Trẻ trung, hành động, đi đầu

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/10/2009 | 12:00:00 AM

Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam 15.10 hằng năm nhắc nhở những ai đã qua thời thanh niên như tôi nhớ về tuổi trẻ của mình trong chiến tranh, khi đang ngồi trên ghế nhà trường chúng tôi đã tình nguyện nhập ngũ ra chiến trường chỉ vì một điều đơn giản: "Không có gì quý hơn Độc lập Tự do".

Nhưng "Ngày Thanh niên" trước hết là dành cho những người đang là thanh niên, những người trẻ hôm nay. Chúng ta đã có quá nhiều những ngày kỷ niệm trong năm, nhưng "Ngày Thanh niên" vẫn là một ngày đặc biệt.

Nước ta là một nước trẻ, nếu tính phần trăm những người đang ở độ tuổi thiếu niên và thanh niên. Nước ta là một nước trẻ, nếu tính từ sự năng động của một dân tộc và của nhân dân. Nếu dùng một hình ảnh biểu trưng cho dân tộc Việt, chắc chắn đó là hình ảnh một chàng trai hay một cô gái ở độ tuổi "mười bảy bẻ gãy sừng trâu" hay ở độ tuổi 20 "khi hướng đời đã thấy/Thì gian nan cách mấy cũng lên đường" (Thơ Bùi Minh Quốc).

Chỉ qua một trận bão lũ dữ dằn như bão số 9 vừa rồi, chúng ta đã thấy hàng vạn thanh niên tình nguyện đi về những vùng sâu vùng xa, vùng rốn bão rốn lũ để cứu trợ, để cùng nhân dân những nơi ấy lợp lại từng mái nhà, gây dựng lại từng mái ấm đã bị bão và bùn vùi lấp. Có lẽ cần nhiều hơn những hình ảnh tuổi trẻ tình nguyện như thế và hơn thế, tất cả là vì nhân dân mình còn phải chịu đựng bao nhiêu vất vả, đương đầu với bao nhiêu bão tố.

Nhưng có một điều mà những người "từng là thanh niên" như chúng tôi thấy ấm lòng, là thế hệ trẻ hôm nay, dù khác xa về cuộc sống và những điều kiện sống so với thời chúng tôi, nhưng họ vẫn sống có lý tưởng. Trong tim họ vẫn vẹn nguyên tình yêu đất nước, họ vẫn luôn nhớ mình là người Việt, dù ở bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì. Những người trẻ ấy, một khi Tổ quốc bị xâm hại, bị xúc phạm, thì trong tim họ trong lòng họ lại bùng lên ngọn lửa của Trần Bình Trọng, của Trần Quốc Toản thuở nào. Và ta lại thấy trong họ hôm nay hình ảnh của chính chúng ta ngày ấy: trẻ trung, mạnh mẽ, không khiếp nhược.

Luôn có những Trường Sơn trong cuộc sống, dù bất cứ thời nào, dành cho bước chân những người trẻ chinh phục. Đó là những "Trường Sơn thách thức" ngay trong cuộc sống thường nhật, khi chúng ta phải tự bộc lộ mình, phải tự vượt lên chính mình để thực hiện một điều khó khăn nào đó. 

"Ngày Thanh niên VN" giúp chúng ta nhớ lại, kiểm lại những việc mình đã làm, những dự định mình sẽ thực hiện, cả những vấp ngã mà mình đã tự đứng dậy ngay ở nơi vấp ngã. Niềm tin vào thế hệ trẻ hôm nay là một niềm tin mang lại sự phấn chấn và niềm an ủi lớn lao cho những người đã qua thời thanh niên như chúng tôi.

Và, không phải sao, những thế hệ đã trung niên hay cao tuổi như chúng tôi vẫn đang đồng hành cùng các bạn thanh niên hôm nay, ngay tại những điểm nóng mà cuộc sống và nhân dân kêu gọi chúng ta. Như công cuộc cứu trợ sau cơn bão vừa rồi.

(Theo TNO)

Các tin khác
Em Trần Thị Hằng (bên trái) ngày ngày được bạn Nguyễn Thị Huyền My đưa đến trường.

YB§T - Sinh ra không may mắn như những đứa trẻ cùng trang lứa, từ nhỏ Hằng đã bị liệt chân phải và tay phải. Bố mất sớm, mẹ một mình tần tảo “một nắng hai sương” để nuôi bà đã già yếu, dì bị liệt không đi lại được, em trai ốm đau, bệnh tật nhưng Hằng có một ước mơ cháy bỏng và đã có một nghị lực phi thường để vượt lên trong học tập.

Tại lễ phát giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc có thành tích đóng góp cho sự phát triển giáo dục bang Queensland, Nguyễn Quốc Nam Phương - học sinh (HS) Việt Nam đang theo học lớp 12 chương trình tú tài IB tại trường Trung học John Paul (Úc) đã vượt qua 84.000 HS quốc tế của 160 nước đang theo học tại bang Queensland nhận danh hiệu xuất sắc nhất.

Hoàng Trung Hiếu (dấu X) và thầy cô, bạn bè cùng lớp 9 
trong buổi mãn khóa.

YBĐT - 9 năm tiểu học rồi THCS của Hiếu là bảng vàng thành tích: 9 năm liền là học sinh giỏi; năm lớp 5 Hiếu đoạt giải nhì học sinh giỏi toàn tỉnh (không có giải nhất); năm lớp 6 giải nhì cấp thành phố môn Toán; 3 năm lớp 7,8,9, Hiếu đều đạt học sinh giỏi cấp trường. Riêng năm học lớp 9 (năm học 2008 - 2009 vừa qua), Hiếu “rinh” tiếp giải 3 Toán trên máy tính casio toàn tỉnh. Đồng thời em cũng đoạt luôn giải khuyến khích môn Vật lý cấp thành phố.

Thân Trọng Uyên Phương ở trường Berklee.

Thân Trọng Uyên Phương, 23 tuổi, từng 7 lần đoạt HCV các cuộc thi piano, organ do Yamaha, Casino, Kawai tổ chức tại Việt Nam, là một trong năm gương mặt được vinh danh cùng bạn bè quốc tế trong kỳ thi piano cổ điển Tài năng trẻ châu Á 2007 tại Singapore. Phương vừa báo tin vui: cô là sinh viên Việt Nam đầu tiên thi đậu học bổng khoa Biểu diễn piano, ĐH Âm nhạc Berklee, Boston (Mỹ).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục