Ước mơ trở thành doanh nhân thành đạt

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Có nick name là lucky-girl (cô gái may mắn) nhưng Bùi Thị Lan Phương, cô gái Mường Lò, cựu học sinh Trường trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Tất Thành (TP Yên Bái), hiện là sinh viên Khoa Kinh tế đối ngoại Đại học Ngoại thương Hà Nội đạt được nhiều thành tích trong học tập không chỉ nhờ may mắn.

Thành tích học tập của Phương thật sự đáng nể: 5  năm học ở Trường tiểu học Kim Đồng (Nghĩa Lộ), 4 năm Trường trung học cơ sở Tô Hiệu (Nghĩa Lộ), ba năm Trường Chuyên Nguyễn Tất Thành đều là học sinh giỏi toàn diện; đạt giải nhì môn Toán kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11 và 12 năm học 2007 - 2008;  là đội viên, là đoàn viên tích cực tham gia nhiều phong trào do Đoàn - Đội phát động. Đặc biệt trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm học vừa qua, Lan Phương đậu luôn hai trường, với số điểm ấn tượng: Trường Đại học Y Hà Nội (khối B) 28,5 điểm và Đại học Ngoại thương Hà Nội (khối A) 29,5 điểm, là học sinh Yên Bái có số điểm thi đại học cao nhất từ trước tới nay.

 

Hôm nay giữa Hà Nội phồn hoa, Lan Phương không còn là con bé cao nghều mảnh khảnh ngày nào mà đã ra dáng một thiếu nữ duyên dáng, đầy đặn và khỏe khoắn, chiều cao 1,63 m cùng số đo ba vòng có thể đưa cô bước lên sân khấu thời trang. Thêm vẻ mặt tươi xinh, phong cách tự tin hứa hẹn một nữ doanh nhân thành đạt. Một ngày đầu xuân, Lan Phương đã có buổi trò chuyện với tôi ngay bên giảng đường Trường đại học Ngoại thương Hà Nội, nơi Phương tháng ngày miệt mài đèn sách cho sự nghiệp.

 

-Chào nhà quán quân của Trường Nguyễn Tất Thành!

 

-Chào anh, chắc anh lại nói tới số điểm thi vào Trường Ngoại thương của em phải không? Đó cũng chỉ là may mắn thôi!

 

-May mắn ư? Vì thế, nick name của Phương là "cô gái may mắn" (lucky_girl) phải không?

 

-Anh nói vậy đúng một phần và sai một phần. Đúng, vì may mắn là một phần của cuộc sống. Ví như em có may mắn là được sống trong một gia đình hạnh phúc, có truyền thống học tập, được nuôi dưỡng cẩn thận và được học hành chu đáo. Tất cả những thứ đó khiến em quyết tâm học tập, phấn đấu... Song để được cha mẹ yêu thương, thầy cô quý mến, đó không chỉ nhờ may mắn mà có được. Em không thích triết lý đâu nhưng em còn nhớ trong cuốn sách "Hạt giống tâm hồn" có câu "Số mệnh của mình do mình tạo ra và do chính ta quyết định".

 

-Ai là người có ảnh hưởng đến Lan Phương nhiều nhất?

 

-Chắc chắn là bố của em rồi! Em giống bố nhiều thứ, em thích được giống bố như: thích Toán, em học giỏi nhất là Toán, thích học về kinh tế; thích đọc sách... Bố ảnh hưởng đến em rất nhiều nhưng mẹ cũng không buồn đâu. Em thích cắm hoa, đó là gen mẹ đấy. Vả lại, mẹ yêu em vì em giống bố, và em giống bố, mẹ càng yêu bố hơn. (Cười).

 

-Em có ý tưởng  làm người mẫu không? Anh thấy em đủ tiêu chuẩn đấy!

 

-Người mẫu à! Hổng dám đâu! Em thích trở thành một doanh nhân thành đạt, vì thế em chọn Trường Ngoại thương và luôn cố gắng, quyết tâm để đạt được mục tiêu đó. Thí dụ như tiếng Anh của em tuy chưa giỏi nhưng cũng đủ để được miễn môn Ngoại ngữ. Em còn đăng ký học tiếng Nhật để biết thêm một ngoại ngữ nữa. Tiếng Nhật rất khó nhưng nó sẽ cho em nhiều cơ hội hơn. Em cố gắng học tập ngay từ đầu vì từ Yên Bái về Hà Nội dù sao mình cũng có nhiều bỡ ngỡ hoặc thua thiệt hơn các bạn. Học kỳ đầu tiên này phải đặt mục tiêu sinh viên xuất sắc.

 

-Nhân nói tới mục tiêu, Lan Phương có thể bật mí một số mục tiêu hay ước mơ của mình trong thời gian tới?

 

-Mục tiêu lâu dài là trở thành một doanh nhân thành đạt như em đã nói. Mục tiêu tới đây là đi du học, vì đến các nước tiên tiến mới học được nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm kinh doanh; sau bốn năm phải có 2 bằng đại học. Còn ngắn hơn nữa là nhanh đến tết để được về nhà làm nũng bố mẹ. Mong ước thứ ba không cần phải phấn đấu, hai mong ước đầu thì phải cố gắng, cố gắng thật nhiều và không thể không nói tới may mắn nữa mới đạt được. Em sẽ quyết tâm!

 

-Chúc lucky-girl tuổi 19 đạt được nhiều thành tích trong học tập và cả may mắn nữa!

 

L.P

 

Các tin khác

YBĐT - Sa Thị Huệ, dân tộc Thái, sinh ra và lớn lên tại xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn, hiện đang là sinh viên năm thứ ba, lớp Toán - Lý, Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Yên Bái.

Đại hội toàn quốc Hội các nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam lần thứ III sẽ diễn ra tại Hà Nội vào các ngày 13-14/12 tới.

YBĐT - Đoàn xã An Bình (Văn Yên) có 10 chi đoàn với 250 đoàn viên, thanh niên. Trong những năm qua, Đoàn xã đã nỗ lực hoạt động tốt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cúc dạy em trai viết chữ nổi.

Hồ Thị Cúc, dân tộc Pa Kô sinh ra và lớn lên ở bản A Máy, xã A Xing, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị. Cúc bị mù bẩm sinh, nhưng với nghị lực cùng sự quan tâm của Hội người mù Quảng Trị, mới đây, Hồ Thị Cúc đã nhận được giải Nhì cuộc thi viết chữ Braille do Hội người mù thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục