Ước mơ của Hằng

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YB§T - Sinh ra không may mắn như những đứa trẻ cùng trang lứa, từ nhỏ Hằng đã bị liệt chân phải và tay phải. Bố mất sớm, mẹ một mình tần tảo “một nắng hai sương” để nuôi bà đã già yếu, dì bị liệt không đi lại được, em trai ốm đau, bệnh tật nhưng Hằng có một ước mơ cháy bỏng và đã có một nghị lực phi thường để vượt lên trong học tập.

Em Trần Thị Hằng (bên trái) ngày ngày được bạn Nguyễn Thị Huyền My đưa đến trường.
Em Trần Thị Hằng (bên trái) ngày ngày được bạn Nguyễn Thị Huyền My đưa đến trường.

Chào đời trong niềm vui sướng của gia đình nhưng nghiệt ngã thay cho cô bé Hằng, kể từ một tuổi đến 13 tuổi em không đi lại được mà phải bò lê trên mặt đất do cơ thể bị liệt. Gia đình đã chạy chữa rầt nhiều nơi trong và ngoài tỉnh nhưng tất cả đều vô vọng. Bệnh của Hằng vẫn không hề chuyển biến. Nước mắt bà Trần Thị Văn, mẹ Hằng ngày đêm lặng lẽ rơi.

Thế rồi may mắn đã mỉm cười với em khi Hằng được một thầy thuốc ở thành phố Yên Bái nhận châm cứu. Và kể từ đó, các khớp tay phải và chân phải của em có biểu hiện phục hồi sau gần 13 năm tê liệt. Gặp thầy gặp thuốc, cộng với sự tập luyện không mệt mỏi, Hằng đã cử động được tay, chân bên trái, còn chân, tay bên phải của em vẫn bị liệt, nhưng đó cũng là niềm hạnh phúc lớn cho gia đình.

Với mong ước được cắp sách tới trường như bao bạn cùng tuổi, hàng ngày cùng với sự giúp đỡ của mẹ, Hằng đã tập đi từng bước, tập tễnh trên con đường dài. Và rồi, “có công mài sắt, có ngày nên kim”, cuối cùng ước mơ giản dị đó của Hằng đã thành hiện thực. Bà Văn tâm sự: “Thấy con bị khuyết tật không được bình thường như các bạn khác nhưng đổi lại Hằng ham học nên tôi đã cho cháu tới trường. Lúc đầu cháu không cầm bút được tay phải nên phải mất nhiều thời gian để tập viết tay trái và đến bây giờ cháu viết rất đẹp”.

13 tuổi mới bước vào lớp 1, nhiều lúc Hằng e ngại, tự ty vì bản thân không may mắn như các bạn. Nhưng với ý chí quyết tâm cùng ước mơ cháy bỏng, em vẫn cắp sách tới trường. Đến lớp, Hằng đã vượt qua tất cả. Ham học hỏi, những gì không biết Hằng đều hỏi thầy cô và các bạn giúp đỡ. Về nhà, em thường cầm bút tập viết bằng tay trái, tập đọc, ngoài ra Hằng không quên tập đi lại cho chân đỡ bị tê. Và cứ thế, thấm thoắt thời gian trôi qua, giờ Hằng đã vào lớp 5.

Cô giáo Trần Thị Minh Phương, Chủ nhiệm lớp 5 Trường Tiểu học Y Can, huyện Trấn Yên tâm sự: “Gần 20 năm làm công tác giảng dạy, đây là lần đầu tiên tôi chủ nhiệm một lớp có học sinh khuyết tật mà lại có ý thức học tập và rèn luyện tốt như em Hằng. Tuy bị liệt tay phải, chân phải, đi lại khó khăn, tình trạng sức khỏe yếu nhưng em đi học đầy đủ, hăng hái phát biểu xây dựng bài, trong lớp hay giúp đỡ các bạn học yếu hơn...”.

Hàng ngày, Hằng vẫn tới trường trên chiếc xe đạp cũ do một người bạn thân cùng xóm đèo đi. Ngày lại ngày đôi bạn thân ấy lại cùng nhau tới trường, tay trong tay dắt nhau lên từng bậc cầu thang. Em Nguyễn Thị Huyền My, người bạn thường ngày dìu dắt, giúp đỡ Hằng đến trường cho biết: “Em rất thương bạn ấy, sinh ra đã không may mắn nhưng Hằng rất ham học. Ở gần nhà và học cùng lớp nên em muốn giúp bạn đi học để mẹ Hằng có thời gian làm việc giúp đỡ gia đình”.

Tuy là học sinh khuyết tật nhưng thành tích học tập của Hằng lại rất đáng nể: nhiều năm liền Trần Thị Hằng luôn là học sinh giỏi của trường. Với tinh thần, nghị lực vươn lên cùng thành tích cao trong học tập, Trần Thị Hằng đã vinh dự được tham gia Chương trình “Thắp sáng tương lai” do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. Thầy Nguyễn Văn Hạnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Y Can nhận xét: “Hằng là một cô bé luôn khát khao học tập. Em không mặc cảm với số phận, được thầy cô và các bạn trong trường quý mến. Tấm gương sáng về nghị lực vươn lên trong học tập của Hằng rất đáng để cho các bạn trong trường noi theo...”.

Không chỉ đến trường để học lấy chữ mà trong sâu thẳm trái tim cô bé tật nguyền này luôn thắp sáng niềm mong ước được tiếp tục học THCS, THPT rồi thi vào một trường đại học hay cao đẳng sư phạm, sau này trở thành cô giáo về quê hương dạy dỗ những học sinh có hoàn cảnh giống mình. Mong sao có một “phép thần” chữa cho em biết đi, bằng tấm lòng sẻ chia, sự giúp đỡ của cộng đồng, ước mơ chính đáng của cô bé khuyết tật Trần Thị Hằng sẽ sớm thành hiện thực.

Phạm Toàn - Hà Tĩnh

Các tin khác

Tại lễ phát giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc có thành tích đóng góp cho sự phát triển giáo dục bang Queensland, Nguyễn Quốc Nam Phương - học sinh (HS) Việt Nam đang theo học lớp 12 chương trình tú tài IB tại trường Trung học John Paul (Úc) đã vượt qua 84.000 HS quốc tế của 160 nước đang theo học tại bang Queensland nhận danh hiệu xuất sắc nhất.

Hoàng Trung Hiếu (dấu X) và thầy cô, bạn bè cùng lớp 9 
trong buổi mãn khóa.

YBĐT - 9 năm tiểu học rồi THCS của Hiếu là bảng vàng thành tích: 9 năm liền là học sinh giỏi; năm lớp 5 Hiếu đoạt giải nhì học sinh giỏi toàn tỉnh (không có giải nhất); năm lớp 6 giải nhì cấp thành phố môn Toán; 3 năm lớp 7,8,9, Hiếu đều đạt học sinh giỏi cấp trường. Riêng năm học lớp 9 (năm học 2008 - 2009 vừa qua), Hiếu “rinh” tiếp giải 3 Toán trên máy tính casio toàn tỉnh. Đồng thời em cũng đoạt luôn giải khuyến khích môn Vật lý cấp thành phố.

Thân Trọng Uyên Phương ở trường Berklee.

Thân Trọng Uyên Phương, 23 tuổi, từng 7 lần đoạt HCV các cuộc thi piano, organ do Yamaha, Casino, Kawai tổ chức tại Việt Nam, là một trong năm gương mặt được vinh danh cùng bạn bè quốc tế trong kỳ thi piano cổ điển Tài năng trẻ châu Á 2007 tại Singapore. Phương vừa báo tin vui: cô là sinh viên Việt Nam đầu tiên thi đậu học bổng khoa Biểu diễn piano, ĐH Âm nhạc Berklee, Boston (Mỹ).

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Đảng.

Sáng 13.9, tại Hà Nội, Đại hội tài năng trẻ (TNT) Việt Nam lần thứ nhất với khẩu hiệu “Tài năng trẻ Việt Nam kết nối toàn cầu, dựng xây đất nước” do T.Ư Đoàn tổ chức đã diễn ra với sự tham dự của 450 đại biểu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục