Hội Liên hiệp thanh niên thành phố Yên Bái: Xung kích vì ngày mai lập nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, Hội Liên hiệp thanh niên thành phố Yên Bái đã không ngừng chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng tới các cơ sở Hội; bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương với nhiều hoạt động phong phú như: giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về các vấn đề văn hoá, xã hội, các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể thao; nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động; bồi dưỡng và hình thành một lớp thanh niên tiên tiến, có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng động, sáng tạo, làm chủ tiến bộ khoa học kỹ thuật, vượt qua lạc hậu, xoá đói, giảm nghèo vươn lên làm giàu nên đã đạt được nhiều kết quả trên mọi lĩnh vực.

Đi đầu trong thực hiện 5 cuộc vận động lớn của Hội là phong trào “Thi đua học tập, sáng tạo tiến quân vào khoa học kỹ thuật và công nghệ” đã được cấp bộ Hội cổ vũ, động viên thanh niên thi đua học tập, rèn luyện. Trong nhiệm kỳ 2004 - 2009, toàn Hội đã có trên 100 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng học tập và giảng dạy, 30 hội viên được nhận học bổng và các giải thưởng như: Nguyễn Thái Bình, Trần Văn Ơn, Lý Tự Trọng, Nữ sinh Việt Nam. Đặc biệt, đã có 50 sáng kiến cải tiến kỹ thuật của thanh niên công nhân viên chức làm lợi cho địa phương, đơn vị trên 1 tỷ đồng. Các mô hình tình nguyện như: “Thanh niên tình nguyện ứng trực”, “Công trình tình nguyện tại chỗ”, “Công trường thanh niên tình nguyện”, “Đội thanh niên trí thức trẻ”... luôn được tuổi trẻ hưởng ứng và thực hiện với nội dung và hình thức tổ chức các phong trào hoạt động đa dạng, phong phú, phát huy cao tính tích cực và khẳng định được vai trò của thanh niên trong việc tham gia hoạt động xã hội đã tạo ra không khí tình nguyện rộng khắp, sôi nổi trong thanh niên và trong cộng đồng.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội có trên 750 công trình phần việc thanh niên, tiêu biểu như: công trình thanh niên trồng 2.200 cây lấy gỗ của đoàn viên thanh niên Công ty Cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông, Công ty TNHH Thanh Bình; công trình san tạo lề đường liên tổ của đoàn viên thanh niên phường Nguyễn Thái Học, xã Minh Bảo. Tổ chức 12 đợt tuyên truyền cao điểm; vận động thanh niên và nhân dân tham gia phòng chống ma tuý và các tệ nạn xã hội, phòng chống HIV/AISD; thực hiện tốt an toàn giao thông, bảo vệ môi trường; làm mới, sữa chữa, nâng cấp trên 17 km đường liên thôn, liên tổ; giúp đỡ nhân dân các xã Tân Thịnh và Minh Bảo, phường Yên Thịnh đào 1.000m rãnh trồng chè; huy động trên 1.000 đoàn viên, hội viên tham gia lao động tình nguyện khắc phục hậu quả cơn bão số 4 năm 2008 tại thành phố Yên Bái với trên 3.000 ngày công...

Bên cạnh đó, cuộc vận động “Giúp nhau lập nghiệp, làm giàu chính đáng” được các cấp Hội chú trọng triển khai sâu rộng, đã đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng và lợi ích của thanh niên, cổ vũ động viên thanh niên vượt khó vươn lên trong phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp, tham gia xoá đói giảm nghèo, hỗ trợ giúp đỡ các thanh niên thiếu vốn sản xuất.

Hội đã tổ chức các hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho thanh niên nông thôn thông qua các mô hình câu lạc bộ khuyến nông, gia đình trẻ, tiền hôn nhân. Tập huấn cho hội viên nâng cao trình độ kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt nhằm đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hoá. Tiêu biểu như các hội viên ở xã Tuy Lộc đã tích cực tham gia vào dự án trồng rau sạch, trồng hoa, tham gia vào sản xuất miến đao, nuôi cá ở các xã Giới Phiên, Phúc Lộc. Giúp các hội viên có được nguồn vốn ưu đãi, trong 5 năm qua, Hội đã vay uỷ thác với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và giải ngân được 305 triệu đồng cho 18 lượt hội viên vay vốn phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ.

 Đến nay, trên địa bàn toàn thành phố đã có 42 doanh nghiệp và tổ hợp sản xuất tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ của thanh niên, tạo việc làm cho 300 lao động trẻ; duy trì phát triển 15 trang trại trẻ của thanh niên, thu hút 50 lao động có việc làm thường xuyên với mức thu nhập trên một triệu đồng/tháng/người... Với những kết quả đã đạt được trên mọi lĩnh vực, sẽ tạo tiền đề của tuổi trẻ thành phố Yên Bái nối tiếp thành công trong nhiệm kỳ 2009 - 2014.

Văn Tuấn

 

Các tin khác

YBĐT - Mô hình sản xuất cây giống bằng giàn phun sương dinh dưỡng là sản phẩm được xuất phát từ ý tưởng của những học sinh còn rất trẻ trên vùng quế Văn Yên Yên Bái. Thành quả đó được ra đời từ những vật liệu phế thải, từ sự đam mê sáng tạo của 3 em học sinh là Đỗ Nhị Hương Trang, Lương Văn Hưng, Đỗ Văn Quyền là học sinh lớp 11A1, Trường THPT Nguyễn Lương Bằng.

Lê Văn Thành (người đứng giữa) được vinh danh

YBĐT - Đó là thầy giáo Lê Văn Thành – Hiệu trưởng trường THCS Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái). Tốt nghiệp khoa Sinh Hoá - Trường cao đẳng sư phạm Yên Bái năm 1998, thầy Nguyễn Văn Thành về nhận công tác tại trường THCS Phong Dụ Hạ 2 năm, rồi lại chuyển lên trường THCS Phong Dụ Thượng.

Ảnh minh hoạ

Hiện nay có một bộ phận sinh viên sống xa nhà đang với quan niệm “trẻ không chơi, già hối hận”, đã lao vào những cuộc chơi vô bổ...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục