Lý Minh Hiền - mạnh dạn dám nghĩ, dám làm

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là người mạnh dạn trong phong trào phát triển kinh tế của tuổi trẻ xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn (Yên Bái), anh Lý Minh Hiền, dân tộc Dao, Phó bí thư Chi đoàn thôn Nậm Kịp, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên xã Nậm Lành đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo trong phong trào tuổi trẻ gắn với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Khác với những đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong thôn, trong xã, Hiền luôn là người mạnh dạn đi đầu và đề xuất nhiều ý kiến với cấp uỷ, chính quyền xã về những băn khoăn, trăn trở của cuộc sống ĐVTN. Nói được, làm được nên Hiền được tín nhiệm, được bầu làm phó bí thư chi đoàn. Với trách nhiệm được giao, mọi suy nghĩ, hành động của người cán bộ đoàn năng động này trước hết là cho phong trào đoàn sau là để cuộc sống gia đình bớt khó khăn. “Mình có làm được thì mới nói được và vực dậy được phong trào” – anh Hiền tâm sự.

Từ suy nghĩ ấy, Hiền đã mạnh dạn cải tạo lại diện tích chè đã già cỗi bằng cách trồng dặm những giống chè mới năng suất, chất lượng cao, đối với những diện tích vẫn còn khả năng thu hái, Hiền cùng gia đình đầu tư chăm bón thêm. Tranh thủ những lúc hết vụ chè, Hiền đi tìm hạt keo, mỡ tự ươm giống tại nhà để trồng vào những diện tích lúa nương đã kém năng suất. Học qua sách, báo anh Hiền đã hiểu thêm được nhiều điều trong cuộc sống.

Được đi thăm quan một vài mô hình làm kinh tế giỏi của những ĐVTN ở các địa phương khác, Hiền luôn nung nấu cho mình một ý chí cũng phải bứt phá đi lên từ chính khả năng và nghị lực của mình. Dùng đồng vốn tích góp từ chè, cộng với số tiền vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, năm 2000 anh mạnh dạn mua một đôi bò giống để thực hiện ước mơ nuôi bò thịt của gia đình. Thật không may, hơn năm sau đôi bò giống của anh không sinh sản và có nguy cơ chết vì rét và thiếu thức ăn.

Không chịu thất bại, Hiền đã tìm đến những mô hình nuôi bò hiệu quả của các địa phương khác để học tập kinh nghiệm. Số tiền tích góp qua các năm, anh lại mua thêm hai con trâu để phục vụ việc cày kéo cho gia đình và cho những hộ dân trong thôn khi có nhu cầu. Hiền cho biết trong năm tới anh sẽ bán đi 2 con bò thịt để dồn vốn liếng mua thêm 10 con dê nuôi. Anh tính với diện tích hơn 3 sào cỏ voi nếu chăn sóc tốt có thể đáp ứng được nhu cầu nuôi trâu, bò và dê mà không phải lo chuyện cỏ. Đồng thời, phát trồng thêm khoảng 2 ha đồi rừng kinh tế, tạo việc làm và thu nhập cho gia đình và giúp các ĐVTN trong thôn, trong xã học tập làm theo.

Với những thành tích trong phong trào phát triển kinh tế gia đình và phong trào Đoàn, tại Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên xã lần thứ 2, nhiệm kỳ 2009 – 2010, Lý Minh Hiền đã vinh dự được bầu giữ chức Phó chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên xã và là Đại biểu đi dự Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên huyện Văn Chấn và Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh. Thu nhập trên 70 triệu đồng mỗi năm là minh chứng cho nghị lực và ý chí của chàng thanh niên vùng cao mạnh dạn dám nghĩ, dám làm.

Thanh Tân

Các tin khác

YBĐT - Mới 30 tuổi nhưng thành quả mà anh Đào Mạnh Thắng ở khu thị tứ Ba Khe, xã Cát Thịnh (Văn Chấn - Yên Bái) đã khiến nhiều người phải khâm phục bởi sự nỗ lực tự vươn lên bằng chính sức lao động của mình. Dựa trên mô hình kết hợp giữa nuôi lợn thịt, cá và ba ba; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi.

YBĐT - Bùi Minh Thọ sinh năm 1980, hiện là chủ xưởng cơ khí Thọ Vân ở tổ dân phố 8 thị trấn Yên Thế (Lục Yên - Yên Bái). Anh sinh ra trong một gia đình nghèo, thuần nông. Nhà đông anh em nên học xong THPT, ý nghĩ đầu tiên của anh không phải là trường đại học như bạn bè mà là chuyện mưu sinh.

Các em hãy chuẩn bị tâm lý thật tốt để đón kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Thời gian này đang cận kề với kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, các em phải tập trung thời gian, sức lực để có thể vượt qua 6 môn thi tốt nghiệp. Điều đó cũng tác động mạnh đến sức khỏe, tinh thần. Những áp lực ngày càng đè nặng khiến không ít học sinh mệt mỏi, căng thẳng, mất niềm tin vào chính mình...

YBĐT - Đặng Thị Mỹ Ngọc là giáo viên trẻ có chuyên môn vững vàng của Trường Trung cấp Y tế Yên Bái. Cô sinh năm 1984 trong một gia đình thuần nông ở một vùng quê nghèo, quanh năm chỉ trông vào mấy sào ruộng và con lợn, con gà. Gia đình có ba anh em, Ngọc là em út. Khó khăn lại càng khó khăn khi cô mới 6 tuổi thì người cha thân yêu sớm qua đời, gánh nặng dồn cả lên đôi vai gầy yếu của mẹ Ngọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục