Thầy giáo tâm huyết với nghề

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đó là thầy giáo Lê Văn Thành – Hiệu trưởng trường THCS Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái). Tốt nghiệp khoa Sinh Hoá - Trường cao đẳng sư phạm Yên Bái năm 1998, thầy Nguyễn Văn Thành về nhận công tác tại trường THCS Phong Dụ Hạ 2 năm, rồi lại chuyển lên trường THCS Phong Dụ Thượng.

Lê Văn Thành (người đứng giữa) được vinh danh
Lê Văn Thành (người đứng giữa) được vinh danh "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

11 năm công tác, thì ngần ấy thời gian anh đã gắn bó với sự nghiệp giáo dục của 2 xã vùng cao khó khăn của huyện Văn Yên. Nhớ lại những ngày đầu mới lên, anh tâm sự: “20 tuổi, từ thành phố đông đúc sầm uất lên đến xã có tới 99,8% là đồng bào dân tộc thiểu số. Không có điện, không phương tiện thông tin… cái gì cũng khó khăn thiếu thốn. Lúc đầu cũng buồn lắm chứ, nhưng cái để níu giữ mình ở lại đây ngoài lòng yêu nghề còn một điều an ủi động viên rất lớn đối với những người như mình, đó là lòng hiếu học của các em học sinh dân tộc”.

 

Nhiều người nói, anh như vui, khổ cùng học trò. Bởi anh không chỉ là thầy mà còn là người anh, người cha, chú của học trò, là người thân thiết của gia đình các em học sinh. Sự gần gũi đã giúp anh thuyết phục, vận động các em học sinh ra lớp đúng độ tuổi, vận động gia đình cho các em đi học được dễ dàng hơn.

 

Nhờ vậy mà năm 2005, trường THCS Phong Dụ Thượng đã hoàn thành công tác phổ cập giáo dục. Trong năm học 2009-2010 sắp tới, anh cùng với các thầy cô giáo trong nhà trường sẽ triển khai xây dựng nhà bán trú giúp cho các em học sinh giảm bớt khó khăn đi lại.

 

Để đảm bảo công tác phổ cập giáo dục tại một trường THCS ở một xã vùng khó khăn này, anh đã cùng các thầy cô giáo trong trường thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền vận động, đến từng thôn bản, từng nhà để vận động học sinh ra lớp đúng độ tuổi. Đến nay, trường THCS Phong Dụ Thượng có 398 học sinh ở 4 bậc học. Năm học 2008-2009 tỷ lệ học sinh lên lớp 99,7%, học sinh khá giỏi là 25%.

 

Với những đóng góp của anh cho sự nghiệp giáo dục ở xã vùng khó khăn của huyện Văn Yên, năm nào anh cũng được nhân danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, đặc biệt là được nhận bằng khen của tỉnh, của Bộ GD-ĐT về công tác phổ cập THCS. Và mới đây, nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam anh đã được vinh danh "Lao động giỏi, lao động sáng tạo".

 

Với anh, giờ đây niềm vui là học sinh đã đi học đúng độ tuổi, là chất lượng giáo dục ở vùng cao được nâng lên, là làm sao để giảm bớt những khó khăn cho học sinh vùng cao của anh. Mơ ước giản dị đó chính là ngọn lửa của lòng yêu nghề đang cháy bỏng trong thầy giáo trẻ Lê Văn Thành.

 

Thanh Ba

Các tin khác
Ảnh minh hoạ

Hiện nay có một bộ phận sinh viên sống xa nhà đang với quan niệm “trẻ không chơi, già hối hận”, đã lao vào những cuộc chơi vô bổ...

YBĐT - Gặp Khánh trong chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Văn Chấn” do Huyện Đoàn Văn Chấn (Yên Bái) tổ chức với dáng người cao gầy, nhanh nhẹn, hoạt bát, nước da ngăm đen bởi gần 10 năm trời vất vả chăm sóc từng gốc cây, chăn nuôi gia súc, gia cầm trong rừng để mong muốn xoá đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương mình.

Chăm sóc vườn thuốc nam tại Trạm Y tế xã Châu Quế Thượng (Văn Yên).
(Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Nhung - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái là 1 trong số 20 “Thầy thuốc trẻ tiêu biểu toàn quốc” được vinh danh năm 2009. Niềm vinh dự đó là kết quả của một quá trình phấn đấu và nỗ lực với nghề của người bác sĩ này.

Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Yên Bái viết đơn xin tham gia tình nguyện “Mùa hè yêu thương” năm 2009.

YBĐT - Nhiệt tình đăng ký, hồi hộp chờ kết quả và đến khi biết mình được chọn lại háo hức chờ ngày xuất quân. Đó là tâm trạng chung của những chiến sĩ trước ngày lên đường đi tình nguyện trong “Mùa hè yêu thương năm 2009”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục