Khẳng định mình bằng nghị lực và sức trẻ

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Bùi Minh Thọ sinh năm 1980, hiện là chủ xưởng cơ khí Thọ Vân ở tổ dân phố 8 thị trấn Yên Thế (Lục Yên - Yên Bái). Anh sinh ra trong một gia đình nghèo, thuần nông. Nhà đông anh em nên học xong THPT, ý nghĩ đầu tiên của anh không phải là trường đại học như bạn bè mà là chuyện mưu sinh.

Thời gian đầu anh đi làm thuê trong các xưởng cơ khí, khi đã tích luỹ được chút kinh nghiệm cũng như vốn liếng, anh theo học một lớp dạy nghề về cơ khí. Trở về nhà, được gia đình giúp đỡ, anh mở một xưởng nhỏ ở xã Khánh Hoà. Ở đây, khách hàng vẫn đến thường xuyên nhưng như anh nói: “Cũng chỉ đủ sống chứ không thể khá lên được”. T

hế là anh quyết định đưa gia đình về thị trấn Yên Thế để lập nghiệp. Tháng 9/2007, Xưởng cơ khí Thọ Vân ra đời mang tên hai vợ chồng anh. Những ngày đầu thật khó khăn vì hàng tháng anh phải lo tiền trả lãi ngân hàng, tiền lương công nhân, tiền thuê xưởng... Đã vậy, khách hàng lại hay nợ nên anh không có vốn quay vòng, còn vợ anh thì đau ốm luôn... Bao nhiêu khó khăn chồng chất, nhiều lúc tưởng như không thể gượng được. Thế nhưng, bằng tinh thần, bằng nghị lực và sức trẻ, dần dần anh đã đứng vững và vươn lên khẳng định mình.

Đến thăm xưởng cơ khí của anh, không khí làm việc ở đây thật sôi động. Tiếng gò, tiếng hàn, tiếng cắt, tiếng đập gõ rồi tiếng cười nói râm ran... tất cả tạo nên một thứ âm thanh náo động nhưng lại ẩn chứa một sức trẻ đang trỗi dạy.

Ban đầu anh chỉ thuê 1 đến 2 ngày thợ giúp việc thì nay số công nhân lúc nào trong xưởng cũng có ít nhất 8 đến 10 người. Thời điểm cuối năm, công việc nhiều, con số đó còn tăng lên quãng 2 chục công nhân. Mức lương thấp nhất anh trả cho công nhân là 1,8 triệu và cao nhất đến 3,3 triệu đồng. Những ngày lễ, tết như: 30/4, 1/5 ngày lễ Noel công nhân được nghỉ, riêng dịp tết cổ truyền thì công nhân không những được nghỉ hơn nửa tháng mà còn được nhận quà tết. Có lẽ vì tất cả những điều đó mà mối quan hệ của anh với anh em công nhân thật đặc biệt.

Với anh em công nhân, anh Thọ luôn là người bạn chứ không có khái niệm “ông chủ”. Anh Nguyễn Văn Sang – một công nhân đã gắn bó từ ngày đầu thành lập xưởng đến nay cho biết thêm: “Đa số chúng tôi đều làm việc ở đây đã lâu nhưng không ai muốn chuyển làm nơi khác, bởi vì anh Thọ coi chúng tôi như anh em, cùng chúng tôi chia sẻ mọi khó khăn. Anh Thọ giúp đỡ chúng tôi rất nhiều”.

Cái tên Xưởng cơ khí Thọ Vân đã được nhiều người biết đến, bởi thế khách hàng đến với anh ngày một đông hơn. Có được điều này là nhờ anh luôn quan niệm “chữ tín phải đặt lên trên hết”. Hiện nay thu nhập của anh mỗi tháng, trừ mọi chi phí còn lãi từ 13 – 15 triệu đồng, đó là niềm mơ ước của rất nhiều thanh niên nông thôn miền núi.

Dù rất bận rộn với công việc của mình nhưng anh Thọ vẫn dành thời gian cho các hoạt động của thanh niên và là người luôn đi đầu trong phong trào thanh niên. Năng động, nhiệt tình, anh đã được Huyện đoàn Lục Yên cũng như các thành viên tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm câu lạc bộ doanh nghiệp trẻ huyện.
Thêm nhiệm vụ mới là thêm vất vả, nhưng anh Thọ lấy đó là niềm vui, niềm tự hào để tự tin thực hiện những kế hoạch tiếp theo. Anh tâm sự: “Tôi biết là mình còn nhiều việc phải làm lắm, thời gian tới tôi sẽ mở thêm một xưởng nữa”. Mong cho những dự định của anh trở thành hiện thực. Anh Thọ xứng đáng là người thanh niên thời đại Hồ Chí Minh.

Mai Huyên

Các tin khác
Các em hãy chuẩn bị tâm lý thật tốt để đón kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Thời gian này đang cận kề với kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, các em phải tập trung thời gian, sức lực để có thể vượt qua 6 môn thi tốt nghiệp. Điều đó cũng tác động mạnh đến sức khỏe, tinh thần. Những áp lực ngày càng đè nặng khiến không ít học sinh mệt mỏi, căng thẳng, mất niềm tin vào chính mình...

YBĐT - Đặng Thị Mỹ Ngọc là giáo viên trẻ có chuyên môn vững vàng của Trường Trung cấp Y tế Yên Bái. Cô sinh năm 1984 trong một gia đình thuần nông ở một vùng quê nghèo, quanh năm chỉ trông vào mấy sào ruộng và con lợn, con gà. Gia đình có ba anh em, Ngọc là em út. Khó khăn lại càng khó khăn khi cô mới 6 tuổi thì người cha thân yêu sớm qua đời, gánh nặng dồn cả lên đôi vai gầy yếu của mẹ Ngọc.

YBĐT - Đó là bạn Sùng A Phủng, học sinh lớp 9D, Trường THCS Nghĩa Tâm (Văn Chấn - Yên Bái). Như bao bạn nhỏ khác, em đã từng có một mái ấm với ông, bà, bố, mẹ, anh chị. Nhưng cơn bão số 7 (tháng 9/2005) trong chớp mắt đã cuốn trôi 7 người thân trong gia đình, Phủng trở thành mồ côi từ đó.

Nhiều đoàn viên thanh niên trong tỉnh được tham gia đăng ký vay vốn phát triển kinh tế gia đình. (Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - "Với lợi thế của phường có bến xe khách, có chợ, dân cư đông đúc, có khu vui chơi giải trí thì ai cũng nghĩ, công tác thu hút, tập hợp, đoàn kết thanh thiếu niên, nhi đồng tham gia các hoạt động Đoàn, Đội là rất dễ. Nhưng quả thật, chỉ có những người trong cuộc mới hiểu hết những khó khăn của công việc gắn bó với thanh niên trên địa bàn đô thị". Đó là tâm sự của anh Bùi Viết Quý - Bí thư Đoàn phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục