Tình nguyện để hiểu dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hình ảnh những em nhỏ ăn không đủ no, mặc không đủ ấm cứ đeo bám em trong suốt năm học. Đó cũng là lý do thôi thúc Lý tiếp tục viết đơn đăng ký và tham gia chiến dịch hè 2009 tại xã Kim Nọi - Mù Cang Chải. Dù hoạt động ở đâu, Lý cũng luôn là người đoàn viên mẫu mực được dân bản tin yêu, quý mến.

Đỗ Thị Hải Lý (người trao quà) tham gia chiến dịch hè tình nguyện 2009 tại xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải.
Đỗ Thị Hải Lý (người trao quà) tham gia chiến dịch hè tình nguyện 2009 tại xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải.

“Đi tình nguyện được hoà mình vào cuộc sống thực tế đầy sinh động của bà con, được cùng ăn, cùng ở với nhân dân, em mới thấu hiểu được những khó khăn vất vả của nhân dân vùng cao, đặc biệt các em nhỏ thiếu thốn đủ thứ, rất cần sự chung tay góp sức của cả cộng đồng. Đi tình nguyện giúp em trau dồi kiến thức và trải nghiệm thực tế, qua đó em thấy rõ hơn trách nhiệm của mình với quê hương, đồng bào”. Đó là những lời tâm sự của bạn Đỗ Thị Hải Lý, sinh viên lớp Mầm non 3, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái.

Đã từng tham gia hoạt động tình nguyện năm 2008 tại xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu, những ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con vùng cao đã giúp Lý có cái nhìn khác. Hình ảnh những em nhỏ ăn không đủ no, mặc không đủ ấm cứ đeo bám em trong suốt năm học. Đó cũng là lý do thôi thúc Lý tiếp tục viết đơn đăng ký và tham gia chiến dịch hè 2009 tại xã Kim Nọi - Mù Cang Chải. Dù hoạt động ở đâu, Lý cũng luôn là người đoàn viên mẫu mực được dân bản tin yêu, quý mến.

Anh Nguyễn Việt Phương - Đội trưởng Đội tình nguyện tại xã Kim Nọi nhận xét: “Ở Lý toát lên sự chân thành, giản dị. Lý tình nguyện bằng cả cái tâm, sự năng nổ, nhiệt tình trong công việc, sống vui vẻ, chan hoà và tình cảm”. Lý tâm sự: “Những công việc em và các đội viên tình nguyện đã làm trong suốt thời gian tình nguyện tuy còn nhỏ bé so với sự vất vả, khó khăn của đồng bào vùng cao, nhưng đó là món quà nhỏ thay cho lời động viên của chúng em đến với bà con, mong đồng bào sẽ vượt qua khó khăn vất vả để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Trên lĩnh vực tình nguyện là vậy, còn ở lớp, là lớp trưởng có trách nhiệm dìu dắt phong trào của lớp, Lý luôn chủ động, tích cực tổ chức cho các bạn trong lớp tham gia các hoạt động của nhà trường, khoa. Bản thân Lý tự ý thức cố gắng phấn đấu trong học tập. Em đã đặt ra cho mình một phương pháp học khoa học: chuyên cần, hạn chế tối đa các buổi nghỉ học, chú ý nghe thầy cô giáo giảng bài. Lý cho biết: “Những giờ lên lớp nghe thầy cô giáo giảng bài là cực kỳ bổ ích. Nghe giảng ở lớp tập cho em thói quen đào sâu, mở rộng suy nghĩ, kết hợp với đọc sách nắm chắc kiến thức”. Ngoài giờ học, Lý cùng các bạn trao đổi, tháo gỡ mọi vấn đề chưa sáng tỏ, dành nhiều thời gian đọc sách để nâng cao kiến thức chuyên môn. Học ở trường, học ở nhà, học bạn bè, học ngoài xã hội, đó là phương châm học của Lý.

Là một cán bộ Hội xuất sắc, Lý luôn hưởng ứng tích cực các hoạt động, phong trào, các cuộc thi do Hội Sinh viên, Đoàn trường và nhà trường phát động như: Thi tìm hiểu ngày truyền thống của Đảng, Đoàn; các phong trào thi đua chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam... Với Lý, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các phong trào do nhà trường và Đoàn phát động cũng là một hình thức giúp cho bản thân học tập tốt hơn. Không chỉ trau dồi kiến thức, Lý còn chú trọng đến việc rèn luyện phương pháp nghiệp vụ sư phạm và là đại diện cho sinh viên của lớp tham gia các cuộc thi nghiệp vụ do Khoa và Trường tổ chức, từng đạt giải nhất. Kết quả thực tập sư phạm, Lý đạt điểm tối đa.

Bằng sự cố gắng không mệt mỏi trong học tập và tham gia các hoạt động tình nguyện, Lý luôn được các thầy cô tin yêu, bạn bè quý mến. Trong chiến dịch tình nguyện hè 2009, em được nhận bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Yên Bái.

Minh Hiếu

Các tin khác
Lãnh đạo Tỉnh đoàn trao giải nhất Hội thi Tin học 2009 cho Đội huyện Yên Bình.

YBĐT - 5 năm qua (2004-2009), thanh niên Yên Bái đã không ngừng học tập, rèn luyện trở thành con người mới có năng lực và phẩm chất đạo đức. Chính họ đã góp phần làm nên những thắng lợi của công tác Hội và phong trào thanh niên. Dưới đây là 9 gương mặt tiêu biểu được tuyên dương tại Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ III (2009-2014).

Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam 15.10 hằng năm nhắc nhở những ai đã qua thời thanh niên như tôi nhớ về tuổi trẻ của mình trong chiến tranh, khi đang ngồi trên ghế nhà trường chúng tôi đã tình nguyện nhập ngũ ra chiến trường chỉ vì một điều đơn giản: "Không có gì quý hơn Độc lập Tự do".

Em Trần Thị Hằng (bên trái) ngày ngày được bạn Nguyễn Thị Huyền My đưa đến trường.

YB§T - Sinh ra không may mắn như những đứa trẻ cùng trang lứa, từ nhỏ Hằng đã bị liệt chân phải và tay phải. Bố mất sớm, mẹ một mình tần tảo “một nắng hai sương” để nuôi bà đã già yếu, dì bị liệt không đi lại được, em trai ốm đau, bệnh tật nhưng Hằng có một ước mơ cháy bỏng và đã có một nghị lực phi thường để vượt lên trong học tập.

Tại lễ phát giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc có thành tích đóng góp cho sự phát triển giáo dục bang Queensland, Nguyễn Quốc Nam Phương - học sinh (HS) Việt Nam đang theo học lớp 12 chương trình tú tài IB tại trường Trung học John Paul (Úc) đã vượt qua 84.000 HS quốc tế của 160 nước đang theo học tại bang Queensland nhận danh hiệu xuất sắc nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục