Cậu trò nghèo hiếu học

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - 9 năm tiểu học rồi THCS của Hiếu là bảng vàng thành tích: 9 năm liền là học sinh giỏi; năm lớp 5 Hiếu đoạt giải nhì học sinh giỏi toàn tỉnh (không có giải nhất); năm lớp 6 giải nhì cấp thành phố môn Toán; 3 năm lớp 7,8,9, Hiếu đều đạt học sinh giỏi cấp trường. Riêng năm học lớp 9 (năm học 2008 - 2009 vừa qua), Hiếu “rinh” tiếp giải 3 Toán trên máy tính casio toàn tỉnh. Đồng thời em cũng đoạt luôn giải khuyến khích môn Vật lý cấp thành phố.

Hoàng Trung Hiếu (dấu X) và thầy cô, bạn bè cùng lớp 9 
trong buổi mãn khóa.
Hoàng Trung Hiếu (dấu X) và thầy cô, bạn bè cùng lớp 9 trong buổi mãn khóa.

Gặp Hoàng Trung Hiếu, mọi người đều ấn tượng khó quên bởi em có khuôn mặt dễ thương, hiền như con gái. Cũng bởi những gì như cái tên bố mẹ đã đặt cho em: Trung Hiếu. Thế nên, 9 năm tiểu học rồi THCS của Hiếu là bảng vàng thành tích: 9 năm liền là học sinh giỏi; năm lớp 5 Hiếu đoạt giải nhì học sinh giỏi toàn tỉnh (không có giải nhất); năm lớp 6 giải nhì cấp thành phố môn Toán; 3 năm lớp 7,8,9, Hiếu đều đạt học sinh giỏi cấp trường. Riêng năm học lớp 9 (năm học 2008 - 2009 vừa qua), Hiếu “rinh” tiếp giải 3 Toán trên máy tính casio toàn tỉnh. Đồng thời em cũng đoạt luôn giải khuyến khích môn Vật lý cấp thành phố.

Bà con xóm phố và cả họ hàng ai cũng lấy Hiếu làm gương cho con em mình. Bởi để có một bảng vàng thành tích học tập như vậy, Hiếu đã phải trải qua nhiều khó khăn thiếu thốn, nhiều lúc tưởng chừng không vượt qua được. Ngay đến ngôi nhà mà gia đình Hiếu đang ở tại tổ 8, phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) cũng là ở nhờ người cậu ruột.

Căn nhà nơi Hiếu sinh ra đã bị thiên tai làm đất sập, vùi lấp, không có tiền làm lại. Mẹ Hiếu lại ốm đau, bệnh tật liên miên, chỗ đất cắm dùi cuối cùng đã phải sang tên người khác. Anh trai đi lao động kiếm tiền nơi xa, tất cả sinh hoạt của gia đình trông vào 2 triệu đồng tiền lương hưu công nhân Nhà máy Gạch Xuân Lan và tiền làm thêm bảo vệ của bố.

Thương bố mẹ, cậu học trò hiếu thảo quyết tâm học tập để không phụ công chắt chiu, dành dụm của bố mẹ. Ở trường cũng như ở nhà, Hiếu đều bố trí thời gian học một cách hợp lý. Không có tiền mua sách tham khảo và nâng cao, Hiếu tranh thủ mượn ở trường và bạn bè, thầy cô mang về nhà nghiên cứu, chưa học xong bài là Hiếu chưa rời bàn học. Sở thích duy nhất của Hiếu ngoài thời gian học và giúp mẹ là chương trình ca nhạc trên chiếc ti vi cũ của gia đình. Hiếu vốn là một cây văn nghệ của lớp, đã từng giành giải nhất Liên hoan Tiếng hát thiếu nhi thành phố năm lớp 4, giải nhì Tiếng hát Sơn ca năm lớp 6 và giải 3 Tiếng hát Tuổi trăng tròn năm lớp 8.Ở trường, Hiếu được thầy yêu bạn mến, nhất là các bạn nữ, bởi học giỏi hát hay lại hay giúp các bạn học thêm, học nhóm.

Thầm lặng với những nỗ lực hàng ngày, năm học mới 2009 - 2010, Hiếu lại có thêm món quà tặng mẹ: em đã đỗ vào lớp chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành với số điểm 47,25, chỉ đứng sau bạn thủ khoa (47,50 điểm). Nói về đứa con ngoan, hiếu thảo, mẹ Hiếu - chị Nguyễn Thị Huệ không giấu nổi niềm vui song cũng ngậm ngùi: “Ấy vậy mà tôi chưa bao giờ cho cháu được một bữa ăn sáng ở ngoài, lót dạ sáng thường là bát mỳ tôm hay cơm nguội. Ngay đầu năm học mới này, tôi cũng chưa biết lấy đâu ra 300 ngàn để cháu may đồng phục đến trường”. Nghe mẹ Hiếu nói thế mà tôi chợt ứa nước mắt: chỉ 300 ngàn đồng ấy bây giờ đã là một phép màu đối với cậu học trò nghèo trên con đường đến những ước mơ! Song khó khăn sẽ càng nuôi ý chí ở cậu học trò nghèo hiếu học này.

Hải Hà

Các tin khác
Thân Trọng Uyên Phương ở trường Berklee.

Thân Trọng Uyên Phương, 23 tuổi, từng 7 lần đoạt HCV các cuộc thi piano, organ do Yamaha, Casino, Kawai tổ chức tại Việt Nam, là một trong năm gương mặt được vinh danh cùng bạn bè quốc tế trong kỳ thi piano cổ điển Tài năng trẻ châu Á 2007 tại Singapore. Phương vừa báo tin vui: cô là sinh viên Việt Nam đầu tiên thi đậu học bổng khoa Biểu diễn piano, ĐH Âm nhạc Berklee, Boston (Mỹ).

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Đảng.

Sáng 13.9, tại Hà Nội, Đại hội tài năng trẻ (TNT) Việt Nam lần thứ nhất với khẩu hiệu “Tài năng trẻ Việt Nam kết nối toàn cầu, dựng xây đất nước” do T.Ư Đoàn tổ chức đã diễn ra với sự tham dự của 450 đại biểu.

Trần Minh Vũ tích cực phát biểu xây dựng bài trong giờ học.

YBĐT - Từ năm lớp 1 đến lớp 9 đều là học giỏi toàn diện, hè năm lớp 10 đoạt Huy chương Bạc Hội trại Olympic Hùng Vương tại tỉnh Hoà Bình, đặc biệt trong năm học 2008 – 2009 đoạt giải khuyến khích cấp quốc gia môn Vật lý, đó là những thành tích đáng nể của Trần Minh Vũ, học sinh lớp 12 Lý Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (thành phố Yên Bái).

YBĐT - Những năm qua, Hội Liên hiệp thanh niên thành phố Yên Bái đã không ngừng chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng tới các cơ sở Hội; bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương với nhiều hoạt động phong phú như: giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về các vấn đề văn hoá, xã hội, các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể thao; nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động; bồi dưỡng và hình thành một lớp thanh niên tiên tiến, có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng động, sáng tạo, làm chủ tiến bộ khoa học kỹ thuật, vượt qua lạc hậu, xoá đói, giảm nghèo vươn lên làm giàu nên đã đạt được nhiều kết quả trên mọi lĩnh vực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục