Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ nhất: Hình thành đội ngũ nhân tài quốc gia

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/9/2009 | 12:00:00 AM

Sáng 13.9, tại Hà Nội, Đại hội tài năng trẻ (TNT) Việt Nam lần thứ nhất với khẩu hiệu “Tài năng trẻ Việt Nam kết nối toàn cầu, dựng xây đất nước” do T.Ư Đoàn tổ chức đã diễn ra với sự tham dự của 450 đại biểu.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Đảng.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Đảng.

Ông Hồ Đức Việt - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tổ chức T.Ư; bà Hà Thị Khiết - Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư, ông Vũ Trọng Kim - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, anh Võ Văn Thưởng - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cùng nhiều đại diện các bộ, ban, ngành tham dự đại hội.

Phát biểu tại đại hội, anh Võ Văn Thưởng chúc mừng thành công mà TNT Việt Nam đạt được trong thời gian qua, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của đội ngũ TNT trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bên cạnh đó, anh Thưởng cho rằng, công tác phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo, tập hợp và phát huy TNT rất cần sự quan tâm, giúp sức từ các cơ quan, tổ chức và toàn xã hội.

 TNT là niềm tự hào, tài sản quý của đất nước; công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng và trọng dụng nhân tài là chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta trong hơn nửa thế kỷ qua.

Ông Hồ Đức Việt - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tổ chức T.Ư

Anh Thưởng cho biết, sau đại hội, Ban Bí thư T.Ư Đoàn sẽ chỉ đạo xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về TNT Việt Nam; khuyến khích các mô hình câu lạc bộ, tổ, nhóm TNT; tổ chức cho các TNT ở trong và ngoài nước giao lưu bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong giai đoạn 2009 - 2012, T.Ư Đoàn tiếp tục đổi mới công tác TNT theo mục tiêu: Tập trung phát hiện, tập hợp và bồi dưỡng đội ngũ TNT Việt Nam trên toàn thế giới, kết nối và hỗ trợ TNT phát triển góp phần tạo nguồn hình thành đội ngũ nhân tài quốc gia; tham mưu với Đảng và Nhà nước xây dựng cơ chế, chính sách tạo điều kiện TNT rèn luyện, phát huy các phẩm chất, năng lực và cống hiến cho Tổ quốc.

Thông điệp Đại hội TNT Việt Nam: Cùng nhau kết nối toàn cầu, dựng xây đất nước

Các bạn trẻ tài năng và thanh niên Việt Nam trên toàn cầu thân mến!

Tuổi trẻ Việt Nam thật hạnh phúc và tự hào là những người con của một dân tộc thông minh, tài trí, cần cù, anh dũng, bất khuất. Đất nước có truyền thống lịch sử vẻ vang, ngày nay đang đi lên mạnh mẽ trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế chính là nhờ sự phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và luôn coi trọng quan điểm “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”. Chúng tôi 450 đại biểu tham dự đại hội xin khắc ghi sự kỳ vọng của đất nước, của nhân dân, cùng hứa quyết tâm luôn nêu cao tinh thần yêu nước, không ngừng phấn đấu, rèn đức, luyện tài, đoàn kết, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ nhất kêu gọi tuổi trẻ Việt Nam luôn kế thừa các giá trị truyền thống của dân tộc, phấn đấu trở thành những tài năng trẻ:

Tài năng trẻ Việt Nam phải là những người “vừa hồng, vừa chuyên” như Bác Hồ kính yêu đã dạy.

Tài năng trẻ Việt Nam phải là những người có lý tưởng, hoài bão, cùng trăn trở với những khó khăn, thách thức của đất nước, sẵn sàng đem tài năng, tâm huyết phụng sự nước nhà.

Tài năng trẻ Việt Nam phải là những người có ý chí phấn đấu bền bỉ, luôn biết vươn lên chinh phục những đỉnh cao.

Tài năng trẻ Việt Nam phải là những người biết coi trọng bản sắc, truyền thống của dân tộc, thương yêu đồng bào, đoàn kết xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đưa nước ta sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, sánh vai cùng các nước trên thế giới trong nhịp bước khẩn trương của thời đại là khát vọng của cả dân tộc. Góp phần xây dựng đất nước là quyền và bổn phận thiêng liêng của mỗi tài năng trẻ. Tuổi trẻ Việt Nam và tài năng trẻ Việt Nam nguyện đoàn kết dưới ngọn cờ của Đảng, đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn, quyết tâm cùng dựng xây đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Tất cả chúng ta tay trong tay cùng nhau: “Kết nối toàn cầu, dựng xây đất nước”.

Đại hội tài năng trẻ Việt Nam

Phát biểu chỉ đạo, ông Hồ Đức Việt khẳng định: TNT là niềm tự hào, tài sản quý của đất nước; công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng và trọng dụng nhân tài là chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta trong hơn nửa thế kỷ qua. Đảng, Nhà nước luôn coi trọng việc trọng dụng TNT, tạo bước chuyển biến có tính đột phá trong bố trí và sử dụng cán bộ trên tất cả các lĩnh vực.

Ông Hồ Đức Việt đánh giá cao sáng kiến của T.Ư Đoàn trong việc tham mưu, đề xuất và trực tiếp tổ chức Đại hội TNT Việt Nam lần thứ nhất. Ông Việt lưu ý: cần triển khai đồng bộ hoạt động phát hiện thanh thiếu niên có năng khiếu, tài năng, kịp thời động viên và tuyên dương những TNT tiêu biểu; thu hút TNT tham gia vào hoạt động của Đoàn và phong trào thanh niên; củng cố và phát triển đa dạng các loại hình kết nối, tập hợp TNT với những mục tiêu rõ ràng; tích cực tham gia nghiên cứu xây dựng và thực hiện Chiến lược quốc gia về nhân tài...

Ban tổ chức đã tặng biểu trưng của đại hội, tuyên dương 15 TNT tiêu biểu và ra mắt Hội đồng bảo trợ TNT VN với 20 thành viên là những nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành, doanh nhân thành đạt có uy tín trong xã hội và tâm huyết với công tác TNT. Ông Vũ Khoan - nguyên Phó thủ tướng Chính phủ được bầu làm Chủ tịch hội đồng; anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư T.Ư Đoàn giữ cương vị Phó chủ tịch thường trực.

Tôn vinh nên thực chất, tránh hình thức

TNT là vấn đề lớn mang tầm cỡ quốc gia. T.Ư Đoàn đi vào vấn đề này là đúng hướng. Tuy nhiên, đây là vấn đề lâu dài, một mình Đoàn không thể làm được mà nên phối hợp với các kênh khác cùng làm theo trọng tâm, trọng điểm, từng bước, từng đối tượng. Để trở thành TNT phải qua 5 khâu: tạo nguồn, phát hiện, tôn vinh, bồi dưỡng và sử dụng. Trong 5 khâu đó, Đoàn góp phần tạo nguồn và phát hiện là chủ yếu. Theo tôi, công tác phát hiện, tôn vinh, tập hợp TNT của Đoàn nên đa dạng hóa các hoạt động, làm dứt khoát, thực chất tránh hình thức, đừng để việc tôn vinh trở nên nhàm chán. Bên cạnh đó, để hỗ trợ TNT cũng cần phải có kinh phí để Quỹ hỗ trợ TNT hoạt động. “Không có bột chẳng gột nên hồ”, từ trước đến nay, hoạt động quỹ tập trung quan liêu bao cấp, lấy ngân sách là chính. Nếu không tạo cơ chế để quỹ lớn lên, cứ tiếp tục như vậy nguồn lực sẽ chẳng thu hút được bao nhiêu.

(Nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan)

Tạo nguồn qua các phong trào

Chăm lo, bồi dưỡng, phát triển TNT là nhiệm vụ của các cấp, các ngành và toàn dân. Đoàn nên lựa chọn lĩnh vực phù hợp để tham gia hiệu quả. Tài năng chủ yếu phát triển từ tuổi trẻ, do đó khâu phát hiện là khâu đặc biệt quan trọng. Theo tôi, tạo nguồn tài năng qua các phong trào rất quan trọng, ví dụ như: phát động phong trào thanh niên tham gia sáng kiến, ý tưởng; phong trào thanh niên tham gia các hoạt động thể thao...

Việc T.Ư Đoàn tổ chức các giải thưởng, các cuộc thi cũng là sự động viên cho phát triển tài năng, nhưng đó mới chỉ là tài năng ở dạng ban đầu.

(GS-VS Đào Trọng Thi -
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội)

Đào tạo tài năng ngay từ trong nước

Hiện nay, tâm lý nhiều bạn trẻ cho rằng tài năng phải được đào tạo ở nước ngoài nhưng tôi thì nghĩ có những vấn đề của Việt Nam mà người nước ngoài không giải quyết được. Điều này cũng đồng nghĩa với việc đào tạo giỏi giang ở nước ngoài nhưng không hẳn có thể giải quyết được những vấn đề của đất nước. Tuy nhiên, “khuyết tật” của ngành GD-ĐT nước ta hiện nay là ở chỗ học mà không hề có sự hướng nghiệp. Thế nên mới dẫn tới tình trạng người học rất giỏi nhưng lại chưa xác định được sau này mình sẽ làm gì với cái mình đang học.

(GS-TS Phạm Tất Dong,
Tổng thư ký Hội Khuyến học VN)

Nên có chính sách miễn thuế để doanh nghiệp hỗ trợ cho TNT

Muốn đào tạo TNT cần có tiền. Trong khi, để duy trì hoạt động, muốn giúp đỡ các TNT cần có sự đóng góp của doanh nghiệp. Nếu T.Ư Đoàn cứ đi xin tài trợ mãi thì không hay. Nên chăng, chúng ta đề nghị với Chính phủ, Quốc hội ban hành các điều khoản quy định giống như ở một số nước châu Âu, Mỹ hay Nhật Bản... đối với những doanh nghiệp có đóng góp cho xã hội, cụ thể là vào Quỹ TNT sẽ được miễn thuế, có như vậy các doanh nghiệp mới mạnh dạn đóng góp. 

(GS-TS Võ Tòng Xuân,
nguyên Hiệu trưởng ĐH An Giang)

(Theo TNO)

Các tin khác
Trần Minh Vũ tích cực phát biểu xây dựng bài trong giờ học.

YBĐT - Từ năm lớp 1 đến lớp 9 đều là học giỏi toàn diện, hè năm lớp 10 đoạt Huy chương Bạc Hội trại Olympic Hùng Vương tại tỉnh Hoà Bình, đặc biệt trong năm học 2008 – 2009 đoạt giải khuyến khích cấp quốc gia môn Vật lý, đó là những thành tích đáng nể của Trần Minh Vũ, học sinh lớp 12 Lý Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (thành phố Yên Bái).

YBĐT - Những năm qua, Hội Liên hiệp thanh niên thành phố Yên Bái đã không ngừng chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng tới các cơ sở Hội; bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương với nhiều hoạt động phong phú như: giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về các vấn đề văn hoá, xã hội, các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể thao; nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động; bồi dưỡng và hình thành một lớp thanh niên tiên tiến, có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng động, sáng tạo, làm chủ tiến bộ khoa học kỹ thuật, vượt qua lạc hậu, xoá đói, giảm nghèo vươn lên làm giàu nên đã đạt được nhiều kết quả trên mọi lĩnh vực.

YBĐT - Mô hình sản xuất cây giống bằng giàn phun sương dinh dưỡng là sản phẩm được xuất phát từ ý tưởng của những học sinh còn rất trẻ trên vùng quế Văn Yên Yên Bái. Thành quả đó được ra đời từ những vật liệu phế thải, từ sự đam mê sáng tạo của 3 em học sinh là Đỗ Nhị Hương Trang, Lương Văn Hưng, Đỗ Văn Quyền là học sinh lớp 11A1, Trường THPT Nguyễn Lương Bằng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục