Hoàng ở tổ 5 thị trấn Mù Cang Chải (Yên Bái) - một sinh viên tương lai của ngành sư phạm Hóa học, Trường Đại học Tây Bắc.

Nhìn khuôn mặt khôi ngô của Hoàng, ít ai có thể nghĩ rằng cuộc đời của em lại phải trải qua nhiều khó khăn gian khổ như vậy.

Hoàng là con một, nhưng hoàn cảnh của gia đình em không giống như các bạn cùng trang lứa. Bố thì bệnh tật lại không có việc làm, mẹ làm cấp dưỡng của Trường PTDT nội trú huyện.

Cuộc sống của em không những thiếu thốn về vật chất mà tuổi thơ của em thiếu cả sự chăm sóc nâng niu của cha mẹ. Vì thương và lo cho tương lai của em, bà ngoại đã đón Hoàng về nuôi ăn học khi Hoàng mới học đến lớp 3. Bà ngoại em đã già lại phải nuôi các cậu, các dì học hành và lo công ăn việc làm nên cuộc sống gia đình cũng còn nhiều khó khăn.

Tuy còn nhỏ nhưng Hoàng đã sớm nhận ra một điều đó là em phải học và học thật giỏi để mai này có việc làm và có như vậy mới nuôi được cha mẹ và nuôi chính bản thân mình, vì bà ngoại và các cậu, các dì không thể nuôi em mãi được.

Với quyết tâm như vậy nên ngoài những thời gian giúp bà làm việc nhà, em dành hết vào việc học tập. Các môn tự nhiên là môn học mà em rất yêu thích nên vừa cố gắng tiếp thu hết những kiến thức trên lớp em còn tự mày mò nghiên cứu thêm các bài tập trong sách tham khảo.

Đến năm học lớp 12 thì dì của em thường lên mạng Internet lấy các đề thi và mượn sách hướng dẫn ôn thi những câu hỏi trắc nghiệm để em tự nghiên cứu. Bù đắp lại sự miệt mài học tập, 12 năm liền Hoàng đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến và năm lớp 12 em đã vinh dự được nhận quỹ học bổng Vừ A Dính.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2007-2008 vừa qua, em là một trong 2 học sinh duy nhất của Trường THPT Mù Cang Chải đỗ tốt nghiệp loại khá với mức điểm đạt được 47 điểm.

Thông thường sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, hầu như các bậc cha mẹ học sinh đều tìm cho con em mình một địa điểm ôn tốt nhất để thi vào các trường chuyên nghiệp, còn riêng đối với Hoàng thì em không dám nghĩ đến điều đó. Bởi vì hoàn cảnh của em rất khó khăn, em chỉ biết ở nhà tự mày mò học tập.

Kết quả thật bất ngờ cả 2 trường mà em dự thi đó là: Trường Đại học Tây Bắc ngành sư phạm Hóa học và Trường Cao đẳng sư phạm Yên Bái ngành sư phạm Toán - Lý đều đã trúng tuyển.

Em tâm sự với chúng tôi: "Ngày đi thi đại học bố mẹ em cũng không biết em thi trường gì và đi ra sao? Cầm tờ giấy báo trúng tuyển bà ngoại em đã mừng rơi nước mắt vì bà đã nuôi em ăn học trưởng thành. Mong muốn lớn nhất của em là khi học xong 4 năm đại học em được trở về công tác tại quê hương để bù đắp lại công lao nuôi dạy của bà và phụng dưỡng cha mẹ...".

Thành công của Hoàng không những chỉ là niềm vui của gia đình mà còn là niềm vui, niềm tự hào của rất nhiều bậc phụ huynh học sinh trong huyện, vì từ nay huyện Mù Cang Chải đã có học sinh thi đỗ tới 2 trường chuyên nghiệp (đại học và cao đẳng) trong một kỳ thi. Nghị lực vươn lên của Hoàng thật đáng khâm phục, chúc cho em sớm thực hiện được ước mơ của mình.

Huyền Minh

Các tin khác
Nguyễn Văn Tuấn
bên sáng chế của mình.

Thương ông và những người dân quê sống bằng nghê nuôi tôm thường hay bị thất bát mỗi lần tôm chết vì ngạt khí, em Nguyễn Văn Tuấn ở Quỳnh Lưu, Nghệ An đã sáng chế ra máy phát hiện và xử lý tôm ngạt khí. Công trình của em là một trong ba đề tài xuất sắc nhất của cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên toàn quốc năm nay và được tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới trao giải WIPO.

YBĐT - Giữa trưa, lò chưng cất tinh dầu quế của gia đình ông Nguyễn Văn Khoan ở thôn 3, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên (Yên Bái) vẫn ngùn ngụt lửa. Mỗi ngày chưng cất, ông thu khoảng 2kg tinh dầu, trừ chi phí lãi chừng hai trăm ngàn đồng. Bộ thiết bị chưng cất tinh dầu quế ông mua tại Hợp tác xã Tĩnh Dung, xã Đại Phác. Điều đặc biệt của bộ thiết bị này là đem lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao hơn những thiết bị khác bán trên thị trường.

“Cặp sách cứu sinh” là một trong 5 đề tài được giải nhất trong cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên-nhi đồng toàn quốc lần thứ 4 (2007-2008). Chủ nhân của đề tài là Lê Trọng Hiếu.

Thầy Phương

Lọt lòng mẹ, chỉ khoảng 20cm trong một thân hình dị tật vì chất độc da cam, 28 năm sau, Nguyễn Ngọc Phương cũng chỉ nhích vỏn vẹn được 90cm và nặng 20kg. Nhìn Phương, khó có ai nghĩ rằng cậu sẽ sống; thế nhưng, không những sống mà Phương còn lập nên những kỳ tích đáng nể phục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục