Hè tình nguyện - ký ức xanh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái -

Thanh niên tình nguyện Yên Bái phát tờ rơi về ăn ở vệ sinh cho nhân dân tại huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Quang Thiều)
Thanh niên tình nguyện Yên Bái phát tờ rơi về ăn ở vệ sinh cho nhân dân tại huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Quang Thiều)

 “Bản Mù yêu thương, ngày 19/7/2009

Đội chúng tôi vượt qua chặng đường dài hơn 100 cây số đường xe, giờ đã có mặt tại huyện Trạm Tấu. Khi anh Mùa A Sử - Bí thư Đoàn xã Bản Mù thông báo, con đường lên xã Bản Mù dài 12 cây số phải hành quân đi bộ, vượt qua nhiều đồi núi nhưng chúng tôi vẫn háo hức vô cùng.

14 giờ, chúng tôi đặt chân đến Bản Mù. Mới đầu giờ chiều mà sương mù đã phủ lên cả trụ sở UBND xã một màu trắng đục, mờ ảo. Những ngôi nhà nhỏ, thấp thoáng, lưa thưa xen lẫn trong rừng cây. Phụ nữ và trẻ em người Mông vừa tò mò liếc nhìn chúng tôi vừa nhoẻn miệng cười trông vừa lạ vừa quen. Dù hơi mệt nhưng cái cảm giác gần gũi, thân thương của thiên nhiên, con người nơi đây đã làm chúng tôi quên đi mệt mỏi. Đội trưởng Nông Thu Hương báo cáo nhanh công việc trong cuộc gặp mặt với Đảng ủy - UBND xã để đội ngay ngày mai triển khai hoạt động tình nguyện.

Đêm đầu tiên ở vùng cao, xa nhà nên ai cũng hơi khó ngủ. Những lời tâm sự dần lắng lại, tất cả đội chìm vào giấc ngủ trong cái lạnh của vùng cao nhưng ấm tình đồng đội...

Thôn Giàng A Pán ơi, chúng tôi đến rồi!

Ngày 20/7/2009

5 giờ sáng, trời vẫn đổ mưa không dứt. Những cơn mưa rừng như thách thức nhiệt huyết của các đội viên tình nguyện.

6 giờ 30 phút, hành lý, tư trang đã sẵn sàng, cả đội xắn quần, xách dép, khoác áo mưa hành quân và làm bạn với mưa rừng, gió núi. Con đường mòn quanh co dài 5 cây số băng qua những con suối. Trưởng thôn Giàng A Pán và anh Bí thư Chi đoàn cùng một số thanh niên trong thôn đón chúng tôi với những cái bắt tay rất chặt, nồng ấm. Các bạn dẫn đội vào khu vực trường học để nghỉ tại đó trong 5 ngày hoạt động tình nguyện.

8 giờ 30 phút, đội bắt tay ngay vào việc. Công việc của chúng tôi là tu sửa lớp học, rào quanh khu vực trường học để chuẩn bị cho các em học sinh đón năm học mới. Ai cũng nhiệt tình, hăng say làm việc, bạn thì lấy cây rào, bạn đi lấy lạt, bạn rẫy cỏ, bạn vun hoa. Tiếng nói, tiếng cười vui vẻ và loáng cái, chúng tôi cùng các bạn thanh niên thôn đã hoàn thành công việc.

18 giờ, trời đã tối, sương mù phủ kín bản làng, lửa hồng đã nổi để chuẩn bị bữa cơm tối. Biết tin đoàn tình nguyện đến, các em nhỏ nhanh chóng có mặt, gọi nhau í ới ngoài sân trường chờ các anh chị dạy hát, múa. Tiếng hát, tiếng cười không dứt bên ánh lửa bập bùng.

Rồi các em nhỏ cũng đến lúc phải về nhà. Chúng tôi cũng chìm sâu vào giấc ngủ và mơ những giấc mơ diệu kỳ nhất nơi vùng cao thương yêu này...”.

    Lâm Anh -
(Trích “Nhật ký Đội trí thức trẻ tình nguyện số 2”  công tác tại xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu)

 

Các tin khác

YBĐT - Mô hình sản xuất cây giống bằng giàn phun sương dinh dưỡng là sản phẩm được xuất phát từ ý tưởng của những học sinh còn rất trẻ trên vùng quế Văn Yên Yên Bái. Thành quả đó được ra đời từ những vật liệu phế thải, từ sự đam mê sáng tạo của 3 em học sinh là Đỗ Nhị Hương Trang, Lương Văn Hưng, Đỗ Văn Quyền là học sinh lớp 11A1, Trường THPT Nguyễn Lương Bằng.

Lê Văn Thành (người đứng giữa) được vinh danh

YBĐT - Đó là thầy giáo Lê Văn Thành – Hiệu trưởng trường THCS Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái). Tốt nghiệp khoa Sinh Hoá - Trường cao đẳng sư phạm Yên Bái năm 1998, thầy Nguyễn Văn Thành về nhận công tác tại trường THCS Phong Dụ Hạ 2 năm, rồi lại chuyển lên trường THCS Phong Dụ Thượng.

Ảnh minh hoạ

Hiện nay có một bộ phận sinh viên sống xa nhà đang với quan niệm “trẻ không chơi, già hối hận”, đã lao vào những cuộc chơi vô bổ...

YBĐT - Gặp Khánh trong chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Văn Chấn” do Huyện Đoàn Văn Chấn (Yên Bái) tổ chức với dáng người cao gầy, nhanh nhẹn, hoạt bát, nước da ngăm đen bởi gần 10 năm trời vất vả chăm sóc từng gốc cây, chăn nuôi gia súc, gia cầm trong rừng để mong muốn xoá đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục